Thế giới

Australia tiếp tục khốn đốn vì nguy cơ cháy rừng gia tăng

ClockThứ Bảy, 16/11/2019 14:39
TTH.VN - Vào ngày 16/11, hàng chục đám cháy dữ dội đã bùng phát trên khắp khu vực phía Đông và Tây Australia, gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ khi các nhân viên cứu hỏa đã và đang phải nỗ lực hết sức để khống chế tình hình trước thời tiết đang ngày càng nóng hơn, cộng thêm gió mạnh sẽ có thể gây ra nhiều nguy hiểm trong những ngày tới.

Giới chuyên gia chỉ ra nguyên nhân gây cháy rừng thảm khốc ở AustraliaCháy rừng ở Australia có thể do thời tiết thay đổi ở Ấn ĐộAustralia: Cháy rừng nghiêm trọng đe dọa mạng sống của hàng trăm chú gấu koalaAustralia vật lộn với hơn 100 vụ cháy rừng dọc bờ biển phía Đông

Australia tiếp tục khốn đốn vì nguy cơ cháy rừng gia tăng. Ảnh minh họa: Vnexpress

Cụ thể, nhiệt độ ở Tây Australia vào ngày 17/11 dự kiến sẽ rơi vào khoảng 40oC trước khi lan sang khu vực phía Đông trong tuần tới. Điều này làm cho tình trạng ở New South Wales (NSW) và Queensland ngày càng tồi tệ, nhất là khi hai bang này đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi hỏa hoạn.

Cháy rừng ở Australia được xem là mối đe dọa gây chết người phổ biến. Trong đó, hàng loạt vụ cháy rừng ở khu vực miền Nam đã cướp đi rất nhiều sinh mạng, phá hủy hơn 300 căn nhà trong tuần qua.

“Ngay cả khi chúng tôi huy động thêm 1.000 lính cứu hỏa, con số này vẫn không đủ để giải quyết hỏa hoạn tàn phá từng ngôi nhà ở New South Wales (NSW)”, Thanh tra dịch vụ chữa cháy nông thôn ở bang NSW Ben Benherherd thông tin.

Hầu hết các công viên quốc gia dọc khu vực bờ biển kéo dài từ trung tâm đến phần phía Bắc của tiểu bang vẫn sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến khi có thông báo mới, do nguy cơ hỏa hoạn vẫn nằm ở mức “rất cao” cho đến “báo động”.

Tại NSW, 4 người đã thiệt mạng và 303 ngôi nhà bị phá hủy do hỏa hoạn kể từ ngày 9/11 đến nay. Giới chuyên gia nhận định mùa cháy rừng năm nay dự kiến sẽ còn kéo dài và tàn khốc hơn bao giờ hết, nhất là khi hạn hán kéo dài trong suốt 3 năm qua đã khiến rất nhiều khu vực rộng lớn ở phía Đông và Tây Australia trở nên nhạy cảm với lửa hơn.

Trong khi đó, ở Queensland, một số vụ hỏa hoạn xảy ra trong ngày 16/11 vẫn đang khiến chính quyền đau đầu, cộng thêm khả năng gió lớn kéo sang ngày 17/11 đang là những vấn đề cần lưu ý. Đây là vấn đề đặc biệt cấp bách khi 16 ngôi nhà đã bị nhấn chìm bởi biển lửa trong tuần qua.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Return to top