ClockThứ Năm, 01/07/2021 08:03

Sỏi túi mật nên ăn gì, kiêng gì mới giảm đau, tan sỏi?

TTH.VN - Để điều trị sỏi mật thành công, bạn không những phải tuân theo chỉ định của bác sĩ mà còn cần biết cách ăn uống lành mạnh. Vậy sỏi túi mật ăn gì, sỏi túi mật kiêng ăn gì?

Ăn uống lành mạnh giúp ngăn sỏi túi mật tăng kích thước

Thực phẩm người bệnh sỏi túi mật nên kiêng ăn nhiều

Khi mắc sỏi mật, bạn không nhất thiết phải ăn kiêng quá mức nhưng nên hạn chế ăn nhiều các thực phẩm sau đây để giảm đau và phòng sỏi tăng kích thước.

1. Đường và tinh bột tinh chế

Sử dụng quá nhiều đường và tinh bột tinh chế (bột mì trắng, cơm trắng, bánh kẹo ngọt…) sẽ khiến đường huyết tăng cao, từ đó gián tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Vì thế, hãy tránh ăn nhiều các thực phẩm này.

2. Thực phẩm giàu cholesterol

Duy trì lượng cholesterol vừa phải trong cơ thể sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Nhưng nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu cholesterol, sỏi túi mật sẽ tăng kích thước và khiến bạn thường xuyên bị đau vùng mạn sườn phải. Những thực phẩm chứa nhiều cholesterol bạn nên hạn chế là: lòng đỏ trứng, gan, tôm, bơ, phô mai que, thức ăn nhanh…

Người bệnh sỏi túi mật nên kiêng ăn nhiều thức ăn nhanh

3. Chất béo xấu

Bị sỏi túi mật kiêng ăn gì? Đó là những chất béo xấu như mỡ động vật, sữa nguyên chất, phô mai, bơ, đồ chiên rán, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn (bánh quy, khoai tây chiên, xúc xích, thịt hộp, thịt hun khói… Bởi chúng có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong dịch mật, từ đó làm tăng kích thước sỏi mật và kích hoạt cơn đau túi mật.

Trường hợp lỡ ăn nhiều chất béo và thấy đau bụng, bạn có thể áp dụng ngay các cách trong bài viết: 5 cách giảm đau sỏi túi mật tức thì

4. Thực phẩm dễ gây kích ứng

Các triệu chứng sỏi túi mật sẽ trầm trọng hơn khi bạn ăn những thực phẩm dễ kích ứng đường tiêu hóa như sữa béo, gluten, sò, tôm, cua, đậu phộng… Vì vậy bạn nên kiêng ăn nhiều các thực phẩm này. Nếu muốn ăn, hãy ăn với lượng nhỏ để thử xem phản ứng của cơ thể sau đó tăng dần số lượng.

Việc cắt giảm các nhóm thực phẩm trên không chỉ giúp bạn ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu mà còn góp phần cải thiện sức khỏe túi mật. Để bữa ăn thêm phong phú và ngon miệng, bạn có thể thay thế chúng bằng các nhóm thực phẩm tốt cho người bị sỏi mật dưới đây.

Thực phẩm người bệnh sỏi túi mật nên ăn

Người bệnh sỏi túi mật nên ăn nhiều rau xanh ngăn sỏi phát triển

Người bị sỏi túi mật ăn gì mới tốt? Không có một quy tắc chung về chế độ ăn uống cho tất cả những người mắc bệnh sỏi mật, nhưng bạn có thể tăng cường các nhóm thực phẩm sau đây để nâng cao hiệu quả điều trị.

1. Cá và đạm thực vật

Bạn nên ưu tiên nguồn protein có nguồn gốc từ thực vật như đậu, giá đỗ hoặc cá thay vì sử dụng protein có trong thịt, trứng, sữa…

2. Rau củ quả tươi

Người bệnh sỏi túi mật nên ăn từ 500 - 800g rau củ quả mỗi ngày. Trong đó nên ưu tiên các loại rau củ quả giàu chất xơ hòa tan như cải bó xôi, bông cải xanh, đập bắp, đậu lăng, cam, bưởi, mâm xôi, dâu tây, quýt hay các loại quả hạch. Bởi đây là loại chất xơ giúp phòng táo bón, tiêu chảy và làm chậm hấp thu chất béo sau khi ăn.

3. Chất béo tốt

Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn chất béo tốt với lượng vừa phải sẽ giúp túi mật khỏe mạnh hơn. Chất béo tốt là chất béo từ dầu hướng dương, dầu ô liu, dầu hạt cải, quả bơ, hạt điều, hồ đào và cá biển. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên sử dụng khoảng 1 – 2 muỗng cà phê dầu mỗi ngày.

4. Thực phẩm chứa lecithin

Lecithin là một thành phần quan trọng trong dịch mật, giúp phân hủy chất béo và cholesterol. Hàm lượng lecithin thấp có thể thúc đẩy sự hình thành sỏi mật cholesterol. Bạn có thể tăng cường lecithin bằng cách bổ sung những thực phẩm họ đậu, kiều mạch, mầm lúa mì…

Bên cạnh thói quen ăn uống khoa học, sử dụng 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Kim tiền thảo, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Chỉ xác cũng là giải pháp giúp bào mòn sỏi mật được các chuyên gia đánh giá cao.

Nghiên cứu cho thấy, 8 thảo dược này có tác động toàn diện lên hệ thống gan mật, vừa giúp bào mòn sỏi, vừa giúp giảm đau, đầy trướng, vừa ngăn ngừa sỏi tái phát. Để được chuyên gia tư vấn chi tiết về các thảo dược này và bệnh sỏi túi mật, bạn có thể liên hệ tới số 0963.022.986.

TPCN Kim Đởm Khang - Giải pháp vàng giúp bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPCN Kim Đởm Khang đã được chứng minh có hiệu quả giúp bài sỏi mật, giúp giảm đau, đầy trướng bụng, hỗ trợ ngăn ngừa sỏi tái phát.

Tìm hiểu chi tiết về sản phẩm qua bài viết: TPCN Kim Đởm Khang - Giải pháp vàng giúp bài sỏi mật, sỏi gan

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Lan Anh - Theo Hellobacsi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nobel Y sinh 2021: Hiểu nhiệt độ, xúc giác để trị đau

Ngày 4-10, Ủy ban Nobel của Viện Karolinska (Thụy Điển) công bố giải Nobel y sinh 2021 cho nhà sinh lý học David Julius và nhà sinh học phân tử Ardem Patapoutian để vinh danh những khám phá của họ về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác.

Nobel Y sinh 2021 Hiểu nhiệt độ, xúc giác để trị đau
“Giảm đau” cho doanh nghiệp

Đó chỉ là 2, trong số rất, rất nhiều trường hợp khác đang phải chịu tác động kép và rủi ro kép bởi sự hoành hành của COVID-19.

“Giảm đau” cho doanh nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top