ClockThứ Bảy, 28/09/2024 06:45

Chung tay bảo vệ môi trường

TTH - Với mục tiêu xây dựng TP. Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc” gắn với thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động do tỉnh và thành phố phát động, TP. Huế triển khai nhiều mô hình nhằm chung tay gìn giữ môi trường ngày càng sạch, đẹp, an toàn và bền vững.

Cựu chiến binh xã Hương Bình: Chung tay bảo vệ môi trường, phát triển kinh tếHọc sinh THPT và "Hành trình xanh"

 Công nhân HEPCO dọn rác ở bờ sông An Cựu

Anh Nguyễn Xuân Cư là công nhân môi trường thuộc Xí nghiệp môi trường Nam sông Hương, Công ty CP Môi trường & Công trình Đô thị Huế (HEPCO), được giao phụ trách mạng lưới thu gom tại các tuyến đường trung tâm thành phố, như: Lê Lợi, Nguyễn Huệ…

Anh Cư chia sẻ: “Quá trình thực hiện công việc, ngoài trách nhiệm, nỗ lực của bản thân, chúng tôi luôn cần sự hỗ trợ từ chính quyền và người dân. Vì vậy, cùng với công việc hằng ngày, tôi luôn tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường (VSMT), chấp hành nghiêm các quy định và cùng chung tay gìn giữ VSMT bằng những hành động cụ thể, như: Bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác tại nguồn, tham gia dọn vệ sinh…”.

Cùng với HEPCO, các địa phương, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều phong trào, mô hình thiết thực nhằm chung tay gìn giữ môi trường. Bên cạnh đó, để xây dựng và giữ vững thương hiệu thành phố Xanh Quốc gia và thành phố Du lịch sạch ASEAN, thời gian qua, chính quyền và Nhân dân TP. Huế đã nỗ lực trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường thông qua nhiều việc làm thiết thực, như quản lý chất thải, nước thải; nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh đường phố; các không gian xanh…, đồng thời, triển khai các phong trào, như: Ngày Chủ nhật xanh - Chủ nhật vì cộng đồng, “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ”, “Sắc hồng Cố đô”…

Mới đây, TP. Huế cũng đã phát động và ra mắt mô hình “Chung tay gìn giữ môi trường”, qua đó đề cao, tôn vinh vai trò của công nhân VSMT, gắn kết công nhân VSMT với cộng đồng dân cư nhằm tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm gìn giữ VSMT tại các tuyến đường, tuyến kiệt, thôn, tổ dân phố và khu dân cư.

Tại P. Kim Long, 1 trong 6 phường thực hiện thí điểm mô hình đã lên kế hoạch triển khai hoạt động “Cà phê Chủ nhật xanh” định kỳ hằng tháng. Đây là mô hình nhằm tạo mối quan hệ gắn bó, gần gũi, thân thiện, gắn kết, qua đó tiếp nhận, trao đổi, đánh giá thông tin hai chiều giữa công nhân VSMT với các tổ dân phố về ý thức trách nhiệm của người dân, khu dân cư… trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường..., đồng thời, tiếp tục duy trì thực hiện các mô hình đã phối hợp có hiệu quả cùng với HEPCO trước đây, như: Mô hình “Hãy gọi cho phường, đừng bỏ ra đường” trong việc thu gom rác thải sinh hoạt cồng kềnh của các hộ gia đình; Mô hình “Điểm đặt ông Công, ông Táo tập trung” trong ngày 23 tháng Chạp hàng năm.

Theo Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định, để mô hình triển khai hiệu quả, thời gian tới, các ban ngành, HEPCO và địa phương tổ chức phát động, triển khai các nội dung cụ thể của mô hình gắn với thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng”, các phong trào, chương trình, đề án của tỉnh, thành phố và địa phương phát động; tạo điều kiện cho công nhân VSMT được tham gia các hoạt động của thôn, tổ dân phố và địa phương tại địa bàn trực tiếp phụ trách. Đồng thời, thường xuyên biểu dương, khen thưởng đối với những công nhân là nhân tố tiêu biểu trong thực hiện mô hình, tích cực tham gia các hoạt động.

“Nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là cấp ủy, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về bảo vệ môi trường, làm cho việc giữ gìn VSMT trở thành thói quen của mỗi một công dân, hộ gia đình, hàng quán nhằm góp sức, chung tay xây dựng TP. Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”, ông Phan Thiên Định cho hay.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành du lịch chung tay giảm rác thải nhựa

Sáng 25/9, Sở Du lịch phối hợp với Dự án “Huế - Đô thị Giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” (thuộc Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên Việt Nam) tổ chức hội thảo sơ kết triển khai lộ trình giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) ngành du lịch Thừa Thiên Huế giai đoạn 2023 - 2025.

Ngành du lịch chung tay giảm rác thải nhựa
Nạo vét cồn đất thượng lưu đập La Ỷ: Đảm bảo tiêu thoát nước và tạo cảnh quan môi trường

Nhiều ý kiến phản ánh về việc nạo vét cồn đất trên sông Phổ Lợi, đoạn thượng lưu đập La Ỷ sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy, làm xói lở 2 bên bờ sông, ảnh hưởng đến các công trình đập La Ỷ, cầu qua đập La Ỷ vừa mới xây dựng cũng như đời sống người dân trong khu vực... Qua thực tế và làm việc của chúng tôi với các ngành chức năng, vấn đề không như người dân phản ánh.

Nạo vét cồn đất thượng lưu đập La Ỷ Đảm bảo tiêu thoát nước và tạo cảnh quan môi trường
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Túi vải bố Trí Việt - Sự lựa chọn xanh cho môi trường

Túi vải bố Trí Việt là giải pháp tiêu dùng thân thiện với môi trường đang được nhiều cá nhân và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn. Sử dụng túi vải cũng là hành động thiết thực để góp phần phát triển kinh doanh bền vững trong xu hướng “xanh hóa” trong sản xuất và tiêu dùng.

Túi vải bố Trí Việt - Sự lựa chọn xanh cho môi trường
Những gương sáng trong bảo vệ an ninh trật tự

Thông qua các mô hình về bảo vệ an ninh Tổ quốc, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương hội viên nông dân (HVND) điển hình tham gia bảo vệ an ninh trận tự (ANTT) tại khu dân cư.

Những gương sáng trong bảo vệ an ninh trật tự
Return to top