ClockThứ Hai, 29/09/2014 18:26

Áp lực quá tải

TTH - Quy định hạn chế đối tượng đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở tuyến TW đã giúp giảm tải cho Bệnh viện TW Huế. Tuy nhiên, các tuyến y tế cơ sở, nhất là tuyến huyện, thành phố lại trở nên quá tải.

Áp lực vì khám quá nhiều

Khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện TP Huế đang quá tải
Đến Bệnh viện TP Huế vào thời gian cao điểm buổi sáng, chúng tôi chứng kiến hàng trăm bệnh nhân ngồi chật kín dãy ghế dọc hành lang. Bác sĩ Phan Thị Hồng Thuận, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện thành phố, cho biết mỗi ngày, chị khám cho khoảng 150 bệnh nhân. “Ngày nào bệnh nhân đến viện cũng đông, thời điểm chuyển mùa số người tăng hơn nữa. Công tác khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn”, bác sĩ Thuận nói.
Mỗi ngày, Khoa Khám bệnh của Bệnh viện TP Huế tiếp nhận khoảng 400–450 bệnh nhân, trong đó phần lớn là bệnh nhân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Với số lượng y bác sĩ là 14 người (chỉ có 7 bác sĩ) cho tất cả các chuyên khoa, tình trạng quá tải là tất yếu. Không riêng gì bệnh viện TP, các phòng khám Đa khoa trực thuộc cũng xảy ra tình trạng quá tải. Mỗi ngày, phòng khám Đa khoa KV2, Phòng khám Đa khoa KV3 tiếp nhận khám từ 150–200 lượt bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Phương, Trưởng phòng khám Đa khoa KV3 cho biết, bệnh nhân quá đông trong khi số bác sĩ chỉ có 5 người (3 bác sĩ đa khoa, 2 bác sĩ sản khoa) khiến y bác sĩ ở phòng khám rất vất vả, nhất là đối với những bác sĩ lớn tuổi, họ tỏ ra mệt mỏi và căng thẳng. Chúng tôi phải san sẻ bệnh nhân cho nhau mới bảo đảm công tác khám chữa bệnh. Cũng theo BS Phương, chỉ tiêu khám bảo hiểm được đăng ký là 20.000 thẻ, nhưng thời điểm này đã có hơn 22.000 thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Phòng khám Đa khoa KV3. Từ đầu năm đến nay, phòng khám tiếp nhận việc đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 45.000 lượt.
Ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh
Theo ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Huế, tình trạng quá tải của Bệnh viện thành phố do số lượng đăng ký bảo hiểm y tế quá đông diễn ra vài năm nay. Thế nhưng, dù đã tìm cách để san bớt cho các bệnh viện khác trong TP song số lượng khám vẫn không hề giảm đi. Thời gian tới khi triển khai bảo hiểm y tế toàn dân, lượng người đăng ký thẻ tăng cao thì tình trạng quá tải còn diễn ra trầm trọng hơn, chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám chữa bệnh ở đây.
Hiện, số lượng thẻ đăng ký khám chữa bệnh ban đầu của các đơn vị tại Trung tâm Y tế thành phố Huế hơn 128.000 thẻ. Trong đó, Bệnh viện thành phố (32.000 thẻ), Phòng Khám đa khoa Khu vực 3 và Khu vực 2 (33.000 thẻ), 27 Trạm y tế phường (63.000 thẻ).
BS Hùng cho biết thêm, số lượng bác sĩ của Bệnh viện TP vốn đã thiếu sẽ càng thiếu trong vài năm nữa khi một số bác sĩ lớn tuổi sắp về hưu. Chẳng hạn như tại khoa khám bệnh chỉ có 7 bác sĩ nhưng sang năm 2015 có đến 3 bác sĩ nghỉ hưu. Bệnh viện đang có nhu cầu tuyển dụng các bác sĩ về làm việc tại các cơ sở trực thuộc TTYT thành phố nhưng rất khó khăn. Nhiều bác sĩ vào làm việc một thời gian rồi chuyển công tác đến địa phương khác có chế độ đãi ngộ tốt hơn.
Một thực tế khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại đây trong năm nay đó là việc thí điểm cơ chế khám chữa bệnh theo giá trần căn cứ theo mức thanh toán bảo hiểm y tế năm trước tại các cơ sở y tế tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Năm nay, định mức kinh phí khám chữa bệnh phân về cho bệnh viện TP hơn 14 tỷ đồng, nhưng chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm kinh phí để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã gần 10 tỷ đồng (thâm hụt gần 3 tỷ đồng)t ảnh hưởng đến tâm lý của y bác sĩ khi kê đơn thuốc cho bệnh nhân.
Ông Trần Quốc Hùng khẳng định: “Đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện luôn được tạo điều kiện để học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trang thiết bị máy móc cũng được tranh thủ từ nhiều nguồn để từng bước đầu tư đồng bộ. Riêng đối với cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường bệnh viện đang xuống cấp cũng sẽ từng bước được cải tạo để nâng cấp khang trang hơn nâng cao năng lực khám chữa bệnh. Chúng tôi đang có kế hoạch xây mới, đồng thời mở thêm các khoa: Chẩn đoán hình ảnh, hồi sức cấp cứu, mở thêm khoa phòng chống nhiễm khuẩn, triển khai kỹ thuật mổ nội soi ở bệnh viện TP.”
Bài, ảnh: Quang Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

TIN MỚI

Return to top