Thế giới

Anh sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Hàn Quốc

ClockThứ Ba, 21/11/2023 15:15
TTH.VN - Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak mới đây cho biết, nước này và Hàn Quốc sẽ khởi động các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA) mới và ký kết một hiệp định ngoại giao mới trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol diễn ra trong tuần này.

Hàn Quốc đặt mục tiêu giúp ngành sản xuất phim ảnh nổi tiếng toàn cầuHSBC: Nhu cầu toàn cầu đối với quả sầu riêng tăng vọt 400%Nhu cầu sụt giảm kéo sản xuất toàn cầu đến mức khủng hoảng tài chínhFAO: Thỏa thuận Biển Đen sụp đổ làm tăng giá lương thực toàn cầu tháng 7Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu

Thỏa thuận Phố Downing sẽ thúc đẩy đầu tư, thương mại và xây dựng tình hữu nghị nhằm bảo vệ lợi ích của cả Anh và Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Chính phủ

Được biết, chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chính thức bắt đầu vào ngày 21/11 với sự chào đón của Vua Charles, qua đây đánh dấu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên do Anh tổ chức kể từ khi Vua Charles đăng quang.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol thông tin, những thách thức toàn cầu chính là lý do để Hàn Quốc tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với các đối tác cùng chung chí hướng.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết trong một tuyên bố rằng thông qua Thoả thuận Phố Downing, hai bên sẽ thúc đẩy đầu tư, thương mại và xây dựng tình hữu nghị nhằm không chỉ hỗ trợ sự ổn định toàn cầu mà còn bảo vệ lợi ích của cả Anh và Hàn Quốc.

Cũng theo Thủ tướng Rishi Sunak, quá trình đàm phán FTA giữa hai nước sẽ bắt đầu vào ngày 22/11.

“Tôi biết một hiệp định thương mại tự do phù hợp với tương lai sẽ thúc đẩy hơn nữa đầu tư, qua đó thực hiện lời hứa về thúc đẩy phát triển nền kinh tế và hỗ trợ việc làm có tay nghề cao”, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhấn mạnh.

Theo đó, các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại mới sẽ nhằm mục đích thay thế thỏa thuận thương mại chuyển tiếp từ khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), dựa trên việc lặp lại thoả thuận với EU từ năm 2011 và giảm thuế trong hàng loạt các lĩnh vực.

Anh cho biết, họ hi vọng một thỏa thuận thương mại mới sau khi được thiết lập sẽ mở đường cho thương mại kỹ thuật số gia tăng và hợp lý hóa các thủ tục phức tạp hiện nay, đồng thời tạo ra chương trình về quy tắc xuất xứ mới.

Trong một thông tin có liên quan, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, nước này đã và đang tập trung vào việc tăng cường quan hệ kinh tế, chính trị và quân sự với Mỹ, một đồng minh lớn. Đồng thời, tìm cách duy trì thương mại với Trung Quốc và nỗ lực khắc phục và làm dịu đi các tranh chấp lịch sử có với Nhật Bản.

Trong khi đó, Anh đang xây dựng mối quan hệ của riêng mình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương như một phần trong chiến lược ngoại giao của nước này đối với khu vực. Trước đó, nước này cũng hoàn tất tiến trình đàm phán để tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đan Lê (Lược dịch từ The Straistimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top