ClockThứ Tư, 04/10/2023 07:23

Trách nhiệm chung trong phòng cháy, chữa cháy­­­­­­­

TTH - “Cháy nổ luôn tiềm ẩn ở bất cứ lúc nào. Chỉ một chút chủ quan, lơ là, bất cẩn của con người, cháy nổ sẽ gây ra những hậu họa khôn lường. Mỗi người cần nâng cao ý thức, hành động để ngăn ngừa những sự cố về cháy nổ”.

Xử phạt 80 triệu đồng một cơ sở vi phạm về phòng cháy, chữa cháyMỗi gia đình có ít nhất 1 bình chữa cháyTổng rà soát, kiểm tra phòng cháy chữa cháy trên địa bàn TP.Huế

Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đưa ra thông điệp cũng như đặc biệt lưu ý với mọi người dân trong toàn tỉnh như vậy khi gặp gỡ, trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Thượng tá Phan Thanh Phong cho biết, toàn tỉnh hiện có 2.108 nhà chung cư, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, chung cư, cư xá; 2.077 phòng trọ; 380 nhà trẻ, mầm non. Riêng địa bàn TP. Huế có 1.849 phòng trọ cho thuê… đòi hỏi công tác PCCC luôn phải đặt lên hàng đầu khi mà nguy cơ cháy nổ ngày càng cao và nguy hiểm như hiện nay.

Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh 

Điều lo ngại lớn nhất hiện nay về cháy nổ là gì, thưa ông?

Cháy nổ là nguy cơ cao và có thể xảy ra ở bất cứ cơ sở, loại hình kinh doanh nào. Tuy nhiên, từ thực tế tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, nhà trẻ, cơ sở chung cư, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người cao cho thấy, vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, cần phải nhanh chóng khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Ông có thể nói cụ thể hơn? 

Người dân tự ý biến đổi công năng của nhà ở để cho thuê; ban quản lý các khu chung cư số lượng người quá ít, chỉ từ 3 đến 5 người; đơn vị cho thuê, quản lý vận hành chung cư cũng rất ít người và có sự thay đổi, không ổn định; hệ thống PCCC chưa đảm bảo theo yêu cầu… là những vấn đề khó khăn trong việc quản lý Nhà nước trong công tác PCCC của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương.

Nguy hiểm, nguy cơ cao về cháy nổ hiện nay là đối với các chợ và các cơ sở mầm non, nhà trẻ. Đối với những cơ sở mầm non, nhà trẻ 3 tầng trở lên và có hơn 100 cháu phải quy định nghiêm ngặt về PCCC, nhưng do những cơ sở này được xây dựng trước quy định, nên cũng là vấn đề cần quan tâm khắc phục để ngăn ngừa cháy nổ. Các chợ trên địa bàn tỉnh cũng rơi vào thực tế tương tự.

Ngoài công tác hướng dẫn, kiểm tra PCCC, vấn đề xử lý vi phạm trong lĩnh vực này như thế nào?

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh hiện đã đăng công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử 23 cơ sở kinh doanh bị lực lượng chức năng đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động do vi phạm về PCCC.

Từ thực tế kiểm tra của lực lượng chức năng, những cơ sở kinh doanh này đã có hành vi vi phạm do chưa thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, nhưng vẫn đưa vào hoạt động; cải tạo, mở rộng cơ sở khi chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế PCCC của cơ quan chức năng.

Trong số 23 cơ sở vi phạm, có 18 cơ sở bị lực lượng chức năng đình chỉ hoạt động toàn bộ cơ sở; 5 cơ sở bị đình chỉ hoạt động từng hạng mục.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tiếp tục theo dõi các cơ sở đang bị đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động; hướng dẫn các cơ sở khắc phục những thiếu sót, đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC mới được tiếp tục hoạt động.

“Nhà tôi có bình chữa cháy” và “Tổ liên gia an toàn về PCCC” là những mô hình PCCC tại cơ sở phù hợp với thực tế hiện nay?

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 592 tổ liên gia về PCCC và hơn 650 điểm chữa cháy công cộng được đưa vào vận hành mang lại hiệu quả rất cao trong công tác PCCC ở cơ sở.

Nhiều vụ cháy đã được phát hiện, dập tắt ngay tại cơ sở, hạn chế ngọn lửa bùng phát. Trong 9 tháng đầu năm 2023, có 40 vụ cháy dân sự liên quan đến cột điện, nhà ở đơn lẻ, phương tiện giao thông, quán cà phê, nhà văn phòng… phần lớn đều được tổ liên gia PCCC ở cơ sở dập tắt.

Tại các hộ gia đình, nhất là cán bộ, đảng viên, các lực lượng chủ chốt đều đã tự mình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay để kịp thời xử lý đám cháy nhỏ khi sự cố cháy xảy ra. Người dân trong tỉnh cũng bắt đầu ý thức được vấn đề quan trọng, cần phải trang bị phương tiện PCCC cho bản thân và gia đình.

Lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh xử lý, dập tắt đám cháy 

Điều cần lưu ý với các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà thuê trọ về công tác PCCC?

Qua kiểm tra của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, trên địa bàn tỉnh hiện có 12.310 nhà ở kết hợp với kinh doanh có nguy cơ, nguy hiểm về cháy nổ. Những đơn vị, nhà ở kết hợp này sử dụng điện, xạc điện, thờ cúng, tích trữ hàng hóa nhiều nên dễ xảy ra cháy.

Chúng tôi khuyến cáo người dân, chủ các cơ sở kinh doanh đặc biệt lưu ý, quan tâm đến công tác PCCC; lưu ý sử dụng điện, thiết bị điện, sử dụng bếp ga an toàn. Không nên để hàng hóa quá nhiều, cản trở đường đi, lối thoát nạn; cần có đường thoát nạn số 2, tuyệt đối không cơi nới, lắp đặt “chuồng cọp” đối với những cơ sở kinh doanh, nhà cao tầng.

Trong mỗi gia đình, cơ sở ít nhất phải có 1 bình chữa cháy; tích cực tham gia tập huấn PCCC; trang bị những phương tiện phá dỡ như: Búa, xà beng, kềm cộng lực… để sử dụng khi có sự cố cháy xảy ra.

Ngoài lực lượng nghiệp vụ PCCC và CNCH, cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan tăng cường phối hợp trong quản lý Nhà nước về PCCC; mỗi gia đình, từng người dân cần tích cực tham gia phong trào “Toàn dân PCCC” để kịp thời phát hiện, xử lý dập tắt đám cháy khi có sự cố cháy xảy ra; góp phần hạn chế đến mức thấp nhất về cháy; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho mọi người, mọi nhà, mọi đơn vị, doanh nghiệp.

Nhân Kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng PCCC và CNCH, Ngày toàn dân PCCC, đơn vị tập trung những hoạt động nổi bật gì?

Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn quần chúng nhân dân các kỹ năng, tình huống xảy ra cháy nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy tại nhà ở hộ gia đình, nhà chung cư, nơi tập trung đông người…

Giới thiệu trang, thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH; trải nghiệm thoát nạn sử dụng xe thang; trải nghiệm cứu người, di chuyển thoát nạn; thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy rò rỉ khí ga; hạn chế mức thấp nhất các sự cố do cháy nổ.

Xin cảm ơn ông!

ANH PHONG (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã

Trước tình trạng nắng nóng dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn cao, Vườn quốc gia Bạch Mã đã cho bố trí lực lượng phát dọn thực bì, thu gom các thảm khô ở đoạn cao tốc La Sơn – Hòa Liên chạy ngang qua địa phận vườn.

Đảm bảo phòng cháy đoạn cao tốc ngang qua Bạch Mã
Vui chơi có trách nhiệm với rừng

Những ngày nghỉ lễ trong điều kiện thời tiết nắng nóng thì những đồi núi, rừng, suối thác ven rừng sẽ là nơi lý tưởng đối với du khách, người dân tìm đến vừa tham quan, giải trí vừa nghỉ mát.

Vui chơi có trách nhiệm với rừng
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Return to top