IATA dự báo lưu lượng hành khách hàng không toàn cầu dự kiến sẽ tăng 28,3% lên 4,35 tỷ lượt trong năm 2023. Ảnh: AFP/TTXVN |
Theo IATA, số lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không ước tính sẽ tăng 3,39 tỷ lượt so với năm 2022 và đạt khoảng 96% so với tổng số 4,54 tỷ lượt khách hàng không của năm 2019, nhờ việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới để phòng chống COVID-19.
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, được đo bằng doanh thu hành khách mỗi km (RPK), dự kiến sẽ tăng trên toàn thế giới. Hiệp hội này cho biết các hãng hàng không có trụ sở tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ có mức tăng trưởng nhu cầu cao nhất là 63% do mọi quốc gia trong khu vực đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại vì đại dịch.
Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc của IATA cho biết: “Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế phòng chống COVID-19 trong năm nay sớm hơn so với dự kiến”, đưa ngành này đi đúng hướng để cải thiện lợi nhuận nhanh hơn.
Theo báo cáo của IATA, các hãng hàng không có trụ sở tại châu Phi và Trung Đông được dự báo sẽ tăng lần lượt 30,1% và 20,8% về lưu lượng hành khách hàng không. Các hãng bay đến từ châu Âu sẽ có lượng hành khách tăng 19,6%, trong khi các hãng hàng không khu vực Bắc Mỹ sẽ chứng kiến mức tăng 16,5%.
IATA – tổ chức đại diện cho khoảng 300 hãng hàng không và chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu nhận định những dấu hiệu lạc quan từ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ giúp ngành này vượt qua ước tính lợi nhuận cho năm 2023 mà chính IATA đã đưa ra trước đó.
Hiệp hội cho biết, tổng lợi nhuận ròng của ngành hàng không toàn cầu dự kiến sẽ đạt 9,8 tỷ USD trong năm 2023, cao hơn gấp đôi so với dự báo tháng 12/2022 là 4,7 tỷ USD. Trước đó, ngành này đã bị lỗ ròng tổng cộng 3,6 tỷ USD trong năm 2022.
Trong năm nay, các hãng hàng không Bắc Mỹ dự kiến sẽ dẫn đầu với 11,5 tỷ USD lợi nhuận ròng, tăng 26,4% so với năm 2022 và lợi nhuận ròng tại các hãng hàng không châu Âu dự kiến sẽ tăng 24,4% lên 5,1 tỷ USD.
Trong khi đó, tổng doanh thu của toàn ngành hàng không được dự báo sẽ tăng 9,7% lên 803 tỷ USD, tương đương gần 96% so với mức năm 2019.
Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn đang phải đối mặt với một số rủi ro kinh tế và địa chính trị. Theo IATA, việc tăng mạnh lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn để chống lạm phát có nguy cơ dẫn đến suy thoái kinh tế, trong khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng “có thể dẫn tới triển vọng tiêu cực đối với ngành hàng không toàn cầu”.