ClockThứ Ba, 10/09/2024 20:04

Nỗi lòng đã được lắng nghe

TTH.VN - Sau nhiều năm không có phụ cấp, Bộ Y tế xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong việc hỗ trợ hàng tháng đối với nhân viên y tế (NVYT) thôn bản tại các tổ dân phố. Điều này thể hiện sự quan tâm của ngành Y tế, góp phần bảo đảm tính công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhân viên y tế tổ dân phố: Tâm tư chuyện phụ cấpĐẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc giaThêm 67 ca bệnh, triển khai tổ y tế lưu động chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà

Nhân viên y tế thôn truyền thông chăm sóc sức khỏe cho người dân Quảng Phước, Quảng Điền 

Dự kiến hai mức hỗ trợ

Trước đó, tại nhiều tỉnh, thành phố, NVYT thôn bản tại các tổ dân phố thuộc các phường, thị trấn không có phụ cấp khiến họ tâm tư, lo lắng, phần nào ảnh hưởng đến nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân…

Trong bối cảnh dịch bệnh tiềm ẩn, cần truy vết, giám sát chặt chẽ; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thu hẹp khoảng cách về tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng, tử vong bà mẹ và tử vong trẻ em giữa các vùng, miền…, Bộ Y tế khẳng định việc duy trì đội ngũ NVYT thôn bản, cô đỡ thôn bản là cần thiết.

Vì vậy, Bộ Y tế xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc hỗ trợ hàng tháng đối với NVYT thôn bản, cô đỡ thôn bản thay thế Quyết định 75/2009/QĐ-TTg ngày 11/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự thảo đề xuất đối tượng áp dụng gồm: NVYT thôn bản, cô đỡ thôn bản hoạt động ở thôn, tổ dân phố (gọi chung là NVYT thôn bản). Mỗi thôn, tổ dân phố được bố trí ít nhất 1 NVYT thôn, bản căn cứ vào quy mô dân số và địa bàn hoạt động. Trong thời gian công tác, NVYT thôn, bản được hỗ trợ hàng tháng. Mức hỗ trợ tối thiểu hàng tháng được tính bằng hệ số theo mức lương tối thiểu vùng như sau: Vùng I, II, III bằng 0,3 so với mức lương tối thiểu vùng tương ứng. Vùng IV bằng 0,5 so với mức lương tối thiểu vùng tương ứng. Nguồn kinh phí chi trả hỗ trợ hàng thàng đối với NVYT thôn, bản do ngân sách địa phương bảo đảm từ ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.

Bộ Y tế gửi văn bản đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, góp ý đối với dự thảo Quyết định nói trên.

Tiếp đó, Chính phủ cũng ra Dự thảo lần 2 Quyết định về việc hỗ trợ hàng tháng đối với NVYT thôn, bản, cô đỡ thôn bản xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế với mức hỗ trợ, nguồn kinh phí, hướng dẫn thi hành như đã nêu.

Có thêm động lực làm việc

Đón nhận thông tin nói trên, nhiều NVYT tổ dân phố các phường, thị trấn rất phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Hương, NVYT Tổ dân phố Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền chia sẻ: “Để làm công việc này, chúng tôi phải tham gia đào tạo theo quy định, đạt trình độ chuyên môn của ngành hẳn hoi. Với thông tin từ Bộ Y tế, tôi thấy nỗ lực của mình được xã hội ghi nhận, động viên. Có phụ cấp, chúng tôi sẽ có thêm động lực trong phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cho bà con”.

 Nhân viên y tế tổ dân phố phường Tứ Hạ, TX. Hương Trà tham gia xử lý môi trường phòng bệnh

Tương tự, lãnh đạo các trạm y tế, trung tâm y tế trên địa bàn cũng bày tỏ niềm vui bởi vướng mắc tư tưởng đối với lực lượng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cũng như phòng chống dịch từ tuyến cơ sở sẽ được tháo gỡ. BS Hồ Quang Huy, Trưởng Trạm Y tế thị trấn Sịa cho biết: “Địa bàn có 10 NVYT tổ dân phố. Khi đội ngũ này không có phụ cấp, chúng tôi rất khó khăn trong triển khai các phần việc liên quan đến phòng chống dịch bệnh hay một số hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia. NVYT tổ dân phố chính là cánh tay nối dài của trạm y tế. Xem xét hỗ trợ phụ cấp cho họ thể hiện sự quan tâm, động viên lực lượng này làm tốt công việc được giao tại địa phương”.

Trước khi có Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Sở Y tế tỉnh đã thực hiện việc lấy ý kiến các Sở, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo quy trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND về “Quy định mức phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Do Chính phủ đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc hỗ trợ hàng tháng đối với NVYT thôn, bản, cô đỡ thôn bản nên Sở Y tế xem xét, chưa đề nghị cấp có thẩm quyền quy định mức hỗ trợ hàng tháng đối với đội ngũ này trên địa bàn tỉnh cho đến khi có quy định của Trung ương.

Liên quan đến vấn đề nói trên, Báo Thừa Thiên Huế đã có bài viết “Nhân viên y tế tổ dân phố: Tâm tư chuyện phụ cấp” trong số báo ra ngày 4/9. Bài viết ghi nhận những nỗ lực của nhân viên y tế tổ dân phố trong công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân tuyến cơ sở; nỗi lòng và nguyện vọng của họ khi làm việc không có phụ cấp.

Theo BSCKII. Thái Văn Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế, NVYT tại các tổ dân phố thực hiện chức năng, nhiệm vụ như những nhân viên y tế thôn, bản nhưng không được hưởng chế độ như y tế thôn, bản là một điều thiệt thòi, chưa thỏa đáng.  

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 651 thôn, 454 tổ dân phố, nếu không có hỗ trợ hàng tháng, NVYT TDP hoạt động sẽ rất khó khăn, ảnh hưởng đến công tác y tế cơ sở. Ông Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế cho rằng: “Thực hiện phụ cấp đối với NVYT thôn, tổ dân phố là cần thiết; góp phần củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới. Từ đó, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng; tạo động lực làm việc, gắn bó lâu dài trong công việc đối với đội ngũ NVYT thôn, tổ dân phố”.

Bài, ảnh: LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Động lực cho văn học nghệ thuật Cố đô

Lần thứ 7 tổ chức, Giải thưởng Văn học nghệ thuật (VHNT) Cố đô (2018 - 2023) tiếp tục thu hút sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ (VNS) xứ Huế. Theo kết quả cuối cùng của Hội đồng chung khảo, Giải thưởng VHNT Cố đô lần này có 57 giải dành cho 57 tác giả, nhóm tác giả (7 giải A, 18 giải B, 32 giải C).

Động lực cho văn học nghệ thuật Cố đô
Triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng

Chiều 13/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống BĐBP tỉnh, chủ trì.

Triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng
Nhân viên y tế tổ dân phố: Tâm tư chuyện phụ cấp

Cùng một cấp địa phương song chế độ phụ cấp của nhân viên y tế (NVYT) thôn, bản thì có, riêng tổ dân phố thì không. Điều này ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở, bởi đây là "cánh tay nối dài" của các trạm y tế.

Nhân viên y tế tổ dân phố Tâm tư chuyện phụ cấp
Return to top