ClockThứ Sáu, 16/06/2023 15:00

Đảm bảo môi trường đổ đất thải từ dự án trung tâm thương mại

TTH - Khoảng hơn 65.000m3 đất đào cần vận chuyển ra ngoài phạm vi Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế (Khu đô thị mới An Vân Dương, TP. Huế) đổ thải tại các vị trí đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ việc đổ thải nhằm đảm bảo công tác môi trường trong khu vực.

Bảo vệ môi trường từ phân loại rác thải tại nguồnEU đạt thỏa thuận áp thuế khí thải CO2 đối với nhập khẩu hàng hóa gây ô nhiễm

leftcenterrightdel
Đổ đất thải tại xã Phú Lương (Phú Vang) từ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế 

Do thay đổi thiết kế nên khối lượng cần đổ thải tại Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế (DA), do Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam làm chủ đầu tư còn khoảng hơn 65.000m3 (không phải 80.000m3 như tính toán ban đầu).

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án trọng điểm của tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã rà soát, thống nhất vị trí, quy mô, phạm vi diện tích ở các địa phương để phục vụ nhu cầu đổ thải. Song song với đó, công tác đảm bảo môi trường trong quá trình vận chuyển, tại vị trí đổ cũng được tích cực triển khai.

Ông Dương Duy Long, Giám đốc Công ty TNHH MTV Long Tường cho biết, từ khi DA được triển khai, trong “tình thế” chưa có điểm đổ thải khối lượng đất đào phát sinh từ quá trình thi công, trước khi được UBND tỉnh thống nhất, tại bãi thu gom rác thải xây dựng của công ty ở kênh Nam sông Hương, đã tiếp nhận hơn 8.200m3 bùn đất nạo vét từ DA. Để đảm bảo môi trường trong quá trình vận chuyển, công ty đã bố trí máy xịt nước vệ sinh chống bụi cho các phương tiện ở điểm ra vào bãi chứa.

Ngoài ra, đơn vị cũng chở một khối lượng đất khô khá lớn đắp các tuyến đê ngăn từng ô (dài 15m, cao 4-5m) để làm bãi chứa ngăn bùn thải chảy ra ngoài khi trời mưa lớn. Nhờ chủ động các phương án nên hiện việc đổ thải tại vị trí kênh Nam sông Hương đã kết thúc, công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo, không ảnh hưởng đến tuyến đường Võ Văn Kiệt và trong khu dân cư lận cận.

Tương tự, tại vị trí mặt bằng tập kết đất tạm ở bãi chứa một dự án của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh (Khu đô thị Đông Nam Thủy An), hiện nay khối lượng đất đào đắp ở đây đã khô và được vận chuyển dần đi phục vụ. Trong quá trình tập kết, vận chuyển đi, phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy) cũng đã triển khai công tác tưới, xịt nước vệ sinh các tuyến đường trong khu đô thị, đảm bảo môi trường cảnh quan.

Mới đây, để giải quyết nhu cầu trước mắt, đảm bảo tiến độ DA trọng điểm của tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam được đổ đất thải tại 4 vị trí đã được giải phóng mặt bằng thuộc Khu đô thị mới An Vân Dương. Ngoài ra, một số vị trí ở huyện Phú Vang cũng đã được đề xuất và UBND tỉnh chấp thuận cho việc đổ thải.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, khối lượng đất cần đổ thải và nhu cầu đất tái sử dụng trong DA cần mặt bằng để tập kết tạm hiện nay với tổng khối lượng đất đào cần vận chuyển ra khỏi DA khoảng 65.350m3. Trong đó, đã đổ đất thải tại kênh Nam sông Hương 8.250m3; tại khu đất thuộc dự án CL9 (khu công viên cây xanh), dải phân cách cây xanh dọc Tỉnh lộ 28 và tại xã Phú Mỹ với tổng khối lượng 35.600m3; tại vị trí xã Phú Xuân khoảng 9.562m3. Như vậy, khối lượng đất thải còn lại cần vận chuyển ra khỏi công trường cần có bãi thải là 5.563m3. Khối lượng này sẽ đổ tại các vị trí của xã Phú Lương (Phú Vang).

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, khối lượng đất dự kiến tập kết tạm thời để tái sử dụng lại tại DA đã thỏa thuận được phương án mượn tạm mặt bằng quỹ đất do Đại học Huế quản lý để tập kết tạm đến hết tháng 7/2023.

Theo Sở Xây dựng, UBND tỉnh yêu cầu nhà thầu thi công lập phương án vận chuyển đổ thải, phối hợp các địa phương, Sở TN&MT để thống nhất phương án vận chuyển, vị trí đổ thải phần đất còn lại chưa có vị trí đổ. Lập phương án vận chuyển, tập kết tạm và phối hợp với Đại học Huế để được thống nhất phương án tập kết tạm đất thải tái sử dụng tại vị trí khu đất do Đại học Huế quản lý và cam kết hoàn trả mặt bằng đúng hạn. Có văn bản tính toán khối lượng đào đắp, vận chuyển đất thừa đi đổ theo thiết kế đã được duyệt, báo cáo giải trình về sự sai khác này. Đồng thời nêu rõ, tại sao trong thiết kế báo cáo tác động môi trường khối lượng đất đào cân bằng đất đắp. Lưu ý báo cáo cụ thể nội dung vận chuyển ra khỏi công trình và đổ đất thải tại kênh Nam sông Hương trước khi được UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Thống kê toàn bộ khối lượng đất thải đã đổ thải theo từng vị trí được UBND tỉnh chấp thuận trước đây. Chịu trách nhiệm khối lượng đổ thải cho đến khi hoàn trả, bàn giao mặt bằng vị trí đổ thải. Đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn trên các tuyến giao thông trong quá trình vận chuyển, đổ thải và tập kết tạm. Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam và nhà thầu thi công chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu có tình trạng vận chuyển đất nguyên thổ đi nơi khác, khác với các vị trí đã được UBND tỉnh cho phép đổ thải.

Ông Nguyễn Trần Nhật Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh thông tin, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, trên cơ sở báo cáo của nhà đầu tư để tổ chức kiểm tra bảng tính toán về khối lượng đào, đắp và vận chuyển ra ngoài công trình theo thiết kế được phê duyệt. Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị, các địa phương tổ chức giám sát quá trình vận chuyển đất thải và vệ sinh môi trường trên các tuyến vận chuyển và tại vị trí đổ thải, tại các vị trí tập kết tạm.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh giao Sở TN&MT so sánh nội dung báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt, đối chiếu với khối lượng đất đào đắp vận chuyển ra ngoài công trình của chủ đầu tư. Tham mưu UBND tỉnh sớm xác định đất thải là tài nguyên khoáng sản hay là chất thải, từ đó đề xuất giải pháp quản lý, sử dụng phù hợp, tránh thất thoát tài nguyên. Đồng thời, làm rõ tính pháp lý, kiểm tra số liệu, có chế tài phù hợp đối với việc chủ đầu tư đổ đất thải tại kênh Nam sông Hương với khối lượng 8.250m3 trước khi được UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó
Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

Ngày 5/5, đồng loạt các địa phương ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Trong các hoạt động, đáng chú ý đó là nhiều lực lượng đã tập trung xử lý các điểm ô nhiễm tại các kênh, rạch, dòng sông.

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường
A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024

Sau 2 năm (2022 - 2023) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), đến nay “bộ mặt” huyện A Lưới đã có nhiều khởi sắc, công tác giảm nghèo bền vững đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đảm bảo điều kiện thoát khỏi tình trạng nghèo trong năm 2024.

A Lưới đảm bảo điều kiện thoát nghèo trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top