ClockThứ Ba, 17/01/2023 15:12

Trực dịch, tiêm phòng COVID-19 xuyên tết

TTH.VN - Không chủ quan với các biến thể phụ mới xuất hiện, việc kiểm dịch, phòng dịch COVID-19 được duy trì. Song song với đó, ngành y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng dịch bệnh này trong người dân.

Nhìn lại 1 tuần mở cửa của Trung QuốcSự phục hồi của Việt Nam hậu COVID-19 rất đáng ngưỡng mộ’Không để dịch chồng dịch trong dịp tếtBộ Y tế: Giám sát chặt người nhập cảnh từ khu vực đang bùng phát dịch COVID-19Biến thể phụ XBB.1.5 nguy hiểm như thế nào, tiêm vaccine COVID-19 có còn hiệu quả?

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cận tết tại CDC tỉnh

Cập nhật tiến độ tiêm hàng ngày

Cận tết, anh Trần Đăng Khoa, công nhân một công ty kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn đến CDC tiêm phòng mũi nhắc lại. “Qua các phương tiện thông tin biết COVID-19 có biến chủng mới nên tôi khá lo. “Nhà có người già và trẻ em, mình lại hay giao tiếp nên phải “phòng vệ” mới yên tâm”, anh Khoa chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, cùng công ty với anh Khoa sau khi sinh con đi làm lại cũng đến tiêm phòng COVID-19 mũi thứ ba. Chị Tiên kể: “Công ty lưu ý anh chị em trong việc tiêm mũi nhắc lại. Mình không chủ quan vì nghe các biến chủng mới và dịch diễn biến khó lường”.

Cận tết, Sở Y tế chỉ đạo tổ chức nhiều đoàn giám sát, đôn đốc công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở cơ sở. Tại các Trung tâm y tế xã, thị trấn, doanh nghiệp, đơn vị giáo dục… Đoàn đã có những góp ý cụ thể như rà soát đối tượng chưa tiêm đầy đủ các mũi đến từng tổ, thôn; xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 phù hợp nhằm tham mưu cho UBND xã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức, người lao động và nhân dân tích cực tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19. Việc báo cáo tiến độ, cập nhật mũi tiêm thực hiện hằng ngày.

Tại các trường đại học, cao đẳng, lãnh đạo nhà trường cũng lên kế hoạch vận động tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho sinh viên. Nguyễn Thị Bình, sinh viên Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế đã tiêm mũi thứ 3 cho biết sẽ tham gia tiêm vào đợt phát động của trường trước khi nghỉ tết. “Bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng trước dịch thì vắc xin rất cần thiết. Chúng em ý thức được điều này và nhà trường cũng quán triệt vấn đề tiêm nhắc lại trong sinh viên”, Bình nói.

Thực hiện đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 mùa xuân, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định phân bổ 47.400 liều vắc xin AstraZeneca tiêm cho người ≥18 tuổi đợt 46. Thời gian tổ chức tiêm chủng vắc xin trước ngày 1/2/2023. Hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 diễn ra xuyên tết.

Mới đây, UBND tỉnh tổ chức hai cuộc họp trực tuyến chỉ đạo quyết liệt tiêm phòng COVID-19 đợt này. Hiện, theo tiến độ mỗi ngày, toàn tỉnh tiêm khoảng 3.000 mũi vắc xin. Theo ThS. BSCKII Nguyễn Lê Tâm, Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh, nhằm triển khai hiệu quả đợt tiêm chủng mùa xuân, Sở Y tế chỉ đạo CDC đảm bảo công tác hậu cần và trang thiết bị tiêm chủng. CDC cũng phân công trực xuyên tết gồm 3 đội phản ứng nhanh, 3 đội tiêm chủng lưu động nhằm hỗ trợ cho tuyến dưới cùng các đội/ bàn tiêm chủng các TTYT 9 huyện, thị xã, thành phố nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm đợt này.

Kiểm tra thân nhiệt các chuyến bay có khách quốc tế tại Cảng Hàng không Phú Bài giáp tết

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, dịch COVID-19 diễn biến khó lường, các biến thể mới đã xuất hiện khiến đại dịch trở nên phức tạp, thậm chí lây lan phổ biến hơn cả Omicron - biến thể chính trên toàn cầu hiện nay. Biến thể XBB có khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron. Biến thể phụ BXX.1.5 gây ra các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều quốc gia. Do đó, vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch.

Không chủ quan

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 vừa có văn bản yêu cầu các cấp, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình dịch trên thế giới và trong nước, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19; tăng cường phòng chống các dịch bệnh khác... nhất là trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân…

Theo chủ trương của ngành y tế, việc phòng chống dịch COVID-19 ngày tết được đặt lên hàng đầu. ThS.BS.Trần Đạo Phong, Trưởng Khoa kiểm dịch Quốc tế CDC thông tin: “Tết này, lực lượng làm nhiệm vụ kiểm dịch ứng trực tại 5 cửa khẩu đường bộ, đường biển, đường hàng không. Tất cả các hành khách, thuyền viên, thủy thủ nhập cảnh… đều được giám sát thân nhiệt, nếu có biểu hiện sốt, nhiệt độ cao sẽ tiến hành test COVID-19; trường hợp dương tính sẽ cách ly tại tàu. Tại cảng hàng không quốc tế Phú Bài, nếu phát hiện người nước ngoài qua test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 sẽ phối hợp với Trung tâm y tế TX Hương Thủy áp dụng biện pháp phòng dịch theo quy định”.

Lấy mẫu test nhanh cho thuyền viên nước ngoài khi tàu cập cảng tại địa bàn tỉnh

Hiện Việt Nam đang chuyển qua thích ứng an toàn, hiệu quả, có kiểm soát tình hình với dịch COVID-19. Công tác phòng chống dịch COVID-19 chưa kết thúc, do đó phải làm tốt công tác dự phòng.

Thời điểm này, những ca dương tính trong cộng đồng phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh. “Những nơi có yếu tố nguy cơ cao, chú trọng công tác tuyên truyền để người dân đảm bảo 2 K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác. Ca dương tính sẽ tách khỏi cộng đồng; ca bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì cách ly chăm sóc điều trị tại nhà; triệu chứng nặng thì nhập viện. Các đơn vị COVID-19 ở các trung tâm y tế sẽ tư vấn, tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân”, PGS. TS Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế khẳng định.

Biến thể phụ mới của COVID-19 xuất hiện trong cộng đồng có sức lây lan lớn, trong khi hiệu quả bảo vệ vắc xin suy giảm theo thời gian. Việc tiêm vắc xin cho người 18 tuổi trở lên rất quan trọng. Theo thống kê, tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại theo khuyến cáo của Bộ Y tế tại tỉnh chưa cao, cần tiêm mũi nhắc lại cho những người đến lịch. PGS.TS Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh vấn đề tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19, khuyến cáo người dân cần đến ngay các điểm tiêm để tiêm nhắc lại. Vai trò của vắc xin AstraZeneca cũng như các vắc xin phòng COVID-19 khác, việc tiêm trộn đã được chứng minh đem lại hiệu quả cao trong bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Bài, ảnh: TUỆ NINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi

Chiều ngày 14/3, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết đang tiếp nhận điều trị một bệnh nhi (BN) bị chó cắn nghiêm trọng phải khâu 50 mũi, trong đó có nhiều vết thương ở mặt.

Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Tiêm phòng dại tăng, cần quản lý tốt vật nuôi

Sau tết Nguyên đán, số người đến tiêm vắc-xin phòng dại tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh tăng đột biến. Điều đáng lo ngại là hiện nay, một số người dân vẫn áp dụng đặt ngọc, đắp lá thuốc thay vì điều trị dự phòng bằng vắc-xin…

Tiêm phòng dại tăng, cần quản lý tốt vật nuôi
Return to top