ClockThứ Hai, 08/05/2023 17:06

Xổ sán xơ mít dài 3m cho cháu bé 10 tuổi bằng thuốc y học cổ truyền

TTH.VN - Ngày 8/5, Bệnh viện Y học cổ truyền (BV YHCT) cho biết vừa xổ sán xơ mít thành công bằng phương thuốc y học cổ truyền theo phác đồ điều trị cho một bệnh nhi.

Lấp đầy khoảng trống tiêm chủngCác bệnh do virus nghiêm trọng xuất hiện gây ra nhiều hậu quả trên toàn cầuPhân bổ 31.400 liều vắc xin phòng COVID-19 đợt 47

leftcenterrightdel
Sổ sán sơ mít dài hơn 3m sau khi uống thuốc điều trị

Trước đó, cháu H. H.M. (10 tuổi, trú ở TP. Huế) nhập viện với triệu chứng đau bụng từng cơn, có đốt sán bò ra hậu môn gây ngứa. Qua thăm khám và làm xét nghiệm cần thiết, khoa Nội – Nhi BV YHCT chẩn đoán H.M bị nhiễm sán xơ mít.

Các bác sĩ đã cho H.M. uống 1 liều thuốc y học cổ truyền theo phác đồ của bệnh viện và sổ ra con sán xơ mít dài hơn 3m.

Sau khi theo dõi sức khỏe ổn định, bệnh nhân đã được xuất viện về nhà.

Người nhà của bệnh nhi H.M. cho biết, gia đình có thói quen ăn các món ăn bò tái, rau sống, nem chua. Nghi ngờ con có triệu chứng nhiễm giun sán 2 tháng qua, gia đình cháu tự mua thuốc tẩy giun sán ở tiệm thuốc song các triệu chứng đau bụng, ngứa hậu môn vẫn còn xuất hiện. Sau khi tìm hiểu thông tin, ba H.M đưa cháu đến BV YHCT tỉnh khám, điều trị.

Theo các chuyên gia, sán xơ mít là một chi sán ký sinh, cơ thể của chúng chia thành nhiều đốt nhỏ. Sán trưởng thành gồm có ba phần: phần đầu bám chặt vào ruột, phần cổ không phân đoạn nhưng có thể tái sinh rất nhanh, phần còn lại là mình gồm nhiều đoạn nhỏ (đoạn ở đuôi chứa buồng trứng). Khi trị bệnh mà không loại được đầu và cổ, sán xơ mít sẽ tái sinh toàn bộ.

Theo lãnh đạo BVYHCT, người mắc sán xơ mít thường có triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa, cơ thể sút cân, gây thiếu máu, tắc đường ruột, suy nhược cơ thể… Nếu để lâu, sán ký sinh lên não có thể gây ra tổn thương cho cơ quan này. Những thức ăn như thịt bò tái, heo tái là nguồn chứa sán dải heo và sán dải bò (còn gọi là sán xơ mít) sống ký sinh ở ruột non. Đốt sán già bị rụng đi và thoát ra ngoài qua hậu môn nên nhiều người thường phát hiện thân sán trong đũng quần, trên giường, chăn.

Hằng năm, BVYHCT tiếp nhận hàng chục bệnh nhân mắc sán sơ mít đến khám và điều trị. Nếu nghi ngờ có đốt sán trong phân, người bệnh nên đi khám để được điều trị sớm và triệt nhằm ngăn ngừa biến chứng bệnh ấu trùng.

Tin: L.Tuệ. Ảnh: BVCC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top