ClockThứ Năm, 30/05/2024 15:38

Hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

TTH.VN - Sáng 30/5, tại thị xã Hương Trà, Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá phối hợp với UBND thị xã Hương Trà tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá. Tham dự Lễ mít tinh có đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và các địa phương cùng hơn 300 cán bộ, viên chức, đoàn viên thanh niên, học sinh và nhân dân trên địa bàn thị xã Hương Trà.

400 người tham gia hiến tóc tại ngày hội “Nón hồng xứ Huế” lần thứ 2Chung tay “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”Thành lập Hội Truyền nhiễm tỉnh Thừa Thiên Huế

  Các đại biểu, đoàn viên thanh niên, học sinh diễu hành hưởng ứng sau Lễ mít tinh

Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 có chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”, nhằm kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của sử dụng thuốc lá. Đây còn là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới các em bằng các sản phẩm có hại cho sức khỏe; kêu gọi Chính phủ các nước áp dụng các chính sách bảo vệ các em khỏi các hành vi lôi kéo sử dụng thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị các sản phẩm nguy hiểm cho sức khoẻ thông qua mạng xã hội và các nền tảng phát trực tuyến.

Ở Việt Nam, tỷ lệ học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử năm 2023 là 7,0%. Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm từ 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.

Tại Lễ mít tinh, Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã kêu gọi các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức, cơ quan, đơn vị và mỗi người dân thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục truyền thông trên các hệ thống thông tin đại chúng trong tỉnh về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Đồng thời, triển khai các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc tại cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường bảo vệ trẻ em, nâng cao nhận thức cho trẻ em, thanh thiếu niên và cộng đồng về tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác; lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, tổ chức cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc lá trong việc thực hiện quy định cấm hút thuốc theo Luật định; tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử chưa được phép kinh doanh, sử dụng trên thị trường Việt Nam.
Tin, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động lực cho phát triển

Xác định tầm quan trọng của cải cách hành chính (CCHC) nhằm thu hút đầu tư, UBND thị xã Hương Trà ban hành nhiều kế hoạch, giải pháp và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên cập nhật, rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC); công, khai minh bạch các TTHC trên tất cả các lĩnh vực tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) theo cơ chế một cửa từ thị xã đến các xã, phường trên địa bàn.

Động lực cho phát triển
Ngày Thế giới Không Thuốc lá (31/5):
WHO lưu ý tác động môi trường “nghiêm trọng” từ thuốc lá

Nhân Ngày Thế giới Không Thuốc lá, được tổ chức vào ngày hôm nay (31/5), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lưu ý, ngành công nghiệp thuốc lá là một mối đe dọa lớn hơn nhiều so với những gì nhiều người nhận ra, bởi đây là một trong những tác nhân gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, từ việc để lại hàng núi chất thải cho đến việc thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu.

WHO lưu ý tác động môi trường “nghiêm trọng” từ thuốc lá
WHO: 44 triệu trẻ em từ 13-15 tuổi trên thế giới đang hút thuốc lá

Trong một báo cáo được công bố trước thềm Ngày Thế giới không Thuốc lá được tổ chức vào ngày mai (31/5), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một thực trạng đáng báo động khi thế giới hiện có 44 triệu trẻ em từ 13-15 tuổi đang hút thuốc, chưa kể đến nhiều trẻ em trước tuổi vị thành niên đã dính đến thuốc lá chưa được thống kê vào danh sách.

WHO 44 triệu trẻ em từ 13-15 tuổi trên thế giới đang hút thuốc lá

TIN MỚI

Return to top