ClockThứ Sáu, 28/02/2020 18:26

Hiến máu giữa mùa dịch

TTH.VN - Dịch COVID - 19 bùng phát, các bệnh viện lâm vào tình trạng thiếu máu. Trong tình cảnh ai cũng ái ngại tụ tập chốn đông người vì sợ lây lan dịch bệnh thì vẫn còn đó nhiều nghĩa cử cao đẹp, góp phần nhỏ vào việc đi tìm sự sống cho bệnh nhân.

Hơn 500 cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên Phú Vang hiến máu tình nguyệnTiếp nhận 42.164 đơn vị máu trong năm 2019Hơn 200 đoàn viên Công đoàn tham gia hiến máu tình nguyệnMỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại

Người dân đến Trung tâm Huyết học Truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế hiến máu vào sáng 28/2

Vận động mọi lực lượng

Những ngày gần đây, tại Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế có đông đảo các cán bộ, người dân đến tình nguyện hiến máu. Cách đây tầm một tháng, lượng máu tại trung tâm dường như cạn kiệt, gây khó khăn cho ngành huyết học.

Thông tin từ lãnh đạo trung tâm này, hầu hết các kế hoạch phối hợp hiến máu nhân đạo với các địa phương được vạch sẵn từ trước đó bị hoãn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Bây giờ, những lo lắng của người dân dần tan biến, cộng đồng đã cảm thấy yên tâm hơn để cùng chung tay giúp người bệnh vượt khó. Anh Nguyễn Văn Quang (phường An Cựu, TP. Huế) hiến 250ml máu vào sáng 28/2 bảo, chính yếu tố tâm lý khiến nhiều người hiến máu cảm thấy mất an toàn, nhưng khi hiểu đúng bản chất của dịch bệnh và có những cách phòng bệnh an toàn thì họ yên tâm hơn trong việc hiến máu. “Đây là lần thứ 3 tôi tham gia hiến máu tình nguyện. Trong đợt hiến máu này, ban đầu cũng cảm thấy hơi lo lắng nhưng qua sự vận động của hội chữ thập đỏ và được tuyên truyền kỹ lưỡng về dịch COVID - 19, tôi yên tâm hẳn . Tôi hy vọng những giọt máu của mình sẽ góp phần cải thiện ngân hàng máu đang còn thiếu hụt, cứu sống các bệnh nhân nguy kịch”, anh Quang tâm sự.

Lâu nay, hiến máu luôn được cộng đồng hưởng ứng. Và khi dịch COVID – 19 hoành hành, chính quyền các địa phương, các tổ chức xã hội càng vất vả trong việc vận động người hiến máu. Ông Vĩnh Ngôn, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ phường An Cựu (TP. Huế) cho biết, thông thường hàng năm cấp trên phân chỉ tiêu hiến máu về địa phương nhưng ngay nhưng tháng đầu năm, số người đăng kí hiến thấp hơn cùng kì vì sự ngại ngùng.

Để giải quyết những khó khăn trước mắt, Hội Chữ thập đỏ TP. Huế quyết định đẩy lịch hiến máu hàng năm sớm hơn so với thường lệ, đồng thời tăng cường công tác vận động đến từng tổ dân phố. “Theo như lịch hiến máu, phong trào ở TP. Huế sẽ diễn ra vào tháng 4, nhưng trước tình trạng thiếu máu trầm trọng, chúng tôi quyết định triển khai phong trào ngay từ tháng 2. Lực lượng đoàn viên, thanh niên, công đoàn, dân quân tự vệ là những người tiên phong hiến máu. Hiện, các phường đã đồng loạt triển khai, người tham gia hiến máu rất nhiệt tình. Trong những ngày đầu triển khai đã có gần 300 người tham gia”, bà Nguyễn Thị Diễm, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Huế chia sẻ.

Không chỉ TP. Huế, tại các huyện, thị xã, phong trào hiến máu trong mùa dịch cũng lần lượt được triển khai với nòng cốt là  cán bộ, đoàn viên, thanh niên. “Trong đợt hiến máu vừa qua, tại địa phương đã có 500 người tham gia. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, triển khai nghĩa cử cao đẹp này để phục vụ nhu cầu chữa bệnh của người dân, góp phần vào ngân hàng máu đang thiếu hụt trong mùa dịch COVID - 19”, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Vang cho biết.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Huyết học Truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế kiểm tra các đơn vị máu

Dần cải thiện nguồn máu

Thông tin từ Trung tâm Huyết học Truyền máu - Bệnh viện Trung ương Huế, đơn vị cung ứng máu cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh và các tỉnh miền Trung, trong tháng 2/2020, đơn vị này đã tiếp nhận hơn 2.550 đơn vị máu. So với những ngày đầu xảy ra dịch bệnh, con số này đã cải thiện đáng kể, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu bệnh nhân. Ngoài nguồn máu được tiếp nhận qua các đợt hiến máu tình nguyện của sinh viên Trường đại học Y Dược, Đại học Huế; các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện đại học và cao đẳng tại TP. Huế thì tỉ lệ người nhà bệnh nhân hiến máu chiếm 27,8%.

Theo TS. BS Đồng Sĩ Sằng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế, trong giai đoạn cả nước tập trung phòng chống dịch COVID – 19, khó khăn nhất của việc tổ chức hiến máu là kiểm soát nguy cơ lây bệnh do tập trung đông người. Đối với một số đơn vị cơ sở, địa điểm tổ chức hiến máu không đủ thoáng rộng, dẫn đến tình trạng kéo dài sự tập trung đông người.

“Công tác tổ chức hiến máu phải được kiểm soát kỹ lưỡng. Trước hết là việc thực hiện dự phòng lây nhiễm COVID – 19 theo quy định của Bộ Y tế như hướng dẫn và cung cấp các phương tiện dự phòng: dung dịch nước rửa tay, giấy lau, cấp khẩu trang… để đảm bảo an toàn cho người hiến máu và nhân viên tiếp nhận máu”, bác sĩ Sằng khuyến cáo.

Trong mọi thời điểm, nguồn máu luôn cấp thiết để cứu sống bệnh nhân. Mặc dù nguồn máu dự phòng dần được cải thiện, nhưng cộng đồng vẫn cần chung tay để đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay.

“Trong hôm nay (28/2), có 972 đơn vị máu được dự trữ, bảo đảm sử dụng cho khoảng 7 ngày. Hiện, các ban chỉ đạo bắt đầu triển khai các đợt hiến máu tình nguyện theo kế hoạch nên dự đoán nguồn máu phục vụ cho cáp cứu và điều trị bệnh nhân sẽ được cải thiện dần. Chúng tôi sẽ chuẩn bị đầy đủ các phương tiện hướng dẫn, dự phòng cho người hiến máu và nhân viên theo quy định của Bộ Y tế, tăng cường vận động người hiến máu đến trung tâm, vệ sinh trước và sau khi hiến máu. Đồng thời, phối hợp với các ban chỉ đạo các cấp thống nhất về số lượng và phân bố thời gian cho các đơn vị lần lượt đến hiến máu nhằm hạn chế tập trung quá đông người vào một thời điểm”, bác sĩ Sằng cho biết.

Bài, ảnh: L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3

Ngày 4/4, Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Trà phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Hương Trà, tiếp nhận 319 đơn vị máu đợt 3
Return to top