Thế giới

Anh sẽ cấm vape dùng một lần để ngăn trẻ em sử dụng sản phẩm độc hại này

ClockThứ Hai, 29/01/2024 10:41
TTH.VN - Ngày 29/1, Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ công bố kế hoạch cấm bán các sản phẩm thuốc lá điện tử (vape) dùng một lần để ngăn chặn trẻ em sử dụng. Đồng thời, ông cũng nhắc lại ý định của chính phủ Anh trong việc đưa ra luật mới nhằm ngăn chặn thế hệ trẻ mua thuốc lá.

WHO cấm vape có hương vị, kêu gọi kiểm soát thuốc lá ở mọi hình thứcPháp lên kế hoạch cấm thuốc lá điện tử dùng một lầnMỹ cảnh báo y tế với hơn 2,5 triệu học sinh hút thuốc lá điện tửSản lượng các loại thuốc giá rẻ có thể sụt giảm do giá năng lượng tăng caoMalaysia sắp ban hành luật cấm hút thuốc đối với người sinh từ năm 2005 về sau

 

 Khả năng Anh sẽ áp dụng luật cấm những người sinh từ 1/1/2009 không bao giờ được mua thuốc lá điện tử. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Theo nội dung của yêu cầu mới, sẽ có những hạn chế về hương vị của vape, yêu cầu về bao bì phải đơn giản và những thay đổi về cách trưng bày vape, thuốc lá điện tử để khiến sản phẩm này kém hấp dẫn hơn đối với trẻ em.

Hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong một tuyên bố: “Bên cạnh cam kết của chúng tôi nhằm ngăn chặn việc mua bán thuốc lá hợp pháp cho trẻ em từ 15 tuổi trở xuống trong năm nay, những thay đổi này cũng sẽ để lại “di sản lâu đời” bằng cách bảo vệ sức khỏe lâu dài cho trẻ em và thanh thiếu niên Anh”.

Như thông tin được chính phủ Anh đưa ra, thói quen hút thuốc là kẻ giết người lớn nhất có thể phòng ngừa được ở Anh. Điều này được thể hiện rõ nhất khi cứ 4 ca tử vong liên quan đến ung thư sẽ có 1 ca là do tác hại của việc hút thuốc gây ra, tương đương khoảng 80.000 ca/năm.

Vào tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã công bố kế hoạch thông qua một đạo luật rằng bất kỳ ai sinh vào ngày 1/1/2009 hoặc sau ngày này sẽ không được mua thuốc lá.

Mặc dù vape được coi là chìa khóa giúp mọi người bỏ thuốc lá, nhưng hiện vẫn tồn tại lo ngại rằng chúng có thể gây nghiện nicotine ở giới trẻ, với 9% trẻ em từ 11 – 15 tuổi đang sử dụng vape.

Vào tháng 12/2023 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thậm chí còn cho rằng tất cả các hương vị vape đều nên bị cấm.

Tuy nhiên, các nhóm ngành và Hiệp hội Công nghiệp Vaping Vương quốc Anh cho rằng vape gây ra rủi ro sức khỏe thấp hơn đáng kể so với thuốc lá thông thường và hương vị là yếu tố then chốt trong việc khuyến khích người hút thuốc chuyển đổi sản phẩm họ sử dụng.

Dù vậy, Thủ tướng Anh Rishi Sunak vẫn nhấn mạnh: “Tôi có nghĩa vụ phải làm những điều tôi cho là đúng đắn cho đất nước chúng ta về lâu dài. Đó là lý do vì sao tôi đang thực hiện hành động táo bạo này để cấm vape dùng một lần. Điều này rất quan trọng khi tỷ lệ sử dụng vape đang gia tăng trong giới trẻ. Đồng thời, cũng cần phải đưa ra các quyền lực mới để hạn chế các hương vị vape, chỉ cho phép các thiết kế bao bì đơn giản, kém bắt mắt và thay đổi cách trưng bày các sản phẩm vape trong các cửa hàng”.

Chính phủ Anh nhận định, cùng với những lợi ích về sức khỏe, lệnh cấm vape dùng một lần sẽ giúp ích cho cả môi trường, đặc biệt là khi mỗi tuần nước này ghi nhận đến 5 triệu vape dùng một lần bị thải ra môi trường.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top