Khu vực người dân chờ khám bệnh tại BV Quảng Điền khang trang, sạch sẽ
Người bệnh hài lòng
Một ngày cuối năm 2017, bà Đoàn Thị Thành, xã Quảng Phước - bệnh nhân có mặt tại phòng đăng ký BHYT, BV Quảng Điền chia sẻ: “Mưa lạnh mấy ngày qua, trong người mệt mỏi, đau nhức đầu gối. Nghe người nhà bảo cán bộ y tế BV Quảng Điền bây giờ vui vẻ, nhiệt tình nên tôi tìm đến điều trị”. Tại phòng khám siêu âm người vào ra nhộn nhịp, ông Lê Văn Bé, xã Quảng Lợi, cầm phiếu chỉ định của bác sĩ chuẩn bị vào khám chia sẻ: “Thủ tục vào khám ở đây được giải quyết nhanh gọn. Từ lúc vào đăng ký, nộp thẻ bảo hiểm đến phòng khám, siêu âm mất chừng nửa giờ đồng hồ. Bây giờ đến đây ít khi gặp cảnh đợi chờ, cảm giác đau đớn của bệnh tật cũng giảm bớt”.
Thăm khuôn viên sân vườn đến các khoa, phòng chức năng, chúng tôi thấy cách bày trí BV Quảng Điền khác trước nhiều. Rất thoáng đãng, sạch sẽ từ khu vực tiếp đón, phòng khám, nơi thu viện phí đều hợp lý. Cử nhân Nguyễn Thị Hợp, Phòng Kế hoạch nghiệp vụ, BV Quảng Điền thông tin, gần đây, đơn vị thực hiện nhiều giải pháp, đổi mới phong cách phục vụ làm hài lòng bệnh nhân. Các khoa phòng đều lắp đặt hòm thư góp ý, công khai điện thoại đường dây nóng và bố trí nhân viên phụ trách tư vấn hướng dẫn nhanh gọn, giảm thời gian, phiền hà cho người bệnh. Các khoa lâm sàng tổ chức tiếp nhận, khám điều trị đảm bảo thời gian, chất lượng cho người bệnh.
Các hoạt động trên luôn được lãnh đạo đơn vị theo dõi, tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh định kỳ 2 lần/tháng và được thông báo công khai, kịp thời khen thưởng động viên cũng như kiên quyết xử lý cán bộ, nhân viên có hành vi tiêu cực, gây phiền hà người bệnh.
Bà Bùi Thị Huyền, thị trấn Sịa, đang điều trị tại Khoa Nội tổng hợp chia sẻ, đầu năm 2017, bà bị té vào viện được các bác sĩ phẫu thuật ghép xương cánh tay bị rạn, nay quay lại kiểm tra. Lần nào vào đây, bà đều nhận được sự chia sẻ, chăm sóc ân cần của cán bộ, y, bác sĩ ở đây.
Nhiều kỹ thuật mới được ứng dụng
Sau khi xây mới, đi vào hoạt động từ năm 2011, đến nay số lượng người đến KCB tại BV Quảng Điền tăng dần. Hiện, bình quân mỗi ngày lượng bệnh nhân đến khám từ 200-250 lượt, điều trị nội trú gần 120 bệnh. BV cấp cứu kịp thời, thành công nhiều ca bệnh nặng, như suy hô hấp, tai biến mạch não, xuất huyết tiêu hóa, ngộ độc thuốc, hóa chất, cấp cứu người bị tai nạn giao thông... BV có những nhân tố ở khâu phẫu thuật mà lãnh đạo đơn vị chú trọng và xem đó là hướng phát triển mũi nhọn để tạo thương hiệu cho đơn vị.
Ths. BS. Nguyễn Hoài Nhân, Phó Giám đốc BV Quảng Điền cho biết, dù tài chính còn hạn chế, nhưng BV chú trọng đầu tư trang thiết bị cho phòng mổ, củng cố nhân lực; thường xuyên tạo điều kiện cho y, bác sĩ tiếp cận, tập huấn kỹ thuật mới, nâng cao trình độ chuyên môn ở BV Trung ương Huế, BV Đại học Y Dược Huế... nên thực hiện thành công, an toàn nhiều ca mổ khó, phức tạp. Từ đầu năm 2017 đến nay, BV phẫu thuật tiêu hóa cắt bỏ ruột thừa, phẫu thuật cố định xương gãy bằng nẹp vít; mổ cắt u xơ tử cung, u nang buồng trứng, mổ lấy thai lần 2, lần 3… gần 200 trường hợp. Trước đây, những trường hợp này phần lớn đều chuyển tuyến.
Bác sĩ Nhân chia sẻ, dẫu có nhiều nỗ lực nhưng đơn vị vẫn mang thương hiệu “vùng xa”. Để xóa khoảng cách ấy, ngoài việc tiếp tục đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, BV tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các phác đồ chẩn đoán, điều trị, các quy trình kỹ thuật, thủ thuật tại các khoa, phòng… đồng thời, đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc, sắp xếp cử cán bộ, trong đó ưu tiên bác sĩ trẻ, có năng lực đi đào tạo chuyên sâu triển khai các kỹ thuật theo phân tuyến và vượt tuyến, tập trung vào các chuyên ngành, như gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu, ngoại-sản khoa, phục hồi chức năng… để khám, chữa trị những ca bệnh khó, góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến.
Bài, ảnh: Minh Văn