ClockThứ Ba, 25/10/2016 09:17

2017, Sịa sẽ không còn đường đất

TTH - Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, 2 năm qua, phong trào làm đường giao thông tại thị trấn Sịa (Quảng Điền) có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Chúng tôi được nghe nói nhiều về câu chuyện đóng góp tiền, ngày công, hiến đất làm đường giao thông nông thôn của người dân thị trấn Sịa. Từ chị hàng cá, hàng rau đến những cụ cao niên, ai cũng tự hào vì những tuyến đường kiệt lầy lội trước đây được thay áo mới, sạch sẽ tinh tươm.

Mặc dù là khu vực trung tâm huyện, nhưng nhiều tuyến đường trên địa bàn thị trấn Sịa trước đây vẫn là đường đất, mặt đường nhỏ hẹp. Dù mức sống cao hơn so với nhiều địa phương khác trong vùng, nhưng Sịa vẫn mang dáng dấp nông thôn. Trong khi các xã trên địa bàn đều được huyện hỗ trợ hàng ngàn tấn xi măng để bê tông hóa các tuyến đường thôn, xóm; giảm dần số tuyến đường lầy lội thì thị trấn Sịa vẫn giậm chân tại chỗ. Trước thực tế đó, lãnh đạo thị trấn đã mạnh dạn trích nguồn ngân sách mua hơn 1.000 tấn xi măng hỗ trợ cho các tổ dân phố thay vì trông chờ vào nguồn hỗ trợ của huyện.

 Dẫn chúng tôi đi thăm những tuyến đường mới được bê tông hóa sạch đẹp của tổ dân phố Khuông Phò, cụ Nguyễn Tuấn nhớ lại: Con đường này 2 năm về trước cứ mưa là ngập. Thương nhất là mấy cháu nhỏ, mỗi lần đi học đều phải có phụ huynh cõng ra tới ngõ xóm. Mới đây, nghe thị trấn hỗ trợ xi măng làm đường, ai cũng mong. Khi họp bàn phương án xây dựng, mọi người đều động viên nhau đóng góp kinh phí, ngày công để đưa tuyến đường vào sử dụng trước mùa mưa bão. Trên cơ sở tính toán giá trị, chi phí làm đường, mỗi hộ trong kiệt đều thống nhất đóng góp 3,5 triệu đồng, mỗi nhà sẽ chịu trách nhiệm phát quang khu vực đường, hiến đất, cây dọc khu vực để mở rộng từ 2m lên 3,5m, nâng cấp đường dày từ 20-40cm.

Ông Lê Văn Lật, Bí thư Đảng ủy thị trấn Sịa chia sẻ: “Thời gian đầu, công tác vận động gặp rất nhiều khó khăn. Không ai muốn hy sinh quyền lợi của bản thân vì làm đường sẽ ảnh hưởng đến đất sân, vườn và hoa màu của gia đình. Nhưng nhờ các tổ, xóm tiến hành họp bàn, thống nhất, phát huy được tính dân chủ nên các hộ dân mới đồng lòng. Từ đó, họ tham gia nhiều hơn trong các hoạt động làm đường. Không chỉ nâng cấp, bê tông hóa các tuyến đường, các hộ sống dọc tuyến còn tiến hành chỉnh trang khuôn viên sân vườn, xây dựng bờ rào, hàng dậu tạo nên sự thống nhất trong tuyến.

Chia sẻ kinh nghiệm bê tông hóa các tuyến đường kiệt, Bí thư Đảng ủy thị trấn Sịa cho hay: Trước hết, các chi bộ và lãnh đạo tổ dân phố phải nắm rõ chủ trương, nhạy bén nắm bắt cơ hội để phát động phong trào, đề ra biện pháp thực hiện phù hợp cho từng tổ, kiệt tùy theo đặc điểm mỗi đơn vị. Trong đó, phải có phương án phát huy tốt vai trò của cả hệ thống chính trị, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, làm tốt công tác vận động tuyên truyền, động viên nhân rộng những nhân tố tích cực, lấy đa số tích cực để thuyết phục số ít chưa tích cực. Tôn trọng và phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, thực hiện công khai, dân chủ, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Theo ông Lê Văn Sơn, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Lương Cổ: Trước đây, mỗi năm người dân trong độ tuổi lao động của tổ đều đóng góp mỗi người 100 ngàn đồng/năm để bê tông hóa giao thông. Cách làm này tuy hay nhưng muốn bê tông hóa hết cần có thời gian dài. Khi biết thị trấn hỗ trợ xi măng, người dân rất vui mừng. Ban đầu, chúng tôi chỉ chọn những tuyến kiệt dễ làm để hỗ trợ trước. Khi họp bàn lên kế hoạch triển khai, lãnh đạo tổ trực tiếp giao trách nhiệm cho từng cán bộ đảng viên, thành viên mặt trận, đoàn thể và người dân giám sát việc thi công, tiến độ cũng như quản lý chi phí xây dựng. Sau khi tuyến đường đưa vào sử dụng, các kiệt, tổ khác theo gương và thực hiện.

Ông Hồ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Sịa nhấn mạnh: Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các tổ dân phố thực hiện bê tông hóa các tuyến đường kiệt, phấn đấu trong năm 2017, thị trấn Sịa sẽ không còn đường đất vào các kiệt.

Sau 2 năm triển khai, thị trấn Sịa đã hỗ trợ 1.000 tấn xi măng; huyện hỗ trợ 100 tấn xi măng cho người dân tiến hành bê tông hóa 24 tuyến đường kiệt với chiều dài hơn 7km. Với mức đóng góp trung bình 3 triệu đồng/hộ, cá biệt có những xóm mật độ dân cư thấp, mức đóng góp này lên đến 10 triệu đồng/hộ. Các tuyến đường đều được nâng cấp, mở rộng thành 3,5m.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hào hứng hội vật làng Thủ Lễ

Sáng 15/2 (mùng 6 tháng Giêng), hội vật làng Thủ Lễ ở thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền tưng bừng khai hội vật đầu Xuân Giáp Thìn 2024, thu hút đông đảo người dân, du khách về dự, cổ vũ.

Hào hứng hội vật làng Thủ Lễ
Triển khai nghị quyết bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

“Triển khai thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy phải gắn liền với Nghị quyết của Đảng ủy thị trấn và bằng những việc làm cụ thể, thiết thực” là phát biểu biểu chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tại buổi làm việc với Đảng ủy thị trấn Sịa về tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, diễn ra chiều 22/2.

Triển khai nghị quyết bằng những việc làm cụ thể, thiết thực
Khát vọng Quảng Điền

Một vùng đất nhiều tiềm năng và có bề dày truyền thống, lại thêm khát vọng và nỗ lực vươn lên, chắc chắn trong một ngày không xa, cái vị thế “nhất Huế nhì Sịa” của Quảng Điền một thời sẽ được tái lập với một tầm cao mới…

Khát vọng Quảng Điền

TIN MỚI

Return to top