ClockChủ Nhật, 14/01/2024 13:28

Nghĩ từ việc sở y tế tổ chức lễ trao quyết định “nguồn nhân lực”

TTH - Có một thời chúng ta thường nghe cụm từ “thu hút nhân tài”. Tất nhiên, nhân tài thì phải “chuẩn” của nhân tài. Ví dụ như tiến sĩ, giáo sư chẳng hạn. Tức là chúng ta hiểu những người có bằng cấp và năng lực thực hành công việc cao. Chủ thể thu hút nhân tài mong muốn, với sự đóng góp của nhân tài sẽ đưa địa phương phát triển trong một số lĩnh vực nhất định nào đó. Đó chính là cái các địa phương cần.

Cân đối nguồn lực nhân sự cho bộ phận quy hoạchTrao quyết định trúng tuyển cho 6 bác sĩ theo chính sách thu hút nguồn nhân lực

 Kiểm tra sức khỏe cho người khuyết tật ở Trung tâm Y tế huyện Phú Vang

Thế nhưng, có vẻ như nhiều địa phương đã thất bại trong chương trình này. Ví dụ như, một thành phố (TP) năng động như TP. Hồ Chí Minh nhưng nhân tài thu hút được cũng lần lượt bỏ đi. Một số liệu thống kê cho thấy giai đoạn thí điểm từ năm 2014 – 2019, TP này thu hút được 19 nhân tài nhưng sau đó họ bỏ đi hết 14, chỉ còn lại 5. Có tờ báo rút tít một cách “mỉa mai”: “Tuyển dụng được 19 chỉ còn lại 5”.

Thôi thì đó là việc của TP. Hồ Chí Minh. Về nguyên nhân nhân tài bỏ đi có thể là chế độ chưa phù hợp; môi trường, điều kiện làm việc chưa tương thích. Hoặc là một nguyên nhân nào khác nữa… Chúng ta chỉ biết rằng, TP. Hồ Chí Minh nhân tài thu hút được cũng không còn (nói chính xác là còn ít) và một nguồn tiền bỏ ra cho chương trình thu hút đã tiêu hao đi. Nói thất bại là vậy!

Còn nhân tài, đương nhiên là không mất đi, họ không làm việc ở chỗ này thì làm việc ở chỗ khác. Một trong những bản chất của người tài là không bao giờ phí bỏ năng lực và tài năng của họ. Bằng cách nào đó hợp lý họ sẽ sử dụng tài năng của họ. Có một số trường hợp là sự đóng góp, dấn thân vô vụ lợi…

Tin sốt dẻo nhất ở Huế mới đây là một ngày đầu năm mới 2024, ngày 8/1, Sở Y tế Thừa Thiên Huế đã trao quyết định trúng tuyển cho 6 người trong chương trình thu hút nguồn nhân lực. Không biết nguồn nhân tài và nguồn nhân lực có gì khác nhau, nhưng có lẽ là khác. Nhân tài là thuộc về của hiếm còn nguồn nhân lực thì không phải vậy, tức là cũng dễ tìm ra hơn. Đã dễ tìm ra thì không hiếm rồi. Nó được chứng minh cho điều này bằng chế độ đãi ngộ của chương trình thu hút nhân tài được công bố - thấp nhất là 35 triệu đồng một năm và cao nhất là 300 triệu đồng/năm tùy theo trình độ. Nếu chúng ta lấy chế độ đãi ngộ thấp nhất là 35 triệu đồng một năm thì nhân lực này chỉ hưởng thêm chế độ đãi ngộ chưa được 3 triệu đồng/tháng. Vậy điều này có gì đặc biệt và khác biệt trong việc Sở Y tế tổ chức lễ trao quyết định? Không khéo là chúng ta lại rơi vào chuyện hình thức. Anh cần nhân lực thì anh công bố tuyển dụng. Tuyển dụng được thì anh sử dụng nhân lực đó và trả lương, thế thôi.

Nhưng, nếu có một ý nghĩa thực chất thì ở đây là chuyện khuyến khích người đến làm việc. Hiểu một cách khác là người sử dụng lao động muốn có lao động đáp ứng yêu cầu. Cũng giống như doanh nghiệp (DN) cần người lao động. Khi người lao động “chê” việc làm của DN thì DN phải tăng chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc và một số yêu cầu nào đó chẳng hạn… Nhìn vào 6 vị trí tuyển dụng nguồn nhân lực, như nêu trên của Sở Y tế thì có vẻ như, cái gọi là chương trình thu hút nguồn nhân lực là “khuyến khích” người lao động đến làm việc. Ở một khía cạnh nào đó có thể nói là nơi “khó khăn” (hoặc khó khăn hơn một số nơi khác) của ngành y tế. Ví như: Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Da liễu và một số trung tâm y tế tuyến huyện.

Thôi thì gọi là nhân tài hay nhân lực gì cũng được. Điều quan trọng là đáp ứng được nhu cầu cần của ngành y tế. Tức cũng là điều người bệnh cần.

Bài: Nguyên Lê - Ảnh: Ngô Lê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Return to top