Các nền kinh tế châu Á vẫn giữ vị trí hàng đầu trong Chỉ số kết nối bằng vận tải đường biển toàn cầu 2024 của UNCTAD. Ảnh: TTXVN |
Báo cáo cho thấy các nền kinh tế châu Á vẫn giữ vị trí hàng đầu trong Chỉ số kết nối bằng vận tải đường biển toàn cầu, với Trung Quốc dẫn đầu, kế tiếp là Hàn Quốc và Singapore. Trong khi đó, Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng dài hạn cao nhất là 199% về kết nối kể từ năm 2006.
Chỉ số này dựa trên các thành phần chính của ngành vận tải biển như kích thước tàu, năng lực triển khai, số lượng nhà cung cấp dịch vụ và sự kết nối hàng tuần.
Với ngành đóng tàu, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn tiếp tục thống trị, chiếm khoảng 95% sản lượng toàn cầu. Lần đầu tiên, Trung Quốc đã bàn giao hơn một nửa số tàu mới của thế giới trong năm 2023.
Theo đánh giá của UNCTAD, châu Á là động lực của thương mại hàng hóa, trong đó 80% được vận chuyển bằng đường biển. Năm 2023, các tuyến đường thủy chính kết nối Đông - Tây chiếm ít nhất 36% tổng lưu lượng container toàn cầu, bao gồm các tuyến từ Đông Á đến Bắc Mỹ, Bắc Âu và Địa Trung Hải.
Mặt khác, các tuyến Nam - Nam nối liền các nước đang phát triển của Đông Á và Tây Á, châu Đại Dương, châu Phi cận Sahara và châu Mỹ Latinh, đạt mức tăng cao nhất (tăng 9,3%) về khối lượng thương mại container toàn cầu vào năm 2023.
Đáng chú ý, xuất khẩu công nghệ từ châu Á - nhất là các sản phẩm liên quan đến năng lượng xanh và trí tuệ nhân tạo - dự kiến sẽ thúc đẩy sự phục hồi hơn nữa trong thương mại hàng hóa toàn cầu.
Theo các nhà phân tích, các cảng nội địa (hoặc cảng khô) có tiềm năng thúc đẩy hợp tác khu vực và mang lại lợi ích cho các nước đang phát triển không giáp biển. Sự phát triển này cũng là một phần của Mạng lưới đường bộ châu Á và Mạng lưới đường sắt xuyên Á, còn được gọi là Cầu đường bộ Á-Âu.
(Lược dịch từ UNCTAD)