ClockThứ Năm, 01/10/2020 21:47

Quyết liệt đảm bảo an toàn cho các cơ sở y tế

TTH.VN - Chiều 1/10, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh trên toàn quốc. Hội nghị có sự kết nối với hơn 700 điểm cầu trong cả nước. Tại điểm cầu Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự.

Cửa ngõ phía Nam - những ngày không đêmKiên định với phương châm “4 tại chỗ”, “5K” trong phòng chống dịch COVID-19Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 Huế

Hội nghị trực tuyến từ đầu cầu Sở Y tế Thừa Thiên Huế

Tại Thừa Thiên Huế, có các điểm cầu kết nối Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện trường đại học Y Dược Huế, Sở Y tế và các trung tâm y tế tuyến huyện.

Hội nghị đã nghe các tham luận về phòng, chống COVID-19 ở Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, hoạt động kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cơ sở y tế ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và những đánh giá tổng quan của Cục Khám, chữa bệnh trong điều trị và dự phòng lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, thực tế từ các đợt dịch đã bùng phát trong nước từ đầu năm đến nay cho thấy, một khi dịch bệnh đã xuất hiện tại cơ sở khám chữa bệnh thì mọi hoạt động của cơ sở đó gần như bị tê liệt hoàn toàn. Hội nghị trực tuyến lần này thêm một lần nữa nhấn mạnh vai trò của các cơ sở khám chữa bệnh trong phòng, chống COVID-19.

Trong cuộc chiến chống COVID-19, bệnh viện là nơi phát hiện sớm, điều trị các ca bệnh, giúp ngăn chặn khống chế dịch bệnh. Nhưng đây cũng là nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch bệnh. Do vậy, bệnh viện cần quan tâm ưu tiên đối phó với dịch bệnh COVID-19, bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả, chất lượng.

Với mục tiêu hướng dẫn bệnh viện triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID-19 và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, đáp ứng tốt với các yếu tố nguy cơ dịch bệnh, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”.

Khai báo và kiểm soát y tế trước khi vào Bệnh viện Trung ương Huế

Bộ tiêu chí cung cấp công cụ và đánh giá thực trạng công tác phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của bệnh viện; định hướng cho bệnh viện xác định vấn đề ưu tiên để hoạt động khám chữa bệnh an toàn, phòng chống lây nhiễm cho người bệnh, nhân viên y tế. Bộ Tiêu chí phân ra 3 loại bệnh viện gồm: Bệnh viện an toàn, bệnh viện an toàn ở mức thấp và bệnh viện không an toàn.

Đồng thời góp phần bảo vệ người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế phòng ngừa lây nhiễm dịch COVID-19, các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp từ cộng đồng và lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Song song với đó là bảo đảm duy trì cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh trong và sau khi tiếp nhận người nghi nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp hoặc dương tính với SARS-CoV-2.

Theo báo cáo của Cục khám chữa bệnh, đến ngày 30/9/2020, đã có 1.380 bệnh viện đã tiến hành tự đánh giá các tiêu chí bệnh viện an toàn qua phần mềm trực tuyến, 150 bệnh viện chưa đánh giá. Kết quả báo cáo từ các kênh kiểm tra cũng cho thấy, có 28 bệnh viện không đảm bảo các tiêu chí trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thừa Thiên Huế là 1 trong 10 địa phương tổ chức nhiều nhất các cuộc kiểm tra về Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn của Bộ Y tế. Cùng với Sở y tế Thừa Thiên Huế, 9 sở y tế khác được PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) biểu dương gồm có: TP. Hồ Chí Minh, Thái Bình, Cà Mau, Hà Nội, Long An, Bình Thuận, Bắc Ninh, Bình phước và Ninh Thuận.

PSG.TS. Lương Ngọc Khuê đề nghị các sở y tế/bệnh viện/trung tâm y tế tiếp tục tuân thủ bộ tiêu chí về bệnh viện an toàn; tiếp tục thường xuyên đánh giá bộ tiêu chí và cập nhật kết quả qua phần mềm trực tuyến. Đồng thời, đề xuất toàn bộ những trường hợp ho, sốt... có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp và các nhân viên y tế có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 đều phải xét nghiệm và phải được BHYT chi trả.

Thừa Thiên Huế lấy mẫu xét nghiệm PCR

 Tròn 29 ngày liên tiếp Việt Nam không phát hiện các ca mắc mới trong cộng đồng, cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Cả nước đã tăng cường triển khai các giải pháp thực hiện mục tiêu kép đạt kết quả bước đầu. Đây là thành quả quan trọng góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực. Tại một số nơi, ngay cả trong một số cơ quan của Nhà nước và trong Nhân dân đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện 1300/CĐ-TTg, ngày 24/9/2020 yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Một lần nữa, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: Đề nghị các cơ sở y tế, lãnh đạo các Sở Y tế phải có trách nhiệm rà soát lại quy trình từ lúc tiếp nhận, phát hiện sớm, cách ly và tổ chức khám bệnh chữa bệnh cho những trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19. Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn rất phức tạp và khó lường Nếu các biện pháp kiểm soát dịch bệnh không được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, nghiêm ngặt và quyết thì chúng ta sẽ thất bại trong cuộc chiến phòng chống COVID-19, dù đã đạt được nhiều thành tựu như thời gian vừa qua.

Bài, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Ích Thận Vương giúp tôi kiểm soát suy thận độ 1 do biến chứng huyết áp cao

“Tôi bị huyết áp cao 160 mmHg đang dùng thuốc. Ngoài ra, tôi còn bị thiếu máu não, ảnh hưởng đến trí nhớ, hay mất ngủ. Năm 2012 thì phát hiện thêm bệnh suy thận độ 1” - chú Lưu Công Cư (sinh năm 1960, trú tại số nhà 65B, đường Nguyễn Cao, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang - SĐT: 0866.914.566) chia sẻ.

Ích Thận Vương giúp tôi kiểm soát suy thận độ 1 do biến chứng huyết áp cao
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

TIN MỚI

Return to top