ClockThứ Sáu, 26/07/2024 12:04

Chuyện trên chuyến xe “đò”

TTH - Chiếc xe lăn bánh, tôi vẫn không thôi suy nghĩ về anh, về những hành động ấm áp, thân thiện mà anh đã dành cho tôi. Người tôi muốn nói đến có tên là Cu Ba, tài xế xe khách M.M.

Nhức đầu với tiếng “nẹt pô”Người dân tìm cách vớt xe do lũ cuốn vào cốngNgười dân Phong Điền lại chặn xe tải do gây bụi

 

Anh Cu Ba (bên phải) bốc dỡ hành lý cho khách sau khi xe cập bến 

Có việc phải đi Hà Nội gấp, nhưng trong thời điểm vé máy bay hay tàu hỏa đều “cháy”. Qua giới thiệu của đồng nghiệp, tôi gọi Cu Ba để đặt chỗ xe khách. Trong hình dung của tôi, xe khách là phương tiện không quá an toàn, và biết đâu gặp chiếc xe cũ kỹ, bản thân lại bị “hành xác”. Nhưng không, chiếc xe khách Cu Ba là tài xế được trang bị hiện đại và tiện nghi vô cùng.

Sau một đêm, tôi đến nơi mình cần. Do không chủ động được công việc nên không dám đặt vé trở về lại Huế. Đến lúc việc đã xong, lại một lần nữa tôi hụt tất cả các chuyến tàu, xe, máy bay từ Hà Nội về Huế hôm đó.

Trong thời điểm bản thân đang “rối”, bất giác tôi lại nhớ đến anh Cu Ba. Thực tình, tối hôm trước do đi xe có phần không quen nên không ngủ được, có đến ngồi chơi tâm sự với anh một lúc. Bốc máy gọi anh với hy vọng anh có biết thêm nhà xe nào nữa không? Anh nghe máy và đáp: “Hè người ta đi du lịch nhiều, không đặt vé trước 2-3 ngày thì giờ không có xe đâu, nếu giờ em vô gấp thì 17h30 có mặt tại 699 đường Giải Phóng. Anh sẽ nhường chỗ ngủ của anh cho chú, mà đừng cơm nước gì nhé, tối ăn chung với anh luôn”.

Nghe đến đây, trong lòng tôi vừa mừng vừa cảm kích trước lời nói của anh. Và tối hôm đó, tôi và anh lại chuyện trò thâu đêm, về những “hỉ, nộ, ái, ố” của cuộc đời; về những thăng trầm của đời tài xế và cả nhiều chuyến xe ân tình mà vì tình thương, nhiều tài xế dang tay giúp đỡ người không may mắn.

Lâu nay cũng nghe trên báo, đài nhiều về những tài xế tốt bụng, người nhiệt tình hỗ trợ sản phụ sinh trên xe, giúp người già sang đường, trả lại tài sản khách để quên... Hôm nay mới thật sự cảm nhận được những hành động nghĩa tình đó.

Hành động của anh Cu Ba tuy không có gì lớn lao nhưng để lại trong tôi nhiều cảm kích, ấm áp về tình người; hơn thế, điều đó còn góp phần tạo nên nét đẹp trong văn hóa giao thông.

LƯƠNG PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Loanh quanh chuyện tiền mừng tuổi

Chúng tôi có 2 cậu con trai. Việc làm gì với tiền mừng tuổi của các con chưa bao giờ là vấn đề cần thảo luận một cách nghiêm túc trong gia đình chúng tôi. Chúng tôi đơn giản rằng, tiền mừng tuổi con nhận được là của con và ba mẹ có trách nhiệm giữ giúp. Cách truyền thống là chúng tôi dồn 2 năm một lần, lập cho các con mỗi đứa một sổ tiết kiệm có ngày đáo hạn là sinh nhật của con để phân biệt, dù mẹ đứng tên. Nhưng năm nay, khi các con đều lần lượt lên 11 và 16 tuổi, lần đầu tiên vấn đề này chúng tôi đem ra hỏi các con một cách nghiêm túc. Cậu em thì đơn thuần: “Tùy ba mẹ!”, trong khi cậu anh chỉ im lặng và tủm tỉm cười.

Loanh quanh chuyện tiền mừng tuổi
Chuyện người đàn ông làm bánh Huế

Xưa nay chuyện bếp núc, nhất là làm các món bánh, mứt đòi hỏi đôi bàn tay mềm mại khéo léo nên đa phần do người phụ nữ đảm trách. Ấy thế nhưng lại có một chàng trai theo đuổi đam mê này, đó là Trần Thanh Quang, một nghệ nhân trẻ năm nay 45 tuổi, là chủ nhân một quán trà, bánh, mứt khá “chất” ở Huế.

Chuyện người đàn ông làm bánh Huế
Nhớ những chuyến xe lam

Hôm qua chú em họ đăng facebook về những chiếc xe lam - một thời đã hiện diện trên đất Huế và điện thoại hỏi tôi: “Anh còn nhớ mấy con trâu cày đường nhựa” không? Tôi trả lời ngay với chú em rằng: Làm sao quên được- nó là một phần đời tuổi thơ của chị em tôi trong những năm còn khó khăn.

Nhớ những chuyến xe lam
Chuyện chiếc chìa khóa

Cậu bé điều khiển chiếc xe cup 50 vào cây xăng trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) để đổ xăng.

Chuyện chiếc chìa khóa

TIN MỚI

Return to top