ClockThứ Năm, 19/12/2013 11:02

Đừng để người dân lâm vào thế khó

TTH - UBND thị xã Hương Thủy có quyết định phê duyệt song song 2 dự án tại phường Thủy Châu đó là, Dự án đường Sóng Hồng nối dài và Dự án xây dựng khu tái định cư tại tổ 5 để tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng của Dự án đường Sóng Hồng và một số nơi khác. Do thiếu kinh phí nên Dự án đường Sóng Hồng nối dài dừng lại UBND thị xã tiếp tục triển khai dự án khu tái định cư, khiến người dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn...
 
Nỗi lòng người trong cuộc
 
Ông Trần Văn Hưởng, trú tại tổ 5, phường Thủy Châu cho hay, bố mẹ để lại cho gia đình ông một ngôi nhà và đất với diện tích 587m2. Năm 2002, ông được UBND huyện Hương Thủy (nay là thị xã Hương Thủy) cấp GCNQSDĐ thửa đất nói trên. Trong đó, 300m2 đất ở và 287m2 đất vườn. Vừa qua, thị xã Hương Thủy có chủ trương mở đường Sóng Hồng nối dài, dự định thu hồi của ông 394m2 đất. Phần diện tích còn lại là 193m2 đất, thị xã tiếp tục thu hồi để xây dựng khu tái định cư. Đến nay, UBND thị xã Hương Thủy và UBND phường Thủy Châu thông báo không mở đường Sóng Hồng, nhưng tiếp tục xây dựng khu tái định cư và thu hồi 193m2 là sân trước mặt nhà khiến việc đi lại, sinh hoạt của gia đình ông lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. Ngoài ra, UBND thị xã thông báo cho gia đình chưa phải là đối tượng được cấp đất tái định cư, trong khi đó lại thu hồi đất của gia đình ông để xây dựng khu tái định cư là một điều hết sức phi lý...
 
Thửa đất ở tổ 5 đã được đổ đất để chuẩn bị xây dựng khu tái định cư
 
Cũng như ông Hưởng, bà Trần Thị Hồng (trú cùng tổ 5, phường Thủy Châu) có 366m2 đất và nhà đã được UBND huyện Hương Thủy cấp GCNQSDĐ năm 2002. Việc triển khai 2 dự án trên, gia đình bà Hồng cũng bị thu hồi hết đất. Bà Hồng cho rằng, nếu dự án đường Sóng Hồng nối dài bị “treo”, thì gia đình bà sẽ rất khó khăn...
 
Hai hộ gia đình ông Hưởng và bà Hồng làm nghề nông. Họ đã an cư lạc nghiệp trên thửa đất hợp pháp hơn 35 năm. 2 hộ gia đình này đều là những người nông dân nghèo, nhà có đông con cháu. Nay, vì việc triển khai xây dựng 2 dự án này mà họ phải ở trong trạng thái đứng ngồi không yên.
 
Đường Sóng Hồng bao giờ mới thực hiện?
 
Năm 2010, UBND huyện Hương Thủy có Quyết định số 03/QĐ-UBND về việc xây dựng đường Sóng Hồng nối dài tại xã Thủy Châu với mục tiêu hoàn thiện mạng lưới giao thông, phục vụ dân sinh và cải tạo cảnh quan môi trường trong khu vực thị trấn Phú Bài. Tổng mức đầu tư cho dự án gần 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Năm 2011, UBND thị xã Hương Thủy có Quyết định số 2648/QĐ-UBND về việc xây dựng khu tái định cư tại tổ 5, phường Thủy Châu với mục tiêu phục vụ nhu cầu tái định cư cho 1 số hộ dân khi giải tỏa xây dựng đường Sóng Hồng nối dài và một số dự án khác tại phường Thủy Châu. Tổng mức đầu tư cho dự án này là hơn 1 tỷ đồng và cũng là nguồn ngân sách của thị xã.
 
Ông Trần Văn Phấn, cán bộ địa chính phường Thủy Châu cho biết, việc thực hiện 2 dự án trên có 24 hộ dân bị ảnh hưởng về đất đai, tài sản, cây cối, nhà cửa; trong đó có 17 hộ dân bị thu hồi hết đất phải tái định cư. Hộ gia đình ông Hưởng và bà Hồng là 2 trong các đối tượng bị thu hồi hết đất, phải tái định cư. Khu tái định cư được xây dựng với diện tích 4.030m2 được phân thành 22 lô, trong đó, 17 lô dành cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án mở đường Sóng Hồng nối dài, 5 lô còn lại với mục đích tái định cư cho những hộ bị ảnh hưởng khi chỉnh trang tuyến đường Võ Trác (tỉnh lộ 10A). Trong các buổi họp dân, đa số các hộ dân đều đồng tình với chủ trương mở đường Sóng Hồng và xây dựng khu tái định cư. Riêng 2 hộ ông Hưởng và bà Hồng không đồng tình. Do đó đến nay, dự án xây dựng khu tái định cư vẫn chưa thể hoàn thành.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, mặc dù triển khai đồng bộ 2 dự án, trong đó, Dự án xây dựng khu tái định cư mục đích chủ yếu là phục vụ cho dự án đường Sóng Hồng nối dài, nhưng đến tháng 8-2013, UBND thị xã lại có Công văn số 1287/UBND đồng ý cho Ban Đầu tư và Xây dựng thị xã (chủ đầu tư) kết thúc Dự án đường Sóng Hồng nối dài với lý do thiếu kinh phí. Do đó, những hộ bị ảnh hưởng của Dự án này chưa bị thu hồi đất và chưa được thực hiện việc đền bù (có hộ ông Hưởng, bà Hồng). Trong khi đó, Dự án xây dựng khu tái định cư vẫn được triển khai thực hiện và có 8 hộ bị ảnh hưởng. 2 hộ gia đình là ông Hưởng, bà Hồng bị ảnh hưởng nhiều nhất là mất 2 sân nhà.
 
Hiện nay, 2 hộ gia đình ông Hưởng, bà Hồng đang rất lo lắng cho số phận gia đình mình. Khi xây dựng khu tái định cư. Cả 2 gia đình không thuộc đối tượng được cấp đất. Việc 2 gia đình này phải “hy sinh” một phần đất rất thiết thực với cuộc sống của họ để phục vụ cho 1 dự án mà đáng lẽ ra họ được hưởng là một điều hết sức phi lý. Theo họ, nếu khi đường Sóng Hồng được thực hiện, đất khu tái định cư đã cấp hết cho người khác thì họ sẽ được tái định cư ở đâu, trong khi họ đã gắn bó với mảnh đất này 35 năm qua? Câu hỏi của người dân đang chờ UBND thị xã Hương Thủy xem xét, giải quyết.
 
 
Ông Lê Mạnh, Chủ tịch UBND phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy:
 
Ưu tiên cho hai hộ gia đình ông Hưởng, bà Hồng
 
Thực hiện chủ trương của Thị ủy Hương Thủy về triển khai Dự án mở đường Sóng Hồng nối dài (từ đường Nguyễn Thượng Phương đến đường Võ Trác) trên địa bàn phường Thủy Châu, UBND phường phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã nhiều lần họp dân thông báo chủ trương đầu tư cũng như bàn những vấn đề liên quan đến dự án. Do có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án này, nên UBND phường đã lập phương án, chọn vị trí tái định cư. Qua họp dân, các hộ đều thống nhất chọn vị trí tái định cư tại chỗ để thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp. Riêng 2 hộ ông Hưởng, bà Hồng xin tái định cư tại chỗ và cấp thêm 1 phần đất tại khu tái định cư là không phù hợp với quy hoạch. Đối với ông Hưởng, diện tích sau khi thu hồi còn lại 193,9m2 nằm trong lộ giới của Tỉnh lộ 10A (đường Võ Trác) và lộ giới của đường Sóng Hồng nối dài. Đối với hộ bà Hồng, sau khi thu hồi diện tích đất còn lại là 114,3m2, không đủ để tái định cư tại chỗ, phá vỡ quy hoạch tuyến đường. Sau khi xem xét, UBND phường và các ngành chức năng của thị xã Hương Thủy sẽ ưu tiên cấp đất ở khu tái định cư tổ 5 cho ông Hưởng lô đất với diện tích là 284m2 (lô 2 mặt tiền) và bà Hồng lô đất với diện tích là 308m2, những lô của các hộ khác còn lại chỉ từ 150m2 đến 200m2 khi đường Sóng Hồng được triển khai thực hiện.
 
Ông Lê Châu, Tổ trưởng tổ 5, phường Thủy Châu, thị xã Hương Thủy:
 
Cần cấp đất tái định cư cho 2 hộ yên tâm sinh sống
 
Hai hộ gia đình ông Hưởng, bà Hồng đều làm nông, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Để xây dựng nên 2 căn nhà này, các hộ đã phải chắt chiu từng đồng trong một thời gian dài mới có được. Nay, UBND thị xã chưa bàn giao đất tái định cư cho 2 hộ này mà đã tiến hành thu hồi đất của 2 hộ trên để xây dựng khu tái định cư, khiến cả 2 gia đình hoang mang lo lắng. Trong khi đó, dự án đường Sóng Hồng đã ngừng, chưa biết khi nào triển khai thực hiện. Theo tôi, UBND thị xã Hương Thủy nên quan tâm, xem xét giao đất tái định cư cho 2 hộ trước khi thu hồi đất.
 
Ông Ngô Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Thủy:
 
UBND thị xã đã phê duyệt điều chỉnh bồi thường cho 2 hộ ông Hưởng và bà Hồng
 
Năm 2010, Dự án đường Sóng Hồng được phê duyệt, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã tổ chức kiểm kê, Phòng TN-MT thẩm định về đất. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí nên chưa thể chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân và chưa thể thực hiện dự án này được. Năm 2011, UBND thị xã chỉ đạo xây dựng khu tái định cư tổ 5, phường Thủy Châu để phục vụ tái định cư cho 1 số hộ thuộc diện tái định cư. Sau khi có thông báo chủ trương thu hồi đất xây dựng khu tái định cư tổ 5, Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với các ngành chức năng thị xã lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Về trình tự, thủ tục, Trung tâm cũng như các ngành chức năng đã thực hiện theo đúng Quyết định số 18/2011/QĐ-UBND ngày 1-6-2011 của UBND tỉnh quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Ngày 23-8-2013, UBND thị xã có Công văn 1287/UBND đồng ý cho Ban Đầu tư và Xây dựng thị xã Hương Thủy kết thúc dự án đường Sóng Hồng nối dài. Do đó, Phòng chức năng thị xã đã điều chỉnh thẩm định về thu hồi loại đất ở chuyển sang đất vườn để xây dựng khu tái định cư. Đến nay, UBND thị xã đã phê duyệt điều chỉnh bồi thường về đất, tài sản, cây cối trên đất cho hộ ông Hưởng và bà Hồng.
 
Thanh Hải (thực hiện)
 
 
 
Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bẫy” người đi đường

Cứ vào mùa thu hoạch, tại một số tuyến đường ở vùng quê, vùng nông thôn, người dân lại chiếm dụng làm nơi để phơi lúa.

“Bẫy” người đi đường
Nhếch nhác và bất tiện

Giữa mùa hè nắng ráo, nhưng cảnh như các bạn thấy trong ảnh đây cứ thỉnh thoảng lại xuất hiện ở khu vực trước số nhà 68 Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân (Tp Huế). Rất nhếch nhác và rất bất tiện.

Nhếch nhác và bất tiện
Chiếm dụng đất công nhiều năm vẫn chưa bị cưỡng chế

Dù đã nhận tiền đền bù, bố trí lô đất tái định cư, nhưng ông, bà Nguyễn Thế Cường và Trần Thị Thu Hương vẫn không chịu bàn giao mặt bằng cho Nhà nước và chiếm dụng đất công trong nhiều năm tại số 24 An Dương Vương (phường An Cựu, TP. Huế).

Chiếm dụng đất công nhiều năm vẫn chưa bị cưỡng chế
Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trùng với đợt cao điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân nên lực lượng chức năng huyện Quảng Điền phải cắt cử lực lượng tăng cường thực hiện các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ trên đồng ruộng; phơi lúa trên các tuyến đường giao thông gây ảnh hưởng đến môi trường và gây mất an toàn giao thông.

Tăng cường các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ và phơi lúa trên đường
Return to top