Thế giới

WHO: 44 triệu trẻ em từ 13-15 tuổi trên thế giới đang hút thuốc lá

ClockThứ Bảy, 30/05/2020 15:40
TTH.VN - Trong một báo cáo được công bố trước thềm Ngày Thế giới không Thuốc lá được tổ chức vào ngày mai (31/5), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một thực trạng đáng báo động khi thế giới hiện có 44 triệu trẻ em từ 13-15 tuổi đang hút thuốc, chưa kể đến nhiều trẻ em trước tuổi vị thành niên đã dính đến thuốc lá chưa được thống kê vào danh sách.

WHO kêu gọi đẩy mạnh hành động nhân Ngày Thế giới không thuốc láẤn Độ: Không thể loại bỏ bệnh lao nếu không bỏ thói quen hút thuốcPhilippines mạnh tay chống thuốc lá điện tửLần đầu tiên, tỷ lệ nam giới hút thuốc lá ngừng gia tăngMỹ cấm hầu hết hương vị thuốc lá điện tử phổ biến

Các sản phẩm thuốc lá thông thường và thuốc lá điện tử đều có hại với sức khoẻ con người. Ảnh minh hoạ: VOV

Hướng tới Ngày Thế giới không Thuốc lá năm nay, WHO đang tập trung các nỗ lực vào việc bảo vệ thanh thiếu niên, đối tượng được xem là mục tiêu chính của các nhà sản xuất thuốc lá. 

WHO cho biết, hút thuốc làm nghẹt phổi và các cơ quan khác, khiến chúng thiếu oxy cần thiết để phát triển và hoạt động bình thường. Theo báo cáo, các sản phẩm thuốc lá đang tiếp tục giết chết 8 triệu người mỗi năm và gây hại cho sức khoẻ không chỉ của những người hút thuốc trực tiếp và cả với người gián tiếp hít phải khói thuốc lá, làm hạn chế khả năng chống lại các loại bệnh như COVID-19 và tiến trình phục hồi sau khi mắc bệnh.

Trẻ em trở thành mục tiêu

Trong tuyên bố ngày hôm qua, WHO nhấn mạnh rằng các công ty thuốc lá đang cố tình sử dụng các chiến thuật "chết người" để nhắm mục tiêu vào trẻ em và khiến chúng bị cuốn vào việc hút thuốc. Theo WHO, các công ty này đang cố gắng tìm mọi cách để “dụ dỗ” những người trẻ tuổi hút thuốc.

Rudiger Krech, giám đốc truyền thông mảng y tế của WHO cho biết, “ở một số quốc gia không quy định cụ thể, bạn có thể tìm thấy các sản phẩm thuốc lá được xếp gần các quầy bánh kẹo trong siêu thị. Thậm chí, bạn còn có thể thấy thuốc lá được phát miễn phí ở một số nước đang phát triển”. Điều này cho thấy rõ ràng, các công ty thuốc lá đang nhắm mục tiêu đến nhóm khách hàng là trẻ em và thanh thiếu niên. Thực tế, 90% tất cả những người hút thuốc đã bắt đầu tập tành hút thuốc trước 18 tuổi, và đây ắt hẳn không phải là điều ngẫu nhiên. Do vậy, ông Krech cho biết WHO đang nỗ lực để cung cấp cho những người trẻ tuổi kiến ​​thức để chống lại sự thao túng của ngành công nghiệp thuốc lá.

Các chiêu trò tiếp thị “chết người”

Ông Vinayak Prasad, điều phối viên của Đơn vị Không thuốc lá của WHO cho biết, ngành công nghiệp này đã chi trung bình 1 triệu USD/giờ cho việc tiếp thị, nhằm mục đích tìm kiếm và tiếp cận các nhóm khách hàng mới, thay thế cho nhóm khách hàng đã chết hằng năm vì khói thuốc.

Không chỉ thuốc lá truyền thống, các chiến dịch tiếp thị gần đây cũng đẩy mạnh việc quảng bá thuốc lá điện tử như một lựa chọn thay thế an toàn hơn so với thuốc lá thông thường. Dữ liệu từ 39 quốc gia cho thấy khoảng 9% trẻ em từ 13 đến 15 tuổi hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử, trong đó Mỹ đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng lượng khách hàng sử dụng thuốc lá điện tử.

Trái ngược với những lời quảng bá, WHO vẫn khẳng định thuốc lá điện tử là sản phẩm có hại, gây nghiện và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và phổi. Đáng lo ngại, hầu hết 15.000 hương vị của thuốc lá điện tử được bày bán trên thị trường hiện nay, chẳng hạn như vị kẹo cao su hay kẹo trái cây đều có, để thu hút những người trẻ tuổi có thể tìm đến với thuốc lá sau này.

Ngoài ra, ngay cả trong thời điểm diễn ra đại dịch toàn cầu COVID-19, ngành công nghiệp thuốc lá và nicotine vẫn tiếp tục quảng bá các sản phẩm của họ. Ngành công nghiệp này cũng đưa ra các chiêu trò dụ dỗ như giao hàng tận nơi trong thời gian cách ly và giãn cách xã hội, phát khẩu trang miễn phí có in logo của công ty thuốc lá, và thậm chí, ở một số quốc gia, các công ty này còn vận động để cho các sản phẩm thuốc lá được liệt kê vào nhóm sản phẩm "thiết yếu", WHO tố cáo.

Trong bối cảnh đó, WHO kêu gọi sự chung tay của toàn thể cộng đồng để ngăn chặn các chiến thuật tiếp thị thuốc lá, nhất là các chiêu trò nhắm vào tầng lớp trẻ em và thanh thiếu niên. WHO cũng kêu gọi các nền tảng truyền thông xã hội cấm tiếp thị các sản phẩm thuốc lá.

Đồng thời, ông Adriana Blanco Marquizo, người đứng đầu Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá của WHO cho rằng thanh thiếu niên có thể được trao quyền để tự bảo vệ mình, "khi họ hiểu ý định của một ngành công nghiệp thực sự muốn họ vướng vào hành vi gây nghiện chỉ để kiếm lợi nhuận".

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
Return to top