ClockThứ Bảy, 22/08/2020 06:15

Cửa ngõ phía Nam - những ngày không đêm

TTH - Những điểm chốt kiểm soát y tế phía Nam của tỉnh vẫn đang hoạt động nghiêm ngặt bất kể ngày đêm. Bên cạnh nỗi vất vả của lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 là tình cảm, là sự sẻ chia của người dân…

Phát hiện 5 người băng đèo Hải Vân ra Lăng Cô để trốn cách lyChống dịch ở chốt chặn Phú Lộc

Kiểm tra một xe bồn do ông Trần Quang Lực điều khiển nơi chốt chặn đỉnh đèo

Nồi cháo lúc nửa đêm

Đêm khuya, nếu tuyến Quốc lộ 1A nhộn nhịp người, phương tiện bao nhiêu thì nhánh rẽ lên “Đệ nhất hùng quan” - Hải Vân càng vắng lặng bấy nhiêu. Nơi đây có 2 chốt chặn phòng chống dịch COVID-19, là chốt số 5 nơi chân đèo và điểm chốt tăng cường của lực lượng Trạm CSGT Phú Lộc (Phòng CSGT Công an tỉnh) ngay giữa đỉnh đèo.

Điểm đầu tiên của chúng tôi là chốt số 5. Lúc đó tầm 21h. Trung tá Hoàng Công Trình, lực lượng Trạm CSGT Phú Lộc chốt chặn ở đây cho biết, đơn vị triển khai làm nhiệm vụ tại chốt số 5 khu vực chân đèo và chốt trên đỉnh đèo từ ngày 27/7. Những ngày đầu, người và phương tiện qua trạm rất đông, chủ yếu từ Đà Nẵng ra. Lúc đó chưa có chủ trương cách ly nên nhiều phương tiện buộc phải quay đầu. Đến ngày 3/8, cao điểm tại chốt số 5 có 400 người phải đưa đi cách ly. Cũng trong thời gian này, người dân từ vùng có dịch và không có dịch đổ về đông. Do chưa hiểu rõ chủ trương, chính sách phòng, chống dịch của địa phương, một phần vì điều kiện di chuyển nên cũng có xảy ra tình trạng đôi co.

Lực lượng CSGT ở đây nhớ mãi là ngày 8/8, có đoàn 14 người đi từ Quảng Nam, vượt đèo Hải Vân ra Huế. Lực lượng chức năng sau khi thực hiện khai báo y tế, sát khuẩn và phát khẩu trang thì yêu cầu quay đầu, những người này nhất quyết “một đi không trở lại”. Sau khi hội ý chớp nhoáng giữa các lực lượng, anh em chiến sĩ ở đây đã ủng hộ tiền, sữa, lương thực và bố trí phương tiện chở những người này “vượt tuyến” ra Quảng Bình.

“Chốt chặn ở đây gần 20 ngày, nếu không có sự phối hợp và ủng hộ nhiệt tình của người dân địa phương thì chúng tôi sẽ không hoàn thành tốt nhiệm vụ được”, chiến sĩ CSGT Hoàng Minh Tuấn, góp chuyện. Như để chứng minh lời của anh Tuấn, tầm 22h, sau khi dựng xe, một người phụ nữ mặc áo mưa, khẩu trang chỉnh tề tất tả bưng nồi cháo tới “ủng hộ”. “Mấy chú ăn cho nóng rồi còn trực khuya”, bà nói. Hỏi tên, người phụ nữ chỉ cười hiền: “Việc nên làm mà, tối mai mấy chú thích ăn chi cứ báo để tui nấu”.

Từ đỉnh đèo ra Quốc lộ

23h đêm, cơn mưa nặng hạt nơi đỉnh đèo Hải Vân làm không khí se lạnh đầu hôm như đặc quánh lại giữa màn đêm. Đại úy Phan Văn Hạnh, Trạm CSGT Phú Lộc thông tin, chốt đỉnh đèo Hải Vân là điểm chốt tăng cường nhằm giảm tải, tránh ùn tắc cho các chốt ở bên dưới. Từ ngày 27/7, chốt đỉnh đèo làm nhiệm vụ ngăn chặn phương tiện xe máy qua đèo, triển khai khai báo y tế. Từ ngày 11/8, thực hiện thêm nhiệm vụ phát thẻ phù hiệu màu xanh đối với các phương tiện đi đèo nhưng không vào địa phận của tỉnh.

Trực chiến tại chốt phòng chống dịch Trạm thu phí Bắc Hải Vân

Câu chuyện đêm khuya chưa dứt thì nghe tiếng xe tải từ xa đang tiến dần tới đỉnh đèo và dừng lại sau tín hiệu của đại úy Phan Văn Hạnh. Sau khi hỏi thông tin khai báo y tế, ông Trần Quang Lực, tài xế xe bồn đi theo vào điểm chốt để hướng dẫn ghi phiếu. “Đặc thù xe đi đường đèo, chỉ qua đường tránh nên phải vào trạm để xin thẻ phù hiệu màu xanh. Tài xế chấp hành mọi yêu cầu chống dịch của cơ quan chức năng thì khi di chuyển trên đường thấy thoải mái, tự tin hơn. Xe bồn của tôi theo đường tránh Huế tới trả phiếu cho chốt của lực lượng tại xã Phong Thu (Phong Điền) trên Quốc lộ 1A rồi tiếp tục hành trình ra Quảng Trị”, ông Lực nói.

Rời tuyến đường thiên lý trên “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” Hải Vân, 0h00, chúng tôi có mặt tại chốt phòng chống dịch tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân và chốt số 6 trên tuyến Quốc lộ 1A, cách đó chừng 700m - 2 chốt chặn phía Nam trên Quốc lộ 1A, kiểm soát phương tiện xe tải lưu thông qua địa bàn tỉnh. Do là chốt đông phương tiện và phức tạp nên nơi đây luôn bố trí thêm 2-3 cảnh sát cơ động phối hợp với nhân viên tại Trạm Thu phí Bắc Hải Vân để thực hiện tốt yêu cầu chống dịch. Mỗi ngày tại chốt này bố trí 4 ca trực, phát phù hiệu xanh từ 400-500 thẻ cho các phương tiện xe tải vào địa bàn tỉnh thông qua hầm Hải Vân.

Clip chốt chặn ở đỉnh Hải Vân Quan và chốt kiểm soát số 5​

Ông Lê Đức Quốc, Phó Trạm trưởng Trạm Thu phí Bắc Hải Vân thông tin, từ khi nhận được yêu cầu chống dịch tại chốt trạm thu phí, công ty đã tăng cường lực lượng phối hợp với cơ quan chức năng làm nhiệm vụ tại đây. Ngoài xe tải được phát phù hiệu xanh của lực lượng CSGT, các xe con, ô tô khách, khi qua trạm đều được sự kiểm soát và đồng ý của lực lượng CSGT. Các cán bộ của công ty làm việc tại Đà Nẵng không trở lại vùng có dịch cũng được tăng cường để phối hợp với lực lượng CSGT làm tốt công tác phòng, chống dịch.

Clip các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt số 6

Trạm kiểm soát số 6 là nơi có đông tài xế xe tải xuống thực hiện khai báo y tế, xin cấp các loại phù hiệu để vào hoặc đi qua địa bàn tỉnh. Tại đây, dù trời đã về sáng nhưng lực lượng y tế, CSGT, thanh tra giao thông, biên phòng và đoàn thanh niên… vẫn căng mình làm việc để chống ùn tắc trên Quốc lộ 1A.

Đêm trắng tại chốt số 4

Từ chốt số 6, xe chúng tôi xuôi về chốt số 4 tại ngã 3 Quốc lộ 1A, đường Nguyễn Văn Đạt (thị trấn Lăng Cô, Phú Lộc) do TX. Hương Thủy quản lý, nơi trung bình mỗi ngày kiểm tra hơn 400 lượt phương tiện xe con, xe khách cùng hơn 5.000 lượt người. Và thời điểm từ khoảng 1h đến 4h sáng, khu vực này đèn điện vẫn sáng trưng, xe, người vào ra tấp nập.

Chốt số 4 luôn đông nghịt người vào thời điểm khuya và rạng sáng

 “Vào vai” người đến khai báo, kiểm tra y tế khi ngang chốt, sau khi đưa xe đến địa điểm theo hướng dẫn của lực lượng CSGT, chúng tôi hòa vào đoàn người đang nối nhau thành một đoàn dài chờ lực lượng y tế thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn.

Hoàn tất phần kiểm tra y tế, đoàn người tiến về hơn chục chiếc bàn được xếp sẵn để khai báo, còn phía đối diện, hơn chục đoàn viên thanh niên, chuyên viên văn phòng, giáo viên… của TX. Hương Thủy, người cắm cúi vào những màn hình máy tính, người tất tả ngược xuôi tiếp nhận, hướng dẫn bà con làm thủ tục theo quy định trong xôn xao tiếng người, tiếng phương tiện liên tục đậu đỗ, di chuyển.

Sau gần 1 giờ đồng hồ, cuối cùng, anh Trương Nhật Quang (Phó Chánh văn phòng UBND TX. Hương Thủy) và anh Nguyễn Thanh Quý (chuyên viên văn phòng UBND TX. Hương Thủy) cùng một số thành viên khác đang trực chiến nhận ra sự có mặt của chúng tôi. Tuy nhiên, bằng cái gật đầu thay lời chào hỏi, tất cả lại tất bật với công việc.

Clip đêm không ngủ ở chốt kiểm soát số 4

Đến khoảng 2h sáng, tranh thủ lúc lượng xe, người ngang chốt tạm ngớt, cả 2 tiến đến bắt chuyện. Vừa kéo ghế, chưa kịp hỏi thăm, bất ngờ có 3 người tuổi trên 50 lụi hụi xách mấy giỏ nhựa căng phồng tiến lại hỏi: “Mấy đứa đói bụng chưa, chừ đổi vị bằng bánh canh hải sản nghe. Mà ngày ni có thêm ai không hay vẫn 45 phần như mấy bữa. Nếu có thì cứ nói để mấy o nấu thêm, đừng ngại chi hết”, một người đàn ông nói.

Từng phần bánh canh còn nghi ngút khói được dọn ra. Bên trong là cá thởn, trìa, tôm, mực. Vừa xì xụp húp, Quý nói mấy o, chú đây là thành viên của Hội thiện nguyện Lăng Cô. Từ ngày chốt số 4 dời về đây, chiều mô cũng có người của hội đến hỏi ca tối trực mấy người để nấu đồ ăn khuya.

Khi những tô bánh canh ấm áp tình người chưa được “xử lý” xong, bất chợt tiếng còi hiệu ngoài ngã ba của lực lượng CSGT vang lên, tiếp đó, liên tục là ánh đèn hiệu của những chiếc xe chở khách chiếu đến. Quang, Quý bỏ ngay tô bánh canh đang ăn xuống và không quên đậy cẩn thận rồi nhanh chóng cùng các thành viên tiếp tục vào vị trí “chiến đấu”.

Bài, ảnh, clip: KHÁNH NHÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top