ClockThứ Ba, 18/08/2020 16:42

Cảnh báo dị vật đường thở gây tắc phổi ở trẻ nhi

TTH.VN - Ngày 18/8, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã gắp thành công một hạt dưa gây tắc phổi cho bệnh nhi 23 tháng tuổi.

Cấp cứu bệnh nhân bị lồng ruột do mắc lưỡi câu và dây câuCứu sống bệnh nhân bị thanh sắt dài gần 2m đâm thủng phổi

Hình ảnh hạt dưa được lấy ra từ phế quản bệnh nhi

Đó là bệnh nhi ở Đông Hà (Quảng Trị), bị hóc hạt dưa 4 ngày trước khi xuất hiện khó thở. Tình trạng khó thở tăng dần nên ngày 17/8, bệnh nhi được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị và được chẩn đoán là dị vật phế quản phải. Bệnh nhi được chuyển tuyến vào Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 trong ngày 17/8.

Tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, bệnh nhi được chẩn đoán dị vật phế quản gây tắc phổi phải, nguy hiểm đến tính mạng nên đã được các bác sĩ nhanh chóng soi thanh khí phế quản lấy dị vật cấp cứu.

Kết quả, dị vật được gắp ra là một hạt dưa kích thước 12mm x 6mm, nằm ở phế quản gốc phải. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở, phổi thông khí tốt và tiếp tục được điều trị nội khoa.

Dị vật đường thở là một bệnh cảnh có thể dẫn đến tử vong hoặc gây ra những biến chứng nặng nề nếu không được xử trí kịp thời. Trường hợp này thường xảy ra ở trẻ em do thói quen ngậm đồ chơi hoặc trêu đùa trong lúc đang ăn, uống. Các bậc cha mẹ giám sát chặt chẽ để tránh trường hợp trẻ đưa các đồ vật, đồ chơi vào miệng ngậm; không nên cho trẻ ăn những thức ăn dễ hóc như hạt lạc, hạt dưa, hạt hướng dương... Nếu trẻ bị hóc hay nghi ngờ bị hóc thì phải đưa đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và điều trị nhanh chóng.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

TIN MỚI

Return to top