ClockThứ Năm, 07/04/2016 09:56

​Iceland có Thủ tướng mới

Liên minh cánh tả ở Iceland hôm 6-4 đã thông báo ông Sigurdur Ingi Johannssonn sẽ là Thủ tướng mới của nước này, thay thế ông Sigmundur David Gunnlaugsson bị buộc phải từ chức do dính líu đến “Hồ sơ Panama”.

Những tiết lộ chấn động từ tài liệu mật “Hồ sơ Panama”Chính trường thế giới chấn động với vụ rò rỉ dữ liệu trốn thuế của giới quyền lực

Ông Sigurdur Ingi Johannssonn được đề cử làm thủ tướng mới của Iceland - Ảnh:Geir Ólafsson

Hãng tin AFP cho biết đảng Độc lập và đảng Dân chủ tiến bộ của Iceland đã thảo luận căng thẳng đến tối cùng ngày. Cuối cùng, họ nhất trí đề cử ông Sigurdur Ingi Johannssonn, 53 tuổi, đang là bộ trưởng nông nghiệp của nước này nắm giữ cương vị đứng đầu chính phủ Iceland.

Ông Johannsson khẳng định rằng Liên minh cánh tả sẽ tiếp tục điều hành đất nước bất chấp hàng ngàn người đang biểu tình đòi toàn bộ chính phủ Iceland phải từ chức.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng làm công việc của mình và tất nhiên là chúng tôi hi vọng động thái này sẽ đem lại sự bình ổn cho hệ thống chính trị của Iceland”- ông Johannssonn nhấn mạnh.

Tổng thống Iceland Olafur Ragnar Grimsson được cho là sẽ thông qua việc chỉ định ông Johannsson làm thủ tướng.

Ông Grimsson năm nay 72 tuổi sẽ về hưu vào tháng 6 tới sau 5 nhiệm kỳ làm tổng thống. Iceland sẽ bầu cử lập pháp vào khoảng tháng 4-2017.

Ông Gunnlaugsson, 41 tuổi đã buộc phải từ chức thủ tướng Iceland hôm 3-4 sau khi công chúng nước này ồ ạt biểu tình phản ứng việc ông có tài khoản bí mật ở nước ngoài mà “Hồ sơ Panama” tiết lộ.

Tuy nhiên,  cho đến thời điểm này, ông Gunnlaugsson vẫn nắm cương vị lãnh đạo đảng Dân chủ tiến bộ của Iceland.

Gunnlaugsson là chính trị gia cấp cao đầu tiên của Iceland xuất hiện trong hàng triệu tài liệu mà "Hồ sơ Panama" nêu chi tiết các tài khoản bí mật ở nước ngoài liên quan đến nhiều lãnh đạo và nhân vật tiếng tăm trên thế giới.

Ngoài ra, còn có hai quan chức khác trong nội các của Iceland bị “Hồ sơ Panama” nêu tên, đó là Bộ trưởng tài chính Bjarni Benediktsson và Bộ trưởng nội vụ Olof Nordal.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản chính thức có Thủ tướng mới

Ứng cử viên Suga Yoshihide, Chánh văn phòng Nội các đã được bầu làm Chủ tịch Đảng với số phiếu cao, đồng nghĩa với việc sẽ là Thủ tướng Nhật Bản thay thế cho ông Abe.

Nhật Bản chính thức có Thủ tướng mới
Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng làm việc với thủ tướng mới của Anh

Ngày 24/5, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tuyên bố từ chức, sau cuộc bầu cử lãnh đạo mới của đảng vào cuối tháng 7 tới. Cựu Ngoại trưởng Anh, ông Vladimir Johnson, 55 tuổi, và người kế nhiệm Jeremy Hunt, 52 tuổi, là những ứng cử viên cho chức vụ thủ tướng mới.

Tổng thống Putin Nga sẵn sàng làm việc với thủ tướng mới của Anh
Anh sẽ có nữ thủ tướng mới

Sau cuộc bỏ phiếu vòng hai, 2 ứng viên còn lại sẽ chạy đua tranh chức lãnh đạo đảng Bảo thủ và đồng thời là chức Thủ tướng Anh gồm 2 nữ bộ trưởng Theresa May và Andrea Leadsom.

Anh sẽ có nữ thủ tướng mới
Return to top