Thế giới

Anh thử nghiệm xét nghiệm máu nhằm phát hiện sớm bệnh ung thư

ClockThứ Hai, 13/09/2021 14:31
TTH.VN - Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh (NHS) ngày hôm nay (13/9) sẽ bắt đầu cuộc thử nghiệm lớn nhất thế giới về xét nghiệm máu Galleri của Công ty dược phẩm và công nghệ sinh học Grail Inc, có thể được sử dụng để phát hiện hơn 50 loại bệnh ung thư trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Ung thư hiện là “nguyên nhân tử vong hàng đầu” tại các nước giàuBéo phì gây ra nhiều ca ung thư hơn hút thuốc

Xét nghiệm máu có thể phát hiện sớm hơn 50 loại bệnh ung thư. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, xét nghiệm Galleri sẽ xem xét DNA trong máu của bệnh nhân, nhằm xác định xem liệu có DNA nào đến từ các tế bào ung thư hay không. Việc chẩn đoán sớm hơn về các loại bệnh ung thư sẽ giúp tăng tỷ lệ sống sót lên đáng kể.

NHS cho biết, họ muốn tuyển 140.000 tình nguyện viên ở Anh để xem xét tính hiệu quả của xét nghiệm này, như một phần của thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên (RCT). Một nửa số người tham gia sẽ được kiểm tra mẫu máu bằng xét nghiệm Galleri ngay lập tức.

Ông Peter Sasieni, Giáo sư về phòng chống ung thư tại Đại học King's College London nói thêm: “Chúng tôi cần nghiên cứu kỹ lưỡng xét nghiệm Galleri để tìm hiểu xem liệu nó có thể làm giảm đáng kể số lượng bệnh ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hay không. Xét nghiệm này có thể là một yếu tố "thay đổi cuộc chơi" để phát hiện bệnh ung thư sớm, và chúng tôi rất vui mừng được dẫn đầu nghiên cứu quan trọng này".

Cho đến nay, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong do ung thư phổ biến nhất ở Vương quốc Anh, chiếm khoảng 1/5 tổng số ca tử vong do bệnh ung thư. Bên cạnh đó, NHS cho hay, ung thư phổi, ung thư ruột, ung thư tuyến tiền liệt, và ung thư vú chiếm 45% số ca tử vong do bệnh ung thư ở Vương quốc Anh.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Hàn Quốc

Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak mới đây cho biết, nước này và Hàn Quốc sẽ khởi động các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA) mới và ký kết một hiệp định ngoại giao mới trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol diễn ra trong tuần này.

Anh sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Hàn Quốc
FIFA Days & thử nghiệm đáng lo

FIFA Days có thể hiểu là Lịch thi đấu quốc tế của FIFA. Đây là một thỏa thuận giữa FIFA và 6 liên đoàn bóng đá châu lục, Hiệp hội các câu lạc bộ châu Âu (ECA) và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) về những ngày có thể sử dụng cho các trận đấu chính thức và giao hữu quốc tế môn bóng đá nam. Trong thời gian FIFA Days, các câu lạc bộ có trách nhiệm giải phóng các cầu thủ để họ đến tập trung thi đấu cùng đội tuyển quốc gia.

FIFA Days  thử nghiệm đáng lo
Vương quốc Anh: Giá thuê nhà tăng với tốc độ kỷ lục

Tạp chí Bloomberg ngày 18/9 cho hay, thị trường bất động sản Vương quốc Anh đã phá vỡ một kỷ lục khác, khi chi phí thuê nhà tăng với tốc độ nhanh nhất trong ít nhất một thập kỷ; trong khi đó, người bán nhà đã đẩy mức giá chào bán lần đầu tiên trong 4 tháng.

Vương quốc Anh Giá thuê nhà tăng với tốc độ kỷ lục
Return to top