ClockThứ Ba, 04/07/2023 20:46

Tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

TTH.VN - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 6645 yêu cầu Sở Y tế thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT); chỉ đạo các cơ sở KCB tăng cường công tác tự kiểm tra phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; có giải pháp khắc phục tình trạng sai sót, thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT không đúng quy định, xử lý nghiêm minh các cá nhân vi phạm (nếu có).

Bộ Y tế hướng dẫn mức hưởng bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh từ ngày 1/7Hướng dẫn thu bảo hiểm theo mức lương cơ sở từ 01/7“Phao cứu sinh” cho người bệnh

leftcenterrightdel
UBND tỉnh chỉ đạo các cơ sở KCB tăng cường công tác tự kiểm tra phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT 

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị do Bộ Y tế ban hành, tiếp tục tăng cường thực hiện các chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước về BHYT thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trục lợi quỹ BHYT theo đúng quy định (nếu có). Căn cứ hồ sơ, tài liệu do BHXH tỉnh cung cấp khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT của các cơ sở KCB BHYT, Sở Y tế chủ trì tiến hành kiểm tra, thanh tra đồng thời xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) theo các quy định pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; tổ chức thực hiện giám định BHYT theo quy định; bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHYT và chống lạm dụng, trục lợi chế độ BHYT; kiên quyết từ chối thanh toán các chi phí KCB bất hợp lý. Khi phát hiện cơ sở KCB có dấu hiệu vi phạm, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, BHXH tỉnh cung cấp hồ sơ cho Sở Y tế chủ trì tiến hành thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) theo các quy định pháp luật hiện hành, đồng thời phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch tăng cường công tác phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT trên địa bàn để triển khai thực hiện và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

Các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh có kế hoạch kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh công tác KCB của đơn vị mình; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc, vật tư y tế mà không có mặt người bệnh, cấp thuốc, vật tư y tế không đầy đủ cho người bệnh. Thanh toán chi phí KCB BHYT đúng quy định, không để xảy ra sai sót, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở KCB và các viên chức có liên quan.

Tin, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Gặp mặt, tư vấn và tặng quà cho bệnh nhân thalassemia

Chiều 8/5, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Blouse Xanh - Trường Đại học Y Dược, ĐH Huế và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân thalassemia.

​Gặp mặt, tư vấn và tặng quà cho bệnh nhân thalassemia
Giám sát, xử lý triệt để ca bệnh sốt xuất huyết

Tình hình sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp khiến ngành y tế khá vất vả trong việc điều trị cũng như ngăn dịch, dập dịch. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân có biểu hiện sốt, đau đầu, nhức mỏi cơ… nên đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời.

Giám sát, xử lý triệt để ca bệnh sốt xuất huyết

TIN MỚI

Return to top