ClockThứ Tư, 22/11/2023 11:20

Đừng thờ ơ với tính mạng của mình

TTH - Việc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông bằng xe máy là quy định bắt buộc từ nhiều năm nay. Vậy nhưng không ít người hiện nay khi đi xe máy trên đường vẫn thản nhiên “lờ” việc này.

Đảm bảo thượng tôn pháp luật

 Trên các tuyến đường TP. Huế hiện nay nhiều người không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy

Vi phạm còn nhiều

Trên các tuyến phố Bùi Thị Xuân, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Phan Chu Trinh…(TP. Huế), chúng tôi thường thấy nhiều người đi xe máy (cả người điều khiển xe lẫn người ngồi phía sau) không đội MBH khi lưu thông trên đường. Thậm chí, có người vi phạm nhiều quy định pháp luật về giao thông đường bộ cùng lúc, như: không đội MBH, đi ngược chiều, chở hàng cồng kềnh…

Tình trạng trên còn thường thấy ở các cổng trường học khi học sinh tan học được phụ huynh đón về hoặc tự đi xe đạp điện, xe máy mà không đội MBH. Đáng nói, dù biết rõ đây là hành vi gây mất an toàn giao thông (ATGT) nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm.

Theo Điều 6 Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ, phạt từ 200-300 ngàn đồng khi người điều khiển, người ngồi trên xe máy không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách.

Một cán bộ Thanh tra, Sở GTVT chia sẻ, trong những trường hợp không đội MBH khi lưu thông trên đường là không ít người dân địa phương; phạm vi đi lại từ 1-2km loanh quanh khu vực, hoặc đi chợ, chở hàng, sang nhà người thân… Vì di chuyển chặng đường ngắn nên phần lớn mang tâm lý sẽ không bị phạt nên không đội MBH. Cũng có một số trường hợp lại nghĩ, việc không đội MBH khi đi xe máy để chứng tỏ mình sành điệu, đẳng cấp, phong cách riêng…

Đẩy mạnh tuyên truyền

Lâu nay trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và nội đô chúng ta thường xuyên bắt gặp lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý những vi phạm trật tự ATGT; trong đó có các trường hợp không đội MBH khi đi xe máy.

Nhiều người chia sẻ, hiện nay lực lượng chức năng xử phạt khi bắt gặp các trường hợp đi xe máy không đội MBH là không có gì để bàn luận vì đúng người đúng tội. Điều băn khoăn là vì sao lâu nay việc đội MBH đi xe máy đã trở thành thói quen, trở thành nét văn hóa giao thông của con người, nhưng hiện nay đã xuất hiện nhiều “con sâu làm rầu nồi canh”. Lo ngại hơn, đã có những phụ huynh khi chở con, cháu vẫn không đội MBH để lại cho chúng suy nghĩ khi mỗi được nhà trường, thầy, cô tuyên truyền, nhắc nhở khi ngồi trên xe máy phải đội MBH.

Đại diện Ban ATGT TP. Huế cho biết, đơn vị sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, sử dụng thiết bị kỹ thuật như camera ghi hình để xác định hành vi không đội MBH. Trong đó, tập trung xử lý phụ huynh, thiếu niên, học sinh không đội MBH, lái xe máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe...

Dịp đầu năm học vừa qua, Ban ATGT TP. Huế đã tập trung tuyên truyền cho học sinh, thanh, thiếu niên nhằm tạo chuyển biến tích cực và hình thành thói quen đội MBH khi ngồi trên xe máy. Thông qua việc xây dựng, nhân rộng mô hình Cổng trường ATGT, cơ quan chức năng phường, xã sẽ đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT vào nội dung sinh hoạt thường xuyên trong các trường học; khuyến khích học sinh tham gia cuộc thi tìm hiểu về ATGT.

Đội MBH khi ngồi trên xe máy là để tự bảo vệ bản thân khỏi các nguy cơ thương tích khi xảy ra va chạm giao thông. Cụ thể là hạn chế nguy cơ bị chấn thương đầu, chấn thương sọ não. Từ đó giảm thương vong do va chạm giao thông trên đường, giảm gánh nặng do tai nạn giao thông gây ra.

Để tiếp tục xây dựng thói quen đội MBH khi đi xe máy, mỗi người dân phải nhận thức được sự nguy hiểm khi không đội MBH khi ngồi trên xe máy tham gia giao thông. Đây là việc cần được phụ huynh tập cho học sinh ngay từ nhỏ và bản thân phải làm gương cho con em khi tự giác đội MBH ra đường, góp phần xây dựng văn hóa giao thông.

Bài, ảnh: MINH HOÀI
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chống thái độ thờ ơ, vô cảm công vụ

Hiện tượng xuất hiện trong một bộ phận cán bộ, công chức (CBcC) hiện nay là thờ ơ, vô cảm trong công vụ. Đây là thực trạng đáng lo ngại bởi những hệ lụy mà nó gây ra đối với người dân, doanh nghiệp và trách nhiệm thực thi nhiệm vụ.

Chống thái độ thờ ơ, vô cảm công vụ
Ưu tiên bảo vệ tính mạng cho người dân

Đến chiều tối 1/4, gần như toàn bộ diện tích đất nông nghiệp ở khu vực hạ nguồn sông Ô Lâu, thuộc huyện Phong Điền đều bị ngập, nguy cơ mất trắng vụ đông xuân.

Ưu tiên bảo vệ tính mạng cho người dân
Tờ giấy “chạy” lòng vòng

Nếu tài chính dồi dào một chút, có lẽ dì tôi đã không vất vả và nhiều lần rơi nước mắt vì cái sổ đỏ như thế.

Tờ giấy “chạy” lòng vòng

TIN MỚI

Return to top