ClockThứ Ba, 20/02/2024 07:12

Có nên cho trẻ tiền tiêu vặt khi đến lớp ?

TTH - Đầu năm, cô giáo chủ nhiệm con tôi tha thiết mong phụ huynh hạn chế cho con đem tiền đến lớp, nhất là khi các em có tiền mừng tuổi.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Điều tốt đẹp còn đọng lại!

 

Có rất nhiều chuyện đã xảy ra khi những học trò tiểu học sử dụng tiền, thậm chí, có em đem theo một vài trăm nghìn đồng khi đến lớp. Có tiền trong tay, nhiều em thấp thỏm không yên, trống vừa đánh là chạy ù ra ngoài cổng trường  mua đủ thứ, từ thức ăn không hợp vệ sinh đến đồ chơi không rõ nguồn gốc. Mua xong, có em lại bán đồ chơi, thức ăn của mình cho các bạn ngay trong lớp học. Thậm chí, bạn nào chưa có tiền cũng được bạn mình cho nợ.

Cận Tết vừa qua, nhiều phụ huynh đã được mời lên để giải quyết hậu quả khi có em nợ tiền của bạn lên đến vài trăm ngàn. Chưa kể, cô giáo suốt ngày phải giải quyết sự việc khi có em mất tiền trong lớp và nghi ngờ lẫn nhau. Cực chẳng đã, cô chủ nhiệm khuyến cáo, phụ huynh nên đem theo nước uống, thức ăn nếu con có nhu cầu, hạn chế cho con tiền vì cô rất khó quản lý.

Thông báo của cô nhận được nhiều ý kiến trái chiều của phụ huynh. Nhiều người lo lắng rằng, cho con tiền tiêu sớm sẽ khiến chúng hoang phí, dùng tiền vào những mục đích không tích cực, chơi điện tử hoặc ăn quà vặt. Cha mẹ không nên tập cho trẻ thói quen tùy ý xài tiền khi tuổi còn quá nhỏ, điều này rất nguy hiểm. Chưa kể, phụ huynh cho con tiền, đến lúc đã thành thói quen, không cho không được. Trong khi đó, trẻ con cũng như người lớn, nhu cầu "hôm sau cao hơn hôm trước", thế là “cung” không đủ “cầu” có cháu nằm lăn ra ăn vạ. Vô tình, ba mẹ đã làm hư con.

Cấm tuyệt đối cho con tiền tiêu vặt không phải là cách. Nhiều phụ huynh bày tỏ, nên dạy con biết tiêu, kiểm soát tiền mình có chứ không phải ngăn cấm, nếu không rất dễ dẫn đến tình trạng trộm tiền của bố mẹ để được tiêu tiền như các bạn. Mỗi khi trẻ có tiền trong tay mà không biết cách sử dụng thì còn nguy hiểm hơn nhiều. Thế nên, có chị sau khi cho con tiền thường muốn con "kê khai" các khoản tiền đã chi trong ngày, dẫu số tiền cho con không  nhiều.

Tất nhiên, dạy con tiêu tiền cũng là một bài toán khó. Phải từ từ, giảng giải, để con hiểu làm ra tiền không dễ và biết quý trọng sức lao động. Mỗi lứa tuổi đều có thể có cách dạy phù hợp về đồng tiền. Dạy trẻ cách tiêu tiền cũng chính là dạy chúng học cách làm người, làm chủ bản thân trước sức hút của đồng tiền trong thời buổi hiện nay.

An Nhiên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ vào mùa hè

Để đảm bảo an toàn, phòng tránh rủi ro đuối nước, tai nạn giao thông, hỏa hoạn, mắc, hóc dị vật…, nhiều phụ huynh đã chủ động trang bị các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn thương tích để bảo vệ con em mình.

Chủ động phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ vào mùa hè
Thêm không gian vui chơi cho trẻ

Gần đây, trên địa bàn TP. Huế, nhiều điểm vui chơi cho trẻ được mở ra, tạo thêm không gian sống bổ ích giúp các em vừa có nơi vui chơi thỏa thích, vừa phát triển tư duy.

Thêm không gian vui chơi cho trẻ
Trang bị kỹ năng và môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ

Trẻ em được học tập, vui chơi, sinh hoạt trong môi trường an toàn, lành mạnh và tiếp thu những kỹ năng sống tốt là mong muốn của các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Tiếp cận được những điều kiện tốt này sẽ giúp các em phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần.

Trang bị kỹ năng và môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ
Kiên trì truyền thông để tăng tỷ lệ tiêm vắc-xin cho trẻ

ThS. BSCKII. Nguyễn Lê Tâm, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhấn mạnh điều đó, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn thường trực, nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác cũng xuất hiện và lưu hành trong cộng đồng, đe dọa đến sức khỏe của người dân – nhất là trẻ nhỏ.

Kiên trì truyền thông để tăng tỷ lệ tiêm vắc-xin cho trẻ
Giáo dục giới tính cho trẻ: Vẽ “đường chạy” đúng cho ”hươu”

Được mẹ đón sau giờ học, thay vì ríu rít kể mẹ nghe những câu chuyện thường ngày trên lớp, cậu con trai 9 tuổi đã khiến chị Hương “đơ mất mấy giây” khi hỏi mẹ: “Ba với mẹ làm cách chi để sinh ra con rứa?”. Khoảnh khắc ấy chị Hương hiểu rằng, thời điểm khó khăn chị cần phải giúp “chú hươu con” của chị “chạy cho đúng đường” đã bắt đầu.

Giáo dục giới tính cho trẻ Vẽ “đường chạy” đúng cho ”hươu”

TIN MỚI

Return to top