ClockThứ Tư, 05/07/2023 15:08

Lên thành phố và lên bảng tên đường

Ô nhiễm khói, bụi trên những tuyến vào mỏ đất, đá“Ngôi nhà” cho pin, mảnh vỡ thủy tinh- Tại sao không?Phải chấm dứt tình trạng xả rác, xâm hại cảnh quan di tíchChấn chỉnh hoạt động kinh doanh ở đường Trịnh Công SơnẨn họa từ áo, váy chống nắng khi tham gia giao thông

leftcenterrightdel
Đường lớn của làng Cư Chánh, xã Thủy Bằng thuộc thành phố Huế đã gần 2 năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa có tên đường phố. Ảnh: MC 

Trên đường đua nước rút để cả tỉnh có thể trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, Thừa Thiên Huế đang ngổn ngang khá nhiều việc. Tôi chỉ bàn góp một chuyện rất nhỏ, xuất phát từ thực tiễn cuộc sống.

10 năm trước, từ Hà Nội về, câu chuyện làm quà của nhà văn Tô Nhuận Vỹ với hội cà phê buổi sáng là tài xế taxi không biết đường.

Xuống tàu, anh vẫy chiếc taxi hãng Thành Công. Tài xế còn rất trẻ, lễ phép hỏi: Thưa bác về mô? Lên đường Minh Mạng. Đường này ở chỗ mô bác hè? Lên Học viện Phật giáo, qua khỏi học viện là tới nhà bác.

Nghe nói Học viện Phật giáo anh chàng tài xế càng quớ. Lại lắp ba lắp bắp hỏi tiếp. Đến lúc này thì nhà văn “dòng sông phẳng lặng” nổi sóng. Hết chịu nổi, anh hỏi thẳng: Cháu học hành như thế nào mà lạ rứa. Là người Huế mà không biết Học viện Phật giáo ở chỗ mô sao dám hành nghề chạy taxi?

Tưởng “xưa rồi diễm ơi”, ai ngờ lại vẫn là câu chuyện thời sự của ngày hôm nay.

Chiều hôm qua, 27/6/2023, nhà văn Tô Nhuận Vỹ lỡ cuộc hẹn dự triển lãm tranh của họa sĩ Đặng Mậu Tựu, tổ chức tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng – đường Lê Lợi, TP. Huế. Ấy là do nhân viên tổng đài taxi không biết trại cá Cư Chánh ở đâu. Nhà Tô Nhuận Vỹ đang ở mặt tiền đường lên lăng Khải Định, sát cạnh cổng vào trại cá Cư Chánh, có cái biển to đùng đùng. Khổ nổi, gặp phải nhiều anh tài xế taxi lớn lên ở Huế nhưng không biết làng Cư Chánh nằm ở khu vực nào. Tô Nhuận Vỹ tiếp tục gợi ý: trại cá Cư Chánh ở gần Thiên An… Và đến đây thì nhà văn chào thua khi nghe nhân viên hãng taxi hỏi rằng: Thiên An ở chỗ mô rứa bác?

Làng Cư Chánh, xã Thủy Bằng, trước đây thuộc huyện, rồi thị xã Hương Thủy. Chỉ vài ngày nữa là tròn hai năm Thủy Bằng được sát nhập vào thành phố Huế nhưng cho đến nay vẫn chưa có tên đường phố. Dù đây là tuyến đường từ làng Hành Hương đi lên lăng Khải Định rồi nối vào đường tránh Huế. Từ ngã ba làng Hành Hương lên Tuần, lên lăng Minh Mạng thì có tên đường từ tám hoánh, vì nó thuộc xã Thủy Xuân, đã sát nhập vào thành phố Huế lâu rồi. Tôi chợt nghĩ, trước khi cả tỉnh đi lên thành phố Huế mới (Huế to) thì cần phải lên bảng tên đường cho các tuyến đường ở các phường, xã lâu nay đã được sáp nhập vào thành phố Huế cũ (Huế nhỏ)! Tuyến đường từ ngã ba làng Hành Hương lên lăng Khải Định chỉ là một ví dụ cụ thể.

Thanh Tùng
ĐÁNH GIÁ
2.5
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
PN
Phạm Hoài Nhân - 18/10/2023 21:36
Tuyến đường này từ cuối 2022 đã được đặt tên đường Đại Nam và đã có biển chỉ dẫn, có lẽ tác giả và nhân vật không để ý nên không biết, trách người rồi thì cũng nên trách ta.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Là dự án (DA) giao thông trọng điểm, với mục tiêu làm tiền đề cho việc thu hút các nhà đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, thế nhưng đường Chợ Mai - Tân Mỹ chậm tiến độ kéo dài và đến nay ngưng thi công hoàn toàn. Chủ đầu tư đang có văn bản gửi UBND tỉnh xin bố trí vốn bổ sung và yêu cầu các đơn vị thi công trở lại để hoàn thành DA.

Ngổn ngang công trường đường Chợ Mai - Tân Mỹ
Return to top