ClockThứ Bảy, 08/10/2022 14:14
Bệnh viện Trung ương Huế:

Thực hiện kỹ thuật tán sỏi đường mật trong gan bằng laser qua miệng

TTH.VN - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ngày 7/10, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, các y bác sĩ Khoa Nội soi đã phối hợp với Liên chi hội Nội soi Tiêu hóa Việt Nam (VFDE) triển khai thành công kỹ thuật Tán sỏi đường mật trong gan bằng laser qua hệ thống nội soi đường mật qua miệng (Spyglass). Bệnh nhân là Phan Thị T. 74 tuổi (quê ở Thừa Thiên Huế).

Bệnh viện Trung ương Huế nhận Bằng khen của Chủ tịch JICAVươn tầm “Trung tâm y tế chuyên sâu” - bài 2: “Ong chúa” và sự liên kết 3 trụ cộtCập nhật tiến bộ trong lĩnh vực sản phụ khoa - vô sinh

Đội ngũ y bác sĩ thực hiện các kỹ thuật Tán sỏi đường mật trong gan bằng laser qua hệ thống nội đường mật qua miệng 

Đây là một trường hợp sỏi khó mà phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng thông thường và mổ mở khó có khả năng lấy hết sỏi. Thủ thuật này được tiến hành trong khoảng 2 giờ. Bệnh nhân được lấy hết sỏi trong gan.

Theo Giáo sư Hiệp, đây là kỹ thuật hiện đại được triển khai lần đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên, thủ thuật này xâm nhập tối thiểu, ít mang lại di chứng cho bệnh nhân, không để lại sẹo trên cơ thể, lấy hết sỏi, thời gian phục hồi nhanh, nên sau 12 giờ bệnh nhân đã ngồi dậy và ăn uống nhẹ và dự kiến sẽ xuất viện vào ngày hôm sau.

Trước đó, ngày 6/10/2022, Bệnh nhân T. có triệu chứng sốt, đau hạ sườn phải, vàng da nên đã nhập viện với chẩn đoán sỏi đường mật trong gan.

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1.000 người

Chiều 11/3, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Mắt của đơn vị sẽ tổ chức khám sàng lọc glôcôm cho gần 1.000 người. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhân văn diễn ra từ 11 đến 17/3 nhân “Tuần lễ Glôcôm thế giới”. ​

Khám sàng lọc Glôcôm cho gần 1 000 người
Xuất khẩu lao động trái phép: Lời đường mật cay đắng

Đang học tại một trường đại học thuộc Đại học Huế, sinh viên T. giấu gia đình, tự bỏ học để nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt của các đối tượng xấu, sang Campuchia làm việc với mức thu nhập cao. Tuy nhiên, giấc mơ xuất ngoại tìm kiếm cơ hội việc làm không phải là chuyện dễ, mà nếm trải nhiều cay đắng, tủi nhục.

Xuất khẩu lao động trái phép Lời đường mật cay đắng
Chuyển giao kỹ thuật nội soi niệu quản ngược dòng tán sỏi bằng laser cho Bệnh viện Phú Vang

Sáng 2/2, tại Bệnh viện Phú Vang, thông qua ca mổ cho bệnh nhân N. B (44 tuổi, thị xã Hương Thủy), TS.BS Phạm Ngọc Hùng, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu (Bệnh viện Trung ương Huế) đã hỗ trợ ekip bác sĩ của Bệnh viện Phú Vang lần đầu tiên thực hiện kỹ thuật nội soi niệu quản ngược dòng tán sỏi bằng laser.

Chuyển giao kỹ thuật nội soi niệu quản ngược dòng tán sỏi bằng laser cho Bệnh viện Phú Vang

TIN MỚI

Return to top