Thể thao quốc tế

02h45 ngày 6/3, Juventus (7) - Milan (1): Cho những giấc mộng dài

ClockThứ Bảy, 05/03/2011 16:31
TTH - Đúng bảy năm trước, trong một đêm Tháng Ba tươi mát ở Turin, Milan của HLV Ancelotti đã đè bẹp chủ nhà Juventus tới 3-1, nới rộng cách biệt với đội nhì bảng (Roma) từ 5 lên 7 điểm. Sau chiến thắng ấy, người Milan đều tin, Scudetto sẽ là của họ. Ròng rã 7 năm qua, Milan đã chờ một niềm tin như thế.

Nhân chứng của trận đấu ấy giờ chẳng còn mấy người. Các nhà cầm quân Ancelotti và Lippi đều đã ra đi. Những Moggi, Thuram, Trezeguet, Ferrara (ghi bàn gỡ 1-3 hôm ấy), Tacchinardi… bên phía Juventus, những Shevchenko (ghi bàn mở tỷ số), Rui Costa, Kaka, Dida, Cafu… và nhất là đội trưởng Maldini bên phía Milan, đều đã thành dĩ vãng. Milan vẫn còn đó Nesta, Ambrosini, Pirlo, Seedorf (lập cú đúp), Inzaghi, Abbiati, Gattuso và Zambrotta (người mà trận đấu nói trên khoác áo Juventus), nhưng cơn bão chấn thương đã cuốn đi gần hết, chỉ còn Abbiati, Gattuso và Seedorf là có thể ra sân đêm nay. Bên phía Juventus cũng chỉ còn lại Buffon và Del Piero, những di sản của một thời vang bóng.

Sau trận đối đầu ấy, Milan đã bị Juventus cầm hòa 0-0 ở Turin tháng 12/2004, trong một trận đấu mà ít nhất 2 quả penalty của Milan đã bị từ chối bởi trọng tài Paolo Bertini, người sau này lộ diện là một mắt xích trong đường dây của “bố già” Moggi ở vụ bê bối calciopoli. Tháng 5/2005, tái đấu tại San Siro, Juventus báo thù bằng thắng lợi 1-0 để đăng quang Scudetto ngay trước mũi Milan, nhưng rồi rốt cục, tất cả đều là vô nghĩa. Calciopoli đã tước mất của Juve cả Scudetto ấy và Scudetto mùa giải tiếp theo nữa, những Scudetto có được với Ibrahimovic trong đội hình, đồng thời cũng tước đi của Milan hầu hết vốn liếng có được ở Serie A. Năm năm sau cơn đại hồng thủy, Juve vẫn lạc lối, còn Milan đã tìm thấy ánh sáng của mình

Gặp lại nhau ở Turin, cũng trong một ngày Tháng Ba tươi đẹp, cả Juve lẫn Milan đều khát khao chiến thắng để nuôi hy vọng hiện thực hóa những giấc mơ dài. Nếu Juve thua đêm nay, HLV Del Neri sẽ bị sa thải, cả bộ máy lãnh đạo sẽ phải chịu trách nhiệm về một mùa giải thất bại còn kinh khủng hơn cả mùa trước, đồng nghĩa với cuộc cách mạng ở Juve chính thức sụp đổ và ước vọng lấy lại vị thế của “Lão phu nhân” lại thêm xa vời. Sẽ thật đau đớn nếu Juve, trong mùa giải tới, mùa giải mà họ tự hào là đội bóng đầu tiên ở Italia có một sân bóng hiện đại cho riêng mình, lại chỉ còn là một kẻ tầm thường ở Serie A, một trọc phú phá sản bắt đầu lại từ bàn tay trắng. Còn nếu Milan thua trận này, cơ hội Scudetto lập tức trở nên chông chênh và giấc mộng vô địch kéo dài suốt 7 năm qua có thể lại tan vỡ. Trong 25 năm triều đại Berlusconi, chưa bao giờ Milan vô địch được nếu để thua Juventus tại Turin.

Hoàn cảnh lịch sử đang lặp lại gần giống 7 năm trước, khi Milan hơn đội nhì bảng 5 điểm trước cuộc hạnh ngộ còn Juventus thì gần như hết cơ hội vô địch. Cả Milan và Juventus ở thời điểm ấy đều mạnh hơn hiện tại, nhiều ngôi sao hơn và khả năng bùng nổ lớn hơn, nhưng không thể vì thế mà cuộc đấu đêm nay kém đi sức hút. Juventus mùa này có thể chơi kém trước các đội bóng nhỏ, nhưng luôn xứng đáng được đặt cược trong những cuộc đại chiến thế này. Lượt đi, chính họ kéo Milan tụt xuống đất từ chín tầng mây bằng chiến thắng bất ngờ 2-1 ngay tại San Siro. Hai thất bại vừa qua được kỳ vọng đã nén chiếc lò xo Juve xuống tận cùng, để bây giờ, họ sẽ bật lên.

Nhưng Milan, với khát vọng và niềm tin vào Scudetto, không muốn để Juventus cười vào họ một lần nữa. Thất bại lượt đi là một bài học về sự chủ quan của Allegri, và ông đã lĩnh hội. Trận thắng Napoli khẳng định Milan đã không còn căng thẳng vì áp lực, đã chơi với sự tôn trọng tối đa dành cho đối thủ, đã thể hiện quyết tâm chiến thắng trong từng pha lên bóng. Không phải vô cớ mà họ không thua trên sân khách suốt 6 tháng qua, không phải vô cớ mà họ vẫn giữ được khoảng cách 5 điểm với Inter, dù đối thủ ấy giành tới 30 điểm chỉ từ đầu năm 2011 đến nay.

Seedorf, người kiến tạo 1 bàn và ghi 2 bàn trong thắng lợi 7 năm trước, có thể sẽ vào sân ở một thời điểm nào đó của trận đấu nếu Milan bế tắc, nhưng Ibrahimovic đã sẵn sàng lặp lại những gì mà người đàn anh từng làm. Ở lượt đi, Ibra đã phá được cái dớp không ghi bàn vào lưới đội cũ. Lượt về này, ai có thể cản nổi anh?

Theo TTVH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top