Thế giới

ASEAN có thể vượt EU trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc

ClockThứ Ba, 17/09/2019 20:40
TTH - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có khả năng vượt EU để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc thông qua mối quan hệ ngày càng chặt chẽ hơn, Global Times ngày 17/9 dẫn lời ông Zhang Jianping – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu hợp tác kinh tế khu vực, một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.

Hướng đến xây dựng thể chế minh bạch, công khai ở ASEANASEAN nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước trong khối

 Kim ngạch thương mại Trung Quốc-ASEAN đạt 291,85 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2019. Ảnh: Reuters/Thanh Niên

Theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và ASEAN đã tăng 4,2% lên mức 291,85 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay, đưa khối này trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc, trong khi thương mại của Trung Quốc với Mỹ giảm 9% xuống còn 247,5 tỷ USD trong cùng thời kỳ.

Năm 2018, thương mại Trung Quốc-ASEAN đạt mức cao kỷ lục 587,87 tỷ USD, tăng 14,1% so với năm trước. Vào cuối năm 2018, Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 9 năm liên tiếp. ASEAN cũng trở thành điểm đến đầu tư nước ngoài được ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp Trung Quốc.

“Trung Quốc và các nước ASEAN có vận mệnh, trách nhiệm và tương lai chung trong khu vực để thúc đẩy các cuộc đàm phán Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được hoàn tất vào cuối năm nay”, vì “RCEP sẽ đẩy mạnh thương mại và đầu tư, và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho tất cả 16 quốc gia", Chủ tịch Hội đồng Thương mại ASEAN-Trung Quốc Xu Ningning nhấn mạnh tại một hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc hôm 9/9.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Global Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top