ClockThứ Năm, 27/04/2023 19:37

Chính quyền địa phương cần tích cực phối hợp trong thực hiện chương trình “Bác sĩ cho mọi nhà”

TTH.VN - ​Đó là một trong những góp ý của Đoàn chuyên gia Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại buổi làm việc và thực tế với Sở Y tế trong chuyến giám sát chương trình "Bác sĩ cho mọi nhà" (BSCMN) chiều 27/4.

Số ca mắc mới COVID-19 tăng vọt qua mốc 1.500 trong ngày 18/4​Xu hướng tử vong do bệnh tim mạch ngày càng gia tăng​Thông điệp 2K trong phòng, chống dịch COVID-19Không chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19

leftcenterrightdel
Khảo sát vận hành phần mềm BSCMN tại Trạm y tế xã Thượng Quảng, Nam Đông 

Phần mềm BSCMN được (UNDP) và Cục Công nghệ thông tin, Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế hợp tác phát triển từ tháng 12/2020. Cuối năm 2022, phần mềm triển khai ở 5 tỉnh trong đó có Thừa Thiên Huế.

Hoạt động thuộc dự án “Tăng cường ứng phó COVID-19 thông qua tăng cường năng lực tiếp cận vaccine và hệ thống y tế” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Dự án hỗ trợ thiết bị công nghệ thông tin gồm máy chủ đặt tại Sở y tế tỉnh, 15 bộ máy tính để bàn, camera, loa ngoài cho 15 trạm y tế xã, đồng thời tổ chức hướng dẫn đào tạo sử dụng và triển khai tư vấn khám chữa bệnh từ xa sử dụng phần mềm BSCMN.

Cuối năm 2022, Sở Y tế phối hợp với các đơn vị tập huấn trực tuyến sử dụng hệ thống tư vấn y tế từ xa cho tuyến y tế cơ sở với các bệnh viện tuyến tỉnh trực thuộc, 9 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố và 141 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Phần mềm cho phép người bệnh đang điều trị bệnh, lập yêu cầu hẹn khám và nhận thuốc tại trạm y tế. Các bác sĩ tại trạm có thể tiếp nhận phiếu hẹn, thực hiện khám và kê đơn cho người bệnh đồng thời có khả năng gọi điện qua phần mềm để tư vấn với các bác sĩ của bệnh viện tuyến trên hoặc các bác sĩ chuyên khoa khác.

Giải pháp tư vấn khám, chữa bệnh từ xa giúp các trạm y tế nâng cao khả năng chẩn đoán và chữa trị bệnh thông qua các tư vấn từ xa của bệnh viện/trung tâm y tế tuyến trên, giúp cho việc khám, chữa bệnh được hiệu quả hơn. Đồng thời giúp tăng cường kết nối về giao ban, trao đổi chuyên môn giữa các đơn vị y tế tuyến cơ sở.

Sau khi nắm tình hình chung và thực tế tại Trung tâm Y tế Nam Đông, đoàn đánh giá cao những nỗ lực của Sở trong việc triển khai phần mềm BSCMN về các bệnh viện, trung tâm, trạm y tế. Để dự án phát huy hiệu quả, các chuyên gia đề xuất chính quyền địa phương nỗ lực, tích cực hơn trong việc đầu tư, tập huấn, vận hành chương trình… Bởi một trong các tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao là tỷ lệ người dân tham gia và sử dụng ứng dụng khám chữa bệnh từ xa đạt từ 40% trở lên. Đây cũng là một thách thức song dựa trên nền tảng của dự án, việc thực hiện tiêu chí này còn góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân tuyến cơ sở.

Ngày mai, 28/4, đoàn chuyên gia tiếp tục khảo sát, làm việc tại Trung tâm Y tế Phong Điền.

Tin, ảnh: L.TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

TIN MỚI

Return to top