ClockThứ Sáu, 30/07/2021 06:30

Quản lý chặt vòng ngoài, giám sát kỹ vòng trong

TTH - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khi lượng công dân từ các vùng dịch trở về ngày càng nhiều, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao, để giữ chặt “cửa” cho thành phố, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 TP. Huế tăng cường các biện pháp phòng dịch với phương châm “quản lý chặt từ vòng ngoài, giám sát kỹ vòng trong”.

Duy trì kiểm soát khóa chặt vòng ngoài, quản lý chặt vòng trong

Các cơ quan, công sở trên địa bàn TP. Huế kiểm soát nghiêm ngặt công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính, nhằm ngăn chặn nguồn lây dịch COVID-19

Chốt chặn cửa ra vào thành phố

Chốt kiểm soát y tế tại Ga Huế là một trong những chốt quan trọng, bởi số lượng công dân đi từ vùng dịch/điểm dịch về trong những ngày qua tăng đột biến nên nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 cho cộng đồng rất cao, nếu không kiểm soát tốt. Vì vậy, thành phố triển khai các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, yêu cầu Tổ trưởng Chốt kiểm soát y tế tại Ga Huế chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều hành chung công việc liên quan tại chốt Ga Huế, bao gồm chỉ đạo lực lượng công an, quân đội, y tế và phương tiện vận chuyển chủ động điều hành chuyển công dân về các khu cách ly tập trung ngay khi xuống Ga Huế.

Theo lãnh đạo TP. Huế, để đảm bảo an toàn tại chốt Ga Huế, thành phố yêu cầu lực lượng công an kiểm tra, kiểm soát công dân về Ga Huế, phối hợp với lực lượng bảo vệ Ga Huế phân luồng, đảm bảo khoảng cách an toàn phòng, chống dịch theo quy định; lực lượng y tế tiến hành phân loại, lập biên bản, tờ khai y tế; Tổ kiểm soát y tế chủ động điều hành xe chuyển công dân đến các khung cách ly tập trung nhằm tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; đồng thời tạo điều kiện đưa công dân đi cách ly nhanh, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID- 19.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 TP. Huế, ông Trương Đình Hạnh cho rằng, công tác phòng, chống dịch được đặt ở mức cao khi số lượng công dân từ các vùng dịch trở về ngày càng đông, thành phố tăng cường bố trí lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra các tuyến đường liên thôn dọc đường tránh Huế về thành phố, như khu vực cầu Tuần (Hương Thọ), thôn Chầm (Hương Hồ), đoạn qua phường Hương An để kiểm soát các phương tiện giao thông không được dừng đỗ, trả hàng và đột nhập vào thành phố. Đồng thời yêu cầu đóng cửa các hàng quán dọc tuyến đường tránh Huế đoạn qua thành phố nhằm “cắt đứt” nguồn lây từ các tài xế với người dân.

Tại các khu cách ly tập trung đóng trên địa bàn thành phố, chỉ đạo UBND các phường, xã bố trí lực lượng công an, dân quân, tổ dân phố tuần tra kiểm soát nghiêm ngặt “vòng ngoài” đảm bảo an ninh trật tự, tránh trường hợp người cách ly bỏ trốn hoặc người ngoài tự tiện đưa nhu yếu phẩm vào trong khu cách ly gây nguy cơ nhiễm bệnh ra cộng đồng.

Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ truyền thống, siêu thị, lực lượng các xã, phường tăng cường tuần tra nhắc nhở và xử phạt các trường hợp tụ tập đông người, không đeo khẩu trang; các cơ sở kinh doanh ăn uống không chấp hành giãn cách 2m giữa các bàn, tối đa không quá 50% công suất phục vụ theo quy định. Thành phố cũng yêu cầu các chợ và các siêu thị triển khai hướng dẫn người dân và tiểu thương thực hiện “5K”, quét mã QR phòng, chống dịch hoặc khai báo y tế khi đến mua sắm, đồng thời yêu cầu thiết lập phòng cách ly tạm thời để cách ly tài xế đối với các nhà máy tại Cụm công nghiệp An Hoà và chợ đầu mối Phú Hậu.

Tăng cường giám sát cộng đồng

Theo ông Trương Đình Hạnh, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, phương châm của thành phố là “Quản lý chặt từ vòng ngoài, giám sát kỹ vòng trong”, nhằm đảm bảo an toàn cho địa bàn và lực lượng phòng, chống dịch, vừa tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Ông Hạnh nhấn mạnh, cùng với các biện pháp quản lý từ vòng ngoài, thành phố tăng cường công tác giám sát kỹ vòng trong, trọng tâm là các tổ giám sát cộng đồng. Để thành phố không có F0, BCĐ đã huy động lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát các khu dân cư thông qua việc kiểm tra tạm trú tạm vắng, nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp người từ vùng dịch lưu trú trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tố giác công dân từ các vùng dịch về Huế không khai báo cũng được thành phố triển khai quyết liệt bởi đây là biện pháp quan trọng nhằm “cắt đứt” nguồn lây dịch COVID-19 trong các khu dân cư.

Những ngày này, thành phố đã huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc để phát hiện kịp thời những người từ vùng dịch về Huế thông qua các nhóm Zalo, Facebook. Đồng thời, siết chặt một số hoạt động như cấm tắm sông, hạn chế tập thể dục thể thao ở khu vực công cộng bằng cách tắt hệ thống đèn chiếu sáng ở tuyến đường đi bộ dọc hai bờ sông Hương và nơi công cộng, tăng cường xử phạt trường hợp không đeo khẩu trang, không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngoài 5 khu cách ly tập trung đóng trên địa bàn, để chuẩn bị cơ sở hạ tầng đón công dân từ các vùng dịch về cách ly, thành phố đã rà soát, khảo sát thêm một số địa điểm đảm bảo các tiêu chí về phòng ốc, khu vệ sinh, không gian… Dự kiến, có thêm nhiều địa điểm có thể đón công dân cách ly, như Trường THCS Nguyễn Văn Linh, Trường tiểu học Hương Sơ, Trường THCS Phạm Văn Đồng…

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Return to top