ClockThứ Sáu, 21/02/2020 14:54
Ô nhiễm môi trường do nước thải từ chợ đầu mối Phú Hậu:

Cần cam kết phương án và thời gian xử lý, khắc phục

TTH - Nước thải từ chợ đầu mối Phú Hậu (phường Phú Hậu, TP. Huế) bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường (ONMT) trầm trọng, là ý kiến của người dân tổ dân phố 6, phường Phú Hậu phản ánh đến Báo Thừa Thiên Huế.

Ô nhiễm nguồn nước từ nước thải nông nghiệp

Mùi hôi bốc lên từ hệ thống thoát nước tại kiệt 45 Nguyễn Gia Thiều, phường Phú Hậu, gây ô nhiễm môi trường, nguyên nhân do nước thải từ chợ đầu mối Phú Hậu không được xử lý

Quả thực, mới đến đầu kiệt 45 Nguyễn Gia Thiều (thuộc tổ dân phố 6, phường Phú Hậu), mùi hôi bốc lên từ đường cống thoát nước nồng nặc. Người dân sống trên đoạn đường kiệt này bày tỏ bức xúc, ngao ngán khi kể về việc phải chịu đựng mùi hôi thối lâu nay, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt. Nguyên nhân là do hệ thống xử lý nước thải của chợ đầu mối Phú Hậu không đảm bảo, nước thải từ việc muối dưa cà, nước rửa thịt, cá…, không qua xử lý đổ xuống cống thoát nước nằm sát cạnh chợ, trước mặt nhà các hộ dân.

Theo ông Hồ Văn Sơn, tổ trưởng tổ dân phố 6, người dân đã có ý kiến đến UBND phường, đồng thời cũng nhiều lần có ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp. Chợ cũng đã thuê người vét, múc bùn ở cống thoát nước. Thế nhưng mùi hôi thì “đâu lại vào đó”, bởi việc ô nhiễm không được xử lý triệt để từ gốc. Người dân sống trong khu vực không biết còn phải chung sống với việc ô nhiễm đến bao giờ. Nay thông qua Báo Thừa Thiên Huế, người dân đề nghị chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp xử lý việc ONMT nêu trên.

Ông Đặng Huỳnh Quốc, Chủ tịch UBND phường Phú Hậu cho biết: Sau khi nhận phản ánh của người dân, UBND phường đã tổ chức làm việc với các phòng, ban của UBND TP. Huế (Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Quản lý đô thị...), đại diện chợ đầu mối Phú Hậu… Các phòng, ban xác định: Mùi hôi và ONMT là có. Nguồn nước thải từ chợ thải xuống hệ thống thoát nước và từ các hộ dân thải ra. Tuy nhiên, mùi hôi chủ yếu từ nước thải của chợ. UBND phường đã yêu cầu chợ phải xử lý từ hầm chứa trước khi thoát ra hệ thống thoát nước ở kiệt 45 Nguyễn Gia Thiều. Thừa nhận hệ thống xử lý nước thải có trở ngại nên chợ có thực hiện khắc phục. Tuy nhiên, việc khắc phục không tới nơi tới chốn, không triệt để, nên mùi hôi vẫn còn, dẫn đến người dân tiếp tục có ý kiến như nêu trên. UBND phường sẽ tiếp tục mời đại diện chợ yêu cầu khắc phục lần 2. Nếu chợ đầu mối không thực hiện triệt để việc gây ONMT, thì UBND phường sẽ báo cáo lên UBND TP. Huế và các cơ quan chức năng, để các cơ quan này kiểm tra thực tế, đo mùi hôi, xác định mức độ ô nhiễm, từ đó áp dụng biện pháp xử lý theo quy định.

Theo ông Nguyễn Đức Phong, Phó Trưởng phòng Phòng Tài nguyên Môi trường TP. Huế: Theo quy định, UBND các cấp, Công an thành phố, cảnh sát môi trường có chức năng xử phạt vi phạm hành chính tùy theo mức độ vi phạm và hành vi vi phạm. UBND phường Phú Hậu đang chủ trì cùng các đơn vị liên quan xử lý (Phòng Tài nguyên Môi trường 2 lần tham gia họp). Chợ đầu mối vẫn chưa thực hiện khắc phục triệt để, thì UBND phường cần có giải pháp yêu cầu ban quản lý chợ phải cam kết thời hạn khắc phục; xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi gây ONMT, nếu  chợ vẫn không khắc phục khi đã quá thời hạn cam kết. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền, thì UBND phường Phú Hậu có trách nhiệm báo cáo UBND TP. Huế, để UBND TP. Huế chỉ đạo cơ quan cảnh sát môi trường hoặc Phòng Tài nguyên Môi trường cùng phối hợp xử lý.

Đến nay, Phòng Tài nguyên Môi trường chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Huế cũng như báo cáo của UBND phường Phú Hậu. Tuy nhiên sau cuộc làm việc với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế, Phòng Tài nguyên Môi trường sẽ tiếp tục đề nghị UBND phường Phú Hậu kiểm tra, báo cáo. Phòng sẽ làm việc cụ thể với chợ đầu mối Phú Hậu, nếu chợ không cam kết giải pháp và thời hạn khắc phục, Phòng Tài nguyên Môi trường sẽ phối hợp rà soát, kiểm tra các quy trình, báo cáo tham mưu để UBND TP. Huế có chỉ đạo xử lý, nếu hoạt động của chợ gây ONMT.

“Thực tế, chợ đầu mối Phú Hậu là công trình chưa hoàn thiện, nên cần nhiều thời gian để xử lý. Tuy nhiên, chợ phải có phương án xử lý ONMT ra sao và cam kết thời gian như thế nào”- ông Nguyễn Đức Phong nói.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường

Ngày 11/10, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024 tại Trường THCS Nguyễn Khánh Toàn (phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà).

Thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường
Hạ tầng xử lý rác thải: Đáp ứng yêu cầu môi trường

Với sự đi vào hoạt động của Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Phú Sơn (Hương Thủy), rác thải sinh hoạt của 6/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đã được xử lý bằng công nghệ hiện đại, đáp ứng các yêu cầu về môi trường.

Hạ tầng xử lý rác thải Đáp ứng yêu cầu môi trường
Phát động Chiến dịch “Tôi yêu Thừa Thiên Huế năm 2024”

Ngày 28/9, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Trường ĐH Khoa học (Đại học Huế) và Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Khí tượng Thuỷ văn Việt Nam (3/10/1945-3/10/2024) và phát động Chiến dịch “Tôi yêu Thừa Thiên Huế năm 2024”.

Phát động Chiến dịch “Tôi yêu Thừa Thiên Huế năm 2024”
Chung tay bảo vệ môi trường

Với mục tiêu xây dựng TP. Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc” gắn với thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động do tỉnh và thành phố phát động, TP. Huế triển khai nhiều mô hình nhằm chung tay gìn giữ môi trường ngày càng sạch, đẹp, an toàn và bền vững.

Chung tay bảo vệ môi trường
Return to top