ClockThứ Bảy, 27/02/2021 14:48

Xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho sinh viên Đại học Huế trở lại học tập

TTH.VN - Sáng 27/2, tại Khoa Giáo dục thể chất - Đại học (ĐH) Huế, Trường ĐH Y – Dược, ĐH Huế bắt đầu tiến hành làm xét nghiệm sàng lọc cho sinh viên ngoại tỉnh thuộc các trường thành viên, khoa trực thuộc ĐH Huế quay trở lại Huế học tập sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021.

Đại học Huế sẵn sàng công tác xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho sinh viênChủ động phương án phòng, chống dịch khi sinh viên trở lại HuếLặng lẽ cống hiến vì người bệnh

Sinh viên Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế được xét nghiệm trong ngày 27 - 28/2

Theo kế hoạch, đợt xét nghiệm sàng lọc sẽ diễn ra từ ngày 27/2 đến 12/3, Trường đại học (ĐH) Y – Dược, ĐH Huế tiến hành làm xét nghiệm sàng lọc với kỹ thuật xét nghiệm Real-time RT-PCR phát hiện SAR-CoV-2 cho khoảng 4.000 sinh viên thuộc các trường thành viên ĐH Huế quay trở lại học tập sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. 

Địa điểm tổ chức hoạt động này được phân bố nhiều khu vực, đảm bảo quy trình xét nghiệm an toàn, đúng quy định. Trong đó có khu vực đón tiếp, khu vực chờ lấy mẫu, khu vực xét nghiệm.Trước khi xét nghiệm, sinh viên được kiểm tra thân nhiệt. Các sinh viên khi làm xét nghiệm được bố trí ngồi giãn cách.

Lê Nguyễn Quỳnh Như (sinh viên ngành Y học dự phòng, Trường ĐH Y – Dược) cho biết: “Em đến từ Bình Định, tuy không phải đến từ vùng dịch nhưng em thấy việc lấy mẫu là cần thiết để em và các bạn yên tâm trở lại học tập. Các khâu trong quy trình lấy mẫu theo đúng quy định của Bộ Y tế và đảm bảo vô khuẩn”.

Trường ĐH Y – Dược, ĐH Huế và Bệnh viện Trường ĐH Y – Dược Huế là đơn vị chuẩn bị phương án tầm soát yếu tố dịch tễ, thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm cho toàn thể sinh viên ngoại tỉnh của ĐH Huế. Để đảm bảo cho việc học tập trung được triển khai bắt đầu từ đầu tháng 3/2021, sinh viên ĐH Huế bắt buộc phải khai báo y tế nghiêm túc, chính xác và đúng hạn trên phần mềm Hue-S tối thiểu 2 lần trước khi tham gia xét nghiệm (lần 1: trước khi về Huế 5 ngày và lần 2: trước khi về Huế 1 ngày). Sở Thông tin truyền thông đã cùng đội ngũ kỹ thuật của Trường ĐH Y – Dược, ĐH Huế xây dựng và quản lý phân hệ riêng thuộc phần mềm Hue-S khai báo y tế đối với sinh viên thuộc ĐH Huế nhằm thuận tiện trong công tác sàng lọc và chọn mẫu xét nghiệm chẩn đoán COVID-19.

Clip lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho sinh viên

Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế là đơn vị chịu trách nhiệm toàn bộ kỹ thuật lọc mẫu, chọn mẫu cho toàn thể sinh viên ĐH Huế. Dựa trên cơ sở dữ liệu khai báo y tế, sinh viên được phân tầng nguy cơ thành các nhóm 100% được xét nghiệm và cách ly tập trung, nhóm 100% được xét nghiệm và cách ly tại nhà, nhóm 100% được xét nghiệm và không cách ly tập trung. Đối với sinh viên chưa có yếu tố nguy cơ sẽ được chọn mẫu ngẫu nhiên làm xét nghiệm theo tỷ lệ 50% và 10% số sinh viên trong nhóm này.

Để việc lấy mẫu được đảm bảo an toàn, đúng quy trình với số lượng lớn sinh viên, ĐH Huế và Trường ĐH Y – Dược đã phân lịch xét nghiệm cụ thể cho sinh viên thuộc các trường ĐH thành viên của ĐH Huế. Đồng thời yêu cầu sinh viên tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay kháng khuẩn và thực hiện giãn cách theo hướng dẫn.

Sau khi xét nghiệm, sinh viên phải thực hiện nghiêm túc các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh như phải đeo khẩu trang, rửa sạch tay bằng xà phòng, hạn chế di chuyển, tiếp xúc với những người xung quanh, tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú và chủ động thực hiện khuyến cáo “5K” theo quy định.

Theo đại diện ĐH Huế, nguồn kinh phí thực hiện xét nghiệm được trích từ nguồn trích 5% chi cho Chăm sóc sức khỏe ban đầu của Bảo hiểm xã hội tỉnh cho các đơn vị có sinh viên.

Đại diện Trường ĐH Y – Dược cho biết, thời gian qua, Trường ĐH Y – Dược, ĐH Huế đã chủ động và tích cực tham gia, phối hợp hiệu quả trong công tác phòng, chống COVID-19 của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong hoạt động này, nhà trường đã nhận được sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ Sở Thông tin Truyền thông, Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên Huế.

* Một số hình ảnh PV Thừa Thiên Huế Online ghi lại trong đợt xét nghiệm sàng lọc này:

Sinh viên được đo thân nhiệt khi vào khu vực xét nghiệm

Sinh viên được bố trí ngồi giãn cách

Sinh viên điền thông tin trước khi được lấy mẫu

Mỗi bàn lấy mẫu có nhiều cán bộ, đội ngũ chuyên môn để làm nhiệm vụ

Tiến hành lấy mẫu

Đội ngũ chuyên môn đảm bảo các kỹ thuật theo đúng quy trình sau khi lấy mẫu

Đội ngũ nhập dữ liệu thông tin

Sẵn sàng hỗ trợ các trường hợp đặc biệt

Phun thuốc khử khuẩn tại khu vực lấy mẫu xét nghiệm sau mỗi buổi

Hữu Phúc (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top