ClockThứ Ba, 16/10/2012 06:45

Anh cán bộ “khuyến nông” quân hàm xanh

TTH - Tại hội nghị sơ kết công tác vận động quần chúng và cán bộ tăng cường xã giai đoạn 2008 – 2012 do Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức, tôi thực sự ấn tượng với thành tích của thiếu tá Lê Đức Phương (Đồn biên phòng Vinh Hiền). Sau khi tìm hiểu thực tế nơi anh công tác, tôi càng tâm đắc hơn với những gì mà đội ngũ cán bộ vận động quần chúng nói chung và của Lê Đức Phương nói riêng đã làm được...

Lộc Bình là xã nghèo ven biển và đầm phá của huyện Phú Lộc, dân số toàn xã hiện có 567 hộ/3.024 nhân khẩu, chủ yếu là hộ nghèo đến đây xây dựng kinh tế mới. Thiếu tá Lê Đức Phương trước đây được Đồn biên phòng Vinh Hiền giao nhiệm vụ dạy học cho con em các thôn hẻo lánh của xã. Sau khi Lộc Bình đã được công nhận thực hiện xong chương trình phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, đồng thời ngành giáo dục đã bố trí đủ giáo viên về dạy vùng sâu, vùng xa, Phương được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và Đồn Vinh Hiền chọn và giao nhiệm vụ làm cán bộ tăng cường cho xã Lộc Bình.

Xây dựng mô hình kinh tế nuôi trồng thủy hải sản để bà con đến học tập

Là một người khiêm tốn, chịu khó, ham học hỏi, Phương luôn cố gắng tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, học tập kinh nghiệm từ đội ngũ cán bộ xã để làm tốt vai trò, vị trí mới của mình. Anh thường xuyên thực hiện chủ trương “4 bám, 5 không” của Đảng ủy BĐBP tỉnh nhằm làm tốt công tác nắm tình hình, hiểu rõ được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và cấp ủy, chỉ huy đơn vị kịp thời đề xuất những chủ trương, giải pháp phù hợp giúp địa phương củng cố cơ sở chính trị, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, phát triển kinh tế, xã hội và giữ vững QP – AN. Anh Lê Túy, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Bình cho biết: Thiếu tá Lê Đức Phương cùng với đội vận động quần chúng của Đồn thường xuyên phối hợp tốt với địa phương về các địa bàn tuyên truyền, chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến trực tiếp với quần chúng nhân dân thông qua các buổi họp dân, giao ban liên tịch, qua phương tiện truyền thanh của xã… Nhờ vậy, đã góp phần nâng cao trình độ dân trí cho bà con ở xã biên giới tuyến biển này.

Cùng với công tác truyên truyền, vận động, anh đi sâu vào đời sống nhân dân, tìm hiểu tình hình để giúp nhân dân xóa đói nghèo, từng bước nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho bà con. Anh đã phối hợp với các ban, ngành địa phương vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, cải tạo vườn đồi theo mô hình VACR. Để vận động được nhân dân, anh mạnh dạn đi đầu trong xây dựng mô hình kinh tế hộ gia đình để bà con đến học tập như mô hình nuôi nhím, nuôi thỏ, nuôi cá nước ngọt tại nhà, nuôi cá lồng nước lợ ở đầm Hải Bình. Ngoài ra, anh cùng đơn vị xây dựng mô hình nuôi ốc hương, nuôi trai lấy ngọc… đều đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy nhân dân được tham quan học hỏi, mắt thấy, tai nghe, được anh hướng dẫn về cách thức nuôi trồng, và thế là nhiều hộ dân đã mạnh dạn làm theo, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho mỗi gia đình.
 
Anh Lê Túy cho biết: Từ khi được thiếu tá Lê Đức Phương cùng đơn vị hỗ trợ, tỉ lệ hộ nghèo ở xã Lộc bình giảm nhanh chóng 2-3% mỗi năm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Đến nay, xã đã có 92% hộ dùng điện, 65% hộ dân sử dụng nước sạch, 60% hộ dân có xe gắn máy, phương tiện nghe nhìn, thông tin liên lạc..., địa phương đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục THCS, trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Cùng đó, tỉ lệ sinh con thứ 3 hàng năm giảm 1,03%, số trẻ em suy dinh dưỡng ngày càng giảm mạnh, các chương trình y tế được chú trọng nên không xảy ra các dịch bệnh trên địa bàn…
 
Bài, ảnh: Mai Trí – Đình Đình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top