ClockThứ Ba, 12/09/2023 07:03

Bưởi “biến” thanh trà

TTH - Trên đường về quê, chị muốn mua ít thanh trà của Huế ra thắp hương bàn thờ ông bà. Ghé vào hàng bán thanh trà dọc tuyến Quốc lộ 1A (QL1A) sát chợ An Lỗ, xã Phong Hiền, Phong Điền, chị mua 10 quả, mỗi quả 17 ngàn đồng, tổng là 170 ngàn đồng.

Mùa thanh trà chín

Huế đang vào mùa thanh trà 

Sau khi mua xong, chị bán hàng thanh trà không quên lời: “Khi nào ghé mua thanh trà ở An Lỗ, em cứ ghé quầy số... nhé, đảm bảo uy tín, chất lượng”.

Thấy sự đon đả, nhiệt tình của chị bán thanh trà, chị yên tâm hơn, cứ lo mình mua không đúng là loại thanh trà của Huế. Mà cũng phải, chị là người chuyên đi chợ, rành các loại trái cây. Mùa thanh trà này, chị đã không ít lần mua về làm loại trái cây tráng miệng sau bữa ăn cho cả gia đình.

Với chị, thanh trà vỏ mỏng, da căng bóng mịn, chắc chắn đó là thanh trà ở Huế. Lần này ghé mua thanh trà ở dọc tuyến QL1A sát chợ An Lỗ chị cũng rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn.

Tuy nhiên, sự tự tin vào bản thân, vào chị bán thanh trà đã làm chị thất vọng. Sau khi đặt cúng bàn thờ ông bà, chị hạ những quả thanh trà xuống và cắt ra làm món tráng miệng cho cả nhà. Khi bổ ra, chị mới phát hiện, không phải là thanh trà mà là bưởi. Chẳng nhẽ, bưởi lại “biến” thành thanh trà.

Chị thất vọng thật sự. Huế vào mùa thanh trà, nên không có chuyện hiếm loại trái cây này, nhưng tại sao chị bán thanh trà ở dọc tuyến QL1A sát chợ An Lỗ lại lừa chị. Trong lúc giá của bưởi thấp hơn giá thanh trà và không ngon bằng. Chị băn khoăn.

Với một người Huế như chị mà cũng bị lừa, huống chi là khách du lịch khi muốn mua thanh trà tại đây.

Đem câu chuyện   kể với đứa em ở Huế, nhưng quê Quảng Trị mới hay đứa em cũng bị lừa tương tự.

“Vừa rồi em về quê, ghé mua ít thanh trà ra làm quà cho gia đình. Không ngờ, trong những quả thanh trà đó có lẫn những quả bưởi. Khi bổ ra ăn mới phát hiện. Giá thanh trà đắt, bưởi thì rẻ. Đúng là mất uy tín quá”, em chị kể.

Theo quan sát, hiện khu vực chợ An Lỗ dọc tuyến QL1A có không ít người bán thanh trà. Thanh trà vào vụ, được mùa nên người bán, người mua cũng khá rộn ràng, nhất là khách du lịch đi ngang qua đây.

Trên từng chuyến xe xuôi ngược Bắc – Nam, họ tranh thủ dừng xe dọc tuyến QL1A để ghé vào mua ít quả thanh trà làm quà - đặc sản du lịch của Huế.

Chị lo rằng, không ít người nghe qua thanh trà Huế chứ không biết phân biệt đâu là thanh trà, đâu là bưởi. Không phải vơ đũa cả nắm, nhưng chị nghĩ, sẽ có người bị lừa mua thanh trà, nhưng lại “biến” thành bưởi như chị.

Không chỉ tuyên truyền, mà ngành chức năng cần có chuyến khảo sát thực tế, để chấm dứt ngay tình trạng lừa bán thanh trà ở QL1A sát chợ An Lỗ. Đừng để làm mất hình ảnh du lịch Huế, một loại trái cây đặc sản của Huế - thanh trà.

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính

Sáng 5/3, tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với Nguyễn Thị Nhung, Phạm Thùy Dung, Châu Thị Hoài, Lê Thị Ngọc Anh.

Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính
Return to top