ClockThứ Tư, 26/06/2024 10:28

Kiểm soát sự việc nhỏ, ngăn ngừa hậu họa lớn

TTH - Gần đây, trên địa bàn TP. Huế xuất hiện các nhà hàng, cơ sở kinh doanh sử dụng đèn led chiếu logo quảng cáo xuống mặt đường, nhằm gây sự chú ý cho mọi người. Tuy nhiên, đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Trách nhiệm chung trong phòng cháy, chữa cháy­­­­­­­

Quảng cáo bằng đèn led rọi xuống đường sẽ ảnh hưởng đến người đi đường, gây mất an toàn giao thông 

Quán mới khai trương đưa vào hoạt động, nên muốn thu hút nhiều khách, một spa làm đẹp trên đường Trần Thúc Nhẫn (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) đã chiếu thẳng logo xuống lòng đường. Ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt làm cho anh Dương (37 tuổi, trú TP. Huế) lóa mắt, giật mình phanh gấp.

Anh Dương cho hay: “Mắt tôi bị cận, quan sát yếu nên khi đi đến đây, tôi tưởng ai đó bỏ vật cản gì ra đường, giật mình phanh gấp, suýt ngã, hóa ra đó chỉ cái logo của của một cửa hàng chiếu xuống. Tôi thấy hình thức quảng cáo kiểu này rất nguy hiểm, làm chói mắt người đi đường, có thể gây ra những tai nạn bất ngờ không lường trước được”.

Theo tìm hiểu, không chỉ quán spa trên mà hiện nay, những quán nhậu hay một số nhà hàng cũng dùng đèn led nhấp nháy hoặc chiếu xuống ngay phần đường trước quán. Hình thức quảng cáo “lạ” này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia giao thông, bởi họ giật mình cứ ngỡ phát hiện "chướng ngại vật" trên đường.

Là tài xế taxi, thường rong ruổi qua nhiều tuyến đường trong thành phố, anh Thành chia sẻ: “Nhiều đêm đang đi trên đường tôi bị chói mắt, phanh gấp vì một cái vật gì rất to nằm án ngữ giữa đường, thế là các xe máy đi phía sau cũng phanh theo, húc đuôi nhau. Nhiều người tỏ ra rất khó chịu với vấn đề này. Quảng cáo cũng cần có hình thức phù hợp chứ cứ chiếu đèn xuống lòng đường như này rất nguy hiểm”.

Ngoài hiện tượng đèn led chiếu logo quảng cáo xuống lòng đường, ánh sáng của các loại đèn laser nhiều màu, đèn quay moving head, đèn led tạo hiệu ứng của một số quán bar hắt ra mặt đường khiến người đi đường khó chịu. Nhiều người hiếu kỳ, mất tập trung dù đang lái xe. Vào thời điểm ban đêm, khi tham gia giao thông, vốn dĩ tầm nhìn của người đi đường đã bị hạn chế, thực trạng trên càng tạo thêm nguy cơ mất an toàn giao thông.

Các hàng quán nên bỏ hình thức quảng cáo bằng đèn led chiếu logo xuống lòng đường. Các quán bar cũng có những giải pháp kiềm chế ánh sáng mạnh ảnh hưởng người đi đường. Thậm chí, cơ quan chức năng cần thường xuyên quan tâm, kiểm tra, xử lý nghiêm. Bởi dù nhỏ thôi nhưng đây là mối nguy lớn cho người tham gia giao thông.

Theo quy định tại khoản 3, Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 2, Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP), đối với tổ chức sử dụng đèn led quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội khi thực hiện quảng cáo bằng đèn led rọi xuống đường sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 20 triệu đến 40 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức, cá nhân khi sử dụng đèn led quảng cáo rọi xuống đường cần lưu ý điều chỉnh độ sáng hình ảnh cũng như vị trí rọi cho phù hợp để tránh việc gây cho người tham gia giao thông hiểu nhầm có vật cản ở phía trước dẫn đến các sự cố tai nạn.
Bài, ảnh: PHÚC KHANG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Nhận diện” sớm nguy cơ để ngăn ngừa thiệt hại do mưa lũ

“Nhận diện” sớm các khu vực có nguy cơ lũ quét, trượt lở đất đá… là vấn đề mà người dân rất quan tâm khi mùa mưa bão đến, nhằm chủ động hơn trong công tác phòng ngừa, ứng phó với rủi ro thiên tai; tránh, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại xảy ra do mưa lũ.

“Nhận diện” sớm nguy cơ để ngăn ngừa thiệt hại do mưa lũ
Việc nhỏ, ý nghĩa lớn

Là một trong những lực lượng nòng cốt phòng, chống thiên tai ở địa phương, tuổi trẻ Phú Vang đồng thời cũng sẵn sàng giúp đồng bào những tỉnh khác khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, với những cách làm riêng, bằng tất cả trách nhiệm và yêu thương.

Việc nhỏ, ý nghĩa lớn
Thông tin doanh nghiệp:
Làm thế nào để ngăn ngừa tai nạn lao động?

Tai nạn lao động là một vấn đề nghiêm trọng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và an toàn của người lao động. Để giảm thiểu rủi ro và bảo vệ sức khỏe công nhân, các doanh nghiệp cần thực hiện một số biện pháp quan trọng nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động. Dưới đây là một số bước cần thiết để bảo đảm môi trường làm việc an toàn.

Làm thế nào để ngăn ngừa tai nạn lao động
Kiểm tra dấu hiệu để ngăn ngừa vi phạm

Nhờ chủ động, bám sát cơ sở, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Từ đó, chỉ ra những sai phạm, kiên quyết xử lý, tạo sự răn đe, ngăn ngừa vi phạm và lấy đó làm bài học chung cho tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trên địa bàn tỉnh trong quá trình lãnh, chỉ đạo, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Kiểm tra dấu hiệu để ngăn ngừa vi phạm

TIN MỚI

Return to top