ClockThứ Năm, 03/01/2019 13:15

Chen lấn, vì đâu...?

TTH - Chen lấn, đó là cảnh mà tôi gần như lần nào cũng phải chứng kiến khi đến làm thủ tục nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế. Cũng xin nói thêm, do... "đặc trưng" bệnh tật, khiến tôi mỗi tháng đều phải... nhập viện 1 lần nên rất rõ và khá thấm thía với tình cảnh đã kể.

Nhường chỗ

Mệt mỏi, khổ sở vì chen lấn

Quy trình ở khu vực làm thủ tục nhập viện "tái ngộ" đại để nó thế này: Vào ô số 1 nộp thẻ bảo hiểm y tế và các loại giấy tờ, sau đó qua ô số 3 hay số 4 (tùy thuộc nhân viên gọi) nộp tiền tạm ứng, nhận lại giấy tờ về nộp lại khoa, phòng điều trị. Xong! Gọn gàng thế, nhưng tại sao chen lấn?

Hàng chục lần ngồi đợi và... ngắm cảnh chen lấn, tôi ngẫm nghĩ cố tìm câu trả lời. Nghiệm ra rằng, chen lấn về cơ bản là do... thói quen của dân ta. Giấy tờ nộp vào, ngay bên cạnh là có ghế ngồi được bố trí sẵn. Rộng rãi, sạch sẽ và lịch sự. Chỉ cần ngồi xuống, kiên nhẫn một tẹo, nghe tên là đến làm thủ tục. Rồi lại đến người tiếp theo... cứ lần lượt vậy thì sẽ văn minh, sẽ khỏe khoắn vô cùng. Thế nhưng dân ta lại không làm được. Cứ nộp giấy xong là đứng "giữ" chỗ chầu chực, che chắn người đợi đến phiên, cản trở người đến sau nộp giấy. Người này chờ thì người kia, người kia nữa cũng xấn đến chờ. Những người khác bị che mất tầm nhìn, lo lắng mình bị qua phiên mà không biết, giấy tờ, thẻ bảo hiểm y tế thất lạc thì khốn, thế là cũng buộc phải lao đến, tụ thành "một cục" rất khổ sở. Các nhân viên làm thủ tục có lên tiếng yêu cầu thì họ cũng chỉ tản ra một tí, rồi lại tình trạng cũ. Đến bệnh viện là đã khổ rồi, thêm chuyện chen lấn đợi chờ càng khổ nữa. Cái khổ do bệnh tật cứ tạm gọi là do khách quan... trời định; còn cái khổ do chen lấn căng thẳng là do ta tự tạo ra. Muốn bớt khổ thì tự ta phải nhắc nhau trật tự, bình tĩnh ngồi chờ theo quy định, chứ không ai có thể đứng canh giữ, "hét hò" suốt ngày suốt năm mà... "cứu" ta cả.

Tất nhiên đó là nói về chủ quan, còn về khách quan? Có đấy. Ấy là gì, là do có bàn được trang cấp loa phóng thanh nhưng nhân viên lười hoặc sợ... độc hại mà kiêng dùng, cứ thủng thẳng hô chay, nói chay. Bên ngoài cách lớp kính chắn, bệnh không nghe, vậy là bu bám. Lại nữa, nhiều người lần đầu đến viện, hay từ nông thôn lên, miền núi về, còn rất bỡ ngỡ với chuyện thủ tục. Nhiều lần chờ đợi, bắt chuyện với một số bạn đồng cảnh, họ trải lòng rằng ở dưới khoa hướng dẫn... tùm lum, không hiểu chi cả, nhưng hỏi lại thì sợ bị mắng. Vậy là cứ... nhắm mắt đưa chân, ra chỗ thủ tục rồi tính. Và cách "tính" chắc nhất là nộp vào rồi đứng chực, hóng mắt canh chừng bộ giấy tờ của mình, hóng mắt chờ xem nhân viên bao giờ  gọi tên, có bảo gì không. Vậy là thêm nguyên nhân gây ra chen lấn. Nỗi lòng người bệnh nếu đều được lắng nghe, các khoa phòng đều tận tâm hướng dẫn, và hệ thống loa phóng thanh đều được phát huy công dụng, nỗi mệt mỏi, muộn phiền của cảnh chen lấn, chực chầu ở quầy thủ tục hẳn cũng sẽ giảm thiểu đi nhiều...

Bài, ảnh: Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ nghề, nghề sẽ không phụ

Ngày giáp tết năm nay không còn hình ảnh xe đông lạnh xếp hàng dài thu mua. Người nuôi tôm thuê dù không mất việc, nhưng xuân này hẳn sẽ không ấm như những xuân trước.

Giữ nghề, nghề sẽ không phụ
Chen lấn chờ tiêm vắc xin ngừa COVID-19

Rất đông người dân bất chấp giãn cách, chen lấn để tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại điểm tiêm chủng đặt ở Trung tâm Thể thao tỉnh (đường Hà Huy Tập, TP. Huế) chiều 26/10. Lượng người tụ tập quá đông đã dấy lên sự lo ngại, nguy cơ lây nhiễm cao nếu trong đám đông ấy có F0.

Chen lấn chờ tiêm vắc xin ngừa COVID-19
Phân bổ không gian đón con hợp lý

Nhiều trường học ở Huế, thời gian gần đây, mỗi buổi đón con, phụ huynh đã xếp hàng xe ven đường ngăn nắp. Điều này đã cải thiện một bước đáng kể trật tự trước các trường học mỗi lúc tan trường.

Phân bổ không gian đón con hợp lý
Return to top