ClockThứ Tư, 17/08/2022 14:16

Bãi tắm Phong Hải còn tự phát

TTH - Tại bãi biển xã Phong Hải (Phong Điền) có 12 hàng quán ăn uống và một số dịch vụ tắm biển được người dân mở ra nhưng đều tự phát.

Mùa biển đông vuiĐẩy nhanh tiến độ thi công các hạ tầng bãi tắm để đón khách

Bãi tắm Phong Hải về đêm

Bãi cát trắng mịn màng, sạch đẹp với những hàng phi lao tỏa bóng mát những ngày hè là điều lý tưởng đối với du khách đến tham quan, giải trí tại bãi biển Phong Hải. Vùng nước biển gần bờ trong lành, thường rất cạn, không có vùng nước xoáy phù hợp cho du khách tắm biển.

Một thời người dân các làng Hải Nhuận, Hải Thế… tự tổ chức các dịch vụ hàng quán ăn uống, giải trí phục vụ nhu cầu du khách. Từ nguồn ngân sách địa phương đầu tư xây dựng các tuyến đường bê tông ra bãi tắm, nhà giữ xe, chòi canh du khách tắm biển.

Có một thời gian, du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng tại bãi biển Phong Hải khá cao, trong khi các dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi không đáp ứng nên bãi tắm Phong Hải ngừng hoạt động. Các tuyến đường ra bãi biển, nhà xe… không được duy tu, bảo dưỡng bị hư hỏng, xuống cấp.

Chị Trần Thị Thu ở thị trấn Khe Tre (Nam Đông) từng nhiều lần đến bãi biển Phong Hải tỏ ra tiếc nuối khi bãi tắm này ngừng hoạt động trong thời gian khá dài. Chị Thu cho rằng, bãi tắm ngừng hoạt động cũng là điều dễ hiểu, bởi dịch vụ vui chơi, giải trí quá nghèo nàn. Du khách đến đây sau khi thưởng thức những món hải sản tươi ngon của người dân bản địa, muốn nghỉ dưỡng, lưu trú nhưng không có các dịch vụ này.

Từ đầu mùa hè năm nay, một số nhóm hộ, cá nhân tại địa phương thấy được tiềm năng, lợi thế bãi biển đã tự tổ chức, khôi phục hàng quán ăn uống và dịch vụ tắm biển. Anh Võ Lôi ở xã Phong Hải thông tin, hằng ngày có hàng chục lượt khách ghé vào hàng quán của mình thưởng thức các món hải sản, giải khát mang lại nguồn thu nhập khá cao, tạo việc làm cho một số thanh niên tại địa phương.

Tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt động du lịch biển trở lại tại xã Phong Hải đều mang tính tự phát, thiếu kỹ năng, thiếu bài bản. Du khách đến tắm biển thiếu sự giám sát, kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước. Các chủ hàng quán chủ yếu đầu tư đưa nước ngọt ra bãi biển, dịch vụ vệ sinh nhưng thiếu quan tâm dịch vụ cho thuê áo phao, phao cứu hộ.

Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hải, ông Nguyễn Viết Tưởng khẳng định, vùng biển tại địa phương có nhiều tiềm năng phát triển dịch vụ du lịch, bãi tắm quy mô lớn. Từ khi các tuyến đường bê tông kết nối vùng Ngũ Điền đến xã Phong Hải, tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nói chung, du lịch biển nói riêng. Do nguồn lực địa phương hạn chế nên không có khả năng tổ chức phát triển du lịch biển một cách bài bản, quy mô.

Trước mắt, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho người dân tổ chức các dịch vụ ăn uống, giải trí, từng bước thu hút du khách trở lại. UBND xã tạo điều kiện về mặt bằng xây dựng hàng quán, không thu thuế kinh doanh. Rút kinh nghiệm về quản lý tắm biển thời gian qua, chính quyền địa phương đang cử cán bộ thôn, xã phối hợp với các chủ quán ăn, dịch vụ tắm biển quan tâm giám sát, theo dõi du khách tắm biển. Đồng thời, yêu cầu, vận động các chủ hộ kinh doanh đầu tư dịch vụ cho thuê áo phao, phao cứu sinh nhằm đảm bảo an toàn cho du khách tắm biển. Chính quyền địa phương tổ chức giám sát vệ sinh môi trường, khảo sát vùng biển gần bờ, cắm mốc, giăng phao quy định vùng biển an toàn, được phép tắm và vùng cấm không được tắm.

Định hướng lâu dài, địa phương triển khai quy hoạch du lịch biển một cách bài bản, kiến nghị cấp trên hỗ trợ ngân sách cùng với nguồn lực địa phương đầu tư sửa chữa, nâng cấp hệ thống giao thông, các hạng mục, dịch vụ tại bãi tắm. Địa phương đang kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư các dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú đáp ứng nhu cầu du khách. Các chủ hộ, những người tham gia dịch vụ du lịch được tập huấn kỹ năng kinh doanh, phục vụ du khách, chế biến ẩm thực một cách bài bản, hướng đến ngày càng chuyên nghiệp.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

TIN MỚI

Return to top