ClockThứ Năm, 29/06/2023 13:00

“Phao cứu sinh” cho người bệnh

TTH - Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là cách đóng góp khi lành, để dành khi ốm vì BHYT chi trả phần lớn chi phí khám bệnh, xét nghiệm, thuốc men và chăm sóc cho người có thẻ khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo đúng tuyến.

Bộ LĐTBXH vẫn giữ nguyên đề xuất về tuổi hưởng lương hưuNhiều giải pháp đốc thu - giảm nợ

leftcenterrightdel
Nhờ BHYT nên nhiều bệnh nhân nặng được chi trả viện phí, giảm gánh nặng cho gia đình 

Ông Nguyễn Văn Vũ, sinh năm 1964, trú tại phường Tân Thạnh, TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế ngày 31/12/2022 để điều trị bệnh hội chứng loạn sản tủy xương. Sau 3 lần điều trị bệnh, ông Vũ xuất viện với tổng chi phí điều trị hơn 405 triệu đồng, trong đó BHYT chi trả 392 triệu đồng, phần còn lại bệnh nhân chi trả. Ông Vũ chia sẻ: “Bệnh của tôi rất khó khỏi, phải điều trị nhiều lần nên nếu như không tham gia BHYT, không được chi trả các khoản viện phí chắc gia đình không thể kham nổi vì số tiền quá lớn”.

Cũng giống như ông Vũ, chị Nguyễn Như Khánh Linh, phường Tây Lộc, TP. Huế bị bệnh suy hô hấp cấp/ARDS, vào viện điều trị từ ngày 2/2/2023 đến ngày 26/2/2023, xuất viện với tổng chi phí điều trị gần 840 triệu đồng, trong đó BHYT chi trả 647 triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn nên nếu như không có BHYT, gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn bởi thời gian điều trị bệnh vừa kéo dài, lại điều trị nhiều lần và kéo dài từ năm này sang năm khác.

Thời gian qua, cơ sở vật chất, phương pháp điều trị bệnh được nâng cao đồng nghĩa với chi phí khám, chữa bệnh (KCB) tăng cao, nếu như không có BHYT thì đối với những người có hoàn cảnh khó khăn sẽ rất dễ rơi vào “bẫy nghèo”. Hơn nữa, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT đã giúp người có thẻ BHYT được tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ BHYT chi trả khi KCB đúng tuyến, đặc biệt người mắc COVID-19 cũng được Quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị.

Là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHYT, thời gian qua BHXH tỉnh đã nỗ lực để việc thực thi pháp luật BHYT đạt hiệu quả nhất. Đồng thời, bảo đảm kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHYT thông qua việc triển khai đồng loạt các giải pháp như: đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT… Đặc biệt, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số” và căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB đã tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT, thời gian tới BHXH tiếp tục phối hợp với Sở Y tế và các ban, ngành liên quan thực hiện quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT, thanh toán chi phí KCB BHYT đúng quy định nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám định chi phí KCB BHYT do các cơ sở KCB đề nghị; kiên quyết từ chối thanh toán chi phí KCB bất hợp lý. Trường hợp cơ sở KCB có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHYT đã được cấp có thẩm quyền kết luận, đơn vị phối hợp với Sở Y tế (đối với cơ sở KCB thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế), phối hợp với Bộ Y tế (đối với cơ sở KCB thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế) để xem xét, xử lý theo quy định. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị y tế liên quan thực hiện tổ chức đấu thầu mua thuốc, hóa chất và vật tư y tế đảm bảo cho công tác KCB tại các đơn vị.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cựu chiến binh TP. Huế tham gia chống rác thải nhựa

Với sự hỗ trợ từ Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF – Việt Nam), các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Huế chung tay thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa.

Cựu chiến binh TP Huế tham gia chống rác thải nhựa

TIN MỚI

Return to top