ClockThứ Hai, 23/10/2023 13:52
Để đơn phản ánh của bà Huỳnh Thị Tâm được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền:

Bà Tâm có thể gửi đơn đến TAND và cơ quan chức năng tại địa phương

TTH - Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn phản ánh của bà Huỳnh Thị Tâm ở thôn Sư Lỗ, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc với nhiều nội dung.
Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn phản ánh bà Huỳnh Thị Tâm. Ảnh: NGọc Hòa 

Qua tìm hiểu, trong vòng 5 năm (từ 2018-2023), UBND huyện Phú Lộc đã tiếp nhận rất nhiều đơn và ý kiến phản ánh của bà Huỳnh Thị Tâm có cùng nội dung đề nghị giải quyết về đất đai, đất rừng và một số nội dung khác.

Theo ông Hoàng Văn Đề, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, UBND huyện này đã có nhiều văn bản chuyển đơn và yêu cầu Chủ tịch UBND xã Lộc Điền kiểm tra, giải quyết và trả lời theo thẩm quyền. Đồng thời, hướng dẫn người dân nộp đơn tại cơ quan liên quan để được giải quyết theo đúng quy định đối với những nội dung đơn thư không thuộc thẩm quyền.

Bên cạnh đó, vào các ngày 24/5/2023, 7/2/2023, 7/7/2022, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc đã có các buổi tiếp công dân định kỳ; trong đó có trường hợp của bà Huỳnh Thị Tâm. Tại các buổi tiếp, Chủ tịch UBND huyện và các cơ quan chuyên môn cấp huyện, UBND xã Lộc Điền đã trả lời, hướng dẫn và giải thích các quy định pháp luật để bà Huỳnh Thị Tâm được rõ.

Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện đã có các công văn (CV) 4386/UBND-NC ngày 01/10/2020, CV 4198/UBND-NC ngày 26/9/2022; CV 518/UBND-NC ngày 21/2/2023 và CV 1758/UBND-NC ngày 9/5/2023 về việc trả lời và hướng dẫn đơn của bà Huỳnh Thị Tâm; theo đó, đã hướng dẫn cụ thể các nội dung để công dân biết và thực hiện.

Theo ông Phan Công Mẫn, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, ngày 19/4/2023, bà Huỳnh Thị Tâm đã tham dự và có ý kiến phản ánh tại buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện; đồng thời gửi kèm 1 đơn cùng ngày có nội dung trùng với các đơn trước đây bà Tâm đã gửi UBND tỉnh, huyện. Và đã được UBND huyện trả lời, hướng dẫn đơn tại CV 4386, CV 4198 và CV 518.

Để giải quyết đơn và ý kiến của công dân theo đúng quy định, một lần nữa, Chủ tịch UBND huyện trả lời và hướng dẫn bà Huỳnh Thị Tâm lần thứ tư với nội dung cụ thể: 1. Đối với nội dung “Trả lại đất ngõ, đất vườn nhà phía cổng là 2,5m và phía cuối là 0,6m mà từ ngày 16/1/2018 tự dưng khi tôi không ở nhà đã tự phá và lấn chiếm mà lý do không chính đáng…”.

Qua báo cáo của UBND xã Lộc Điền, bà Huỳnh Thị Tâm có ý kiến các hộ trong xóm lấn, chiếm đất đai và phá hoại hàng rào của gia đình bà để xây dựng đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù. Qua rà soát, ông Cao Thi và bà Huỳnh Thị Tâm đang quản lý, sử dụng tại thửa đất số 134, tờ bản đồ số: 119, diện tích 715m2 được UBND huyện Phú Lộc cấp giấy CNQSDĐ có số phát hành: BS 909503, cấp ngày 22/01/2016.

Ngày 27/7/2022, UBND xã Lộc Điền phối hợp cùng Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Lộc tiến hành đo đạc, định vị tọa độ các góc cạnh theo Giấy CNQSD đất được cấp cho ông Cao Thi – bà Huỳnh Thị Tâm tại thửa đất số 134, tờ bản đồ số 119. Quá trình đo đạc, định vị các góc, cạnh tọa độ theo giấy CNQSD đất có sự chứng kiến của ông Cao Thi, bà Huỳnh Thị Tâm và các hộ gia đình liền kề; sau khi định vị các vị trí mốc tọa độ thì xác định diện tích đất đúng theo giấy CNQSD đất đã được UBND huyện Phú Lộc cấp, phần diện tích xây dựng đường giao thông nông thôn nằm ngoài ranh giới thửa đất của bà Huỳnh Thị Tâm, đường giao thông nông thôn (GTNT) đã xây dựng không ảnh hưởng đến phần diện tích đất được cấp giấy CNQSDĐ cho ông Cao Thi và bà Huỳnh Thị Tâm.

Nếu bà Huỳnh Thị Tâm cho rằng kết quả đo đạc, định vị tại thửa đất nêu trên của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Phú Lộc vào ngày 27/7/2022 là không đúng thì đề nghị bà chủ động thuê đơn vị tư vấn độc lập để được đo đạc, định vị đảm bảo theo quy định.

Nếu bà Huỳnh Thị Tâm vẫn tiếp tục cho rằng thửa đất của bà bị lấn chiếm thì đề nghị bà gửi đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai kèm các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến UBND xã Lộc Điền để được hòa giải tranh chấp đất đai theo quy định tại Điều 202 của Luật Đất đai năm 2013, Điều 88 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Trường hợp hòa giải không thành, căn cứ khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai 2013 quy định: “… Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án Nhân dân (TAND) giải quyết ”. Chủ tịch UBND huyện hướng dẫn bà gửi đơn kèm biên bản hòa giải, các tài liệu liên quan đến TAND huyện để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Đối với nội dung các hộ trong xóm phá hoại hàng rào: Qua kiểm tra, xác minh và làm việc với ông Cao Thi thì khi thực hiện chủ trương xây dựng đường GTNT theo cơ chế đặc thù, ông Cao Thi (chồng bà Huỳnh Thị Tâm) đại diện hộ gia đình đã cùng họp cụm dân cư và thống nhất cùng các hộ dân trong tổ địa bàn, tiến hành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để xây dựng đường, trong quá trình GPMB; ông Cao Thi tự tay chặt bỏ một số cây trồng như: chuối và hàng rào tạm bằng tre nằm ngoài phạm vi đất gia đình quản lý.

Nếu bà Huỳnh Thị Tâm vẫn tiếp tục cho rằng hàng rào của bà bị phá thì đề nghị bà có đơn đề gửi cơ quan Công an để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

2. Đối với nội dung: “Ông Cao Thi phải trả lại giấy CNQSDĐ và tài sản trên đất cho tôi theo quyết định của TAND huyện Phú Lộc theo hồ sơ thuận tình ly hôn”: Qua xem xét Quyết định số 201/2018/QĐST-HNGĐ ngày 12/10/2018 của TAND huyện Phú Lộc về công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự được gửi kèm theo đơn của bà Huỳnh Thị Tâm; tại mục 2.2 phần 2 Quyết định nêu trên thể hiện như sau: “Về tài sản chung, nợ chung: Về tài sản chung: Không yêu cầu tòa án giải quy ết; về nợ chung: Không có nợ chung nên không yêu cầu tòa án giải quyết”.

Nếu bà Huỳnh Thị Tâm có nhu cầu phân chia tài sản với ông Cao Thi thì đề nghị bà tự thỏa thuận hoặc gửi đơn đến TAND huyện Phú Lộc để được giải quyết theo thẩm quyền.

3. Đối với nội dung: “Ông Thi phải trả lại cho tôi 50 triệu đồng… 17 chỉ vàng”, đề nghị giải quyết số tài sản của gia đình bị mất trộm do ông Cao Thi, bà Bạch Thị Sương lấy: Đối với nội dung nêu trên, UBND huyện hướng dẫn bà Huỳnh Thị Tâm tách riêng nội dung đơn và cung cấp bằng chứng gửi cơ quan Công an để được giải quyết theo thẩm quyền.

4. Đối với nội dung: “Buộc vợ chồng Bích - Đông ở thôn Đông An, xã Lộc Điền phải trả lại toàn bộ tài sản từ đất rừng đã chiếm dụng của tôi…”: Đối với nội dung nêu trên, UBND xã Lộc Điền đã mời ông Cao Thi làm việc theo Biên bản ngày 26/4/2018, ông Cao Thi trình bày vào năm 2003, ông đã chuyển nhượng cho ông Trần Quang Đông trú tại thôn Đông An, xã Lộc Điền (bằng giấy viết tay) với số tiền là 3.000.000 đồng. Vì vậy, UBND huyện đề nghị bà Huỳnh Thị Tâm viết đơn tranh chấp gửi UBND xã Lộc Điền để được xem xét, giải quyết.

5. Đối với nội dung: “Cậu Quý và 1 cậu công an xã đến nhà tôi, mượn CCCD rồi lấy đi mà không có lý do chính đáng…”; đề nghị bà Huỳnh Thị Tâm viết đơn kèm các tài liệu, chứng cứ chứng minh gửi UBND xã Lộc Điền, Công an xã Lộc Điền để được xem xét, giải quyết.

Như vậy, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp nhận, trả lời và hướng dẫn đơn của bà Huỳnh Thị Tâm ba lần, đồng thời, đây là CV trả lời và hướng dẫn lần thứ tư; nếu Chủ tịch UBND huyện tiếp tục nhận được đơn của bà liên quan đến nội dung nêu trên thì sẽ không xem xét xử lý…

TS
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Return to top