ClockThứ Tư, 28/06/2023 10:17

Không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận

TTH.VN - Ngày 28/6, Sở Y tế cho biết vừa có công văn đề nghị các đơn vị tăng cường truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại. Đặc biệt chú ý truyền thông về việc không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận. Không sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành để khám, điều trị cho người bị bệnh dại hoặc người bị chó, mèo cắn.

​Đào tạo kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu cho 90 bác sĩ trong toàn quốcKhám và phẫu thuật miễn phí cho 100 trẻ hở môi - vòm miệngTăng cường phòng chống sốt xuất huyết và dịch bệnh mùa HèThiếu vắc-xin SII, DPT4 do phụ thuộc nguồn cung ứngNgười dân vẫn được tiêm miễn phí vaccine phòng COVID-19Sức khỏe trẻ bị sét đánh ở A Lưới tiến triển tốtXử trí kịp thời sốc nhiệt, tránh được hậu quả nặng nề

leftcenterrightdel
Xử lý vết thương trên mặt cho trẻ bị chó cắn tại CDC tỉnh 

Sở Y tế cũng đề nghị các đơn vị giám sát chặt chẽ các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn; phối hợp với chính quyền địa phương truyên truyền, vận động các trường hợp bị chó, mèo nghi dại cắn đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và tiêm vắc xin phòng dại kịp thời. Tăng cường tiếp cận của người dân với vắc xin phòng dại và huyết thanh kháng dại.

Các nội dung trên gửi đến cơ sở y tế nhằm thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên động vật. Đồng thời tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại và đạt mục tiêu của Chương trình quốc gia phòng chống bệnh dại 2022-2023.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.700 trường hợp phải tiêm vắc xin phòng dại và huyết thanh kháng dại, trong đó chủ yếu do chó, mèo cắn. Nhiều trường hợp bị động vật nghi dại cắn không tiêm phòng vắc xin/ tiêm muộn. Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dại trên đàn chó mèo chưa cao, công tác quản lý chó, mèo ở một số địa phương còn lỏng lẻo. Nguy cơ bùng phát bệnh dại trên người có thể lây lan trong cộng đồng rất lớn.

Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh dại hiện chưa có thuốc điều trị. Tỷ lệ tử vong do bệnh dại là 100%. Các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm, vết cào của động vật mắc bệnh dại.

Tin, ảnh: L.TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đến cơ sở y tế đổi giấy phép lái xe

Thay vì đến Trung tâm Hành chính công tỉnh, người dân có thể đến các cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện đổi giấy phép lái xe (GPLX) sau khi khám sức khỏe. Mô hình này là đột phá trong việc nâng cao số lượng tham gia dịch vụ công toàn trình đối với thủ tục cấp đổi GPLX, góp phần nâng cao chỉ số chuyển đổi số của tỉnh thời gian qua.

Đến cơ sở y tế đổi giấy phép lái xe
Việc nhỏ, tránh hậu quả lớn

Việc nuôi chó, mèo của nhiều hộ dân không đúng theo quy định, đã gây ra nhiều hệ lụy cho chính người nuôi và xã hội…

Việc nhỏ, tránh hậu quả lớn
Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi

Chiều ngày 14/3, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết đang tiếp nhận điều trị một bệnh nhi (BN) bị chó cắn nghiêm trọng phải khâu 50 mũi, trong đó có nhiều vết thương ở mặt.

Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi

TIN MỚI

Return to top