ClockThứ Hai, 03/07/2023 14:57

Ô nhiễm khói, bụi trên những tuyến vào mỏ đất, đá

TTH - Hiện nay tại các đường tỉnh, đường huyện- nơi có nhiều xe chở vật liệu xây dựng lưu thông, tình trạng ô nhiễm khói bụi khiến người dân địa phương bức xúc.

Kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm không khí do bụiNhiều trường học ở Indonesia lại đóng cửa vì ô nhiễmNỗi lo ô nhiễm tiếng ồnCác quốc gia châu Á đẩy mạnh chống ô nhiễm không khí độc hạiTrung Quốc: 74 thành phố “nghẹt thở” vì ô nhiễm không khí

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra tải trọng xe chở đất, đá ra vào các mỏ khoáng sản ở địa phương 

Ám ảnh bụi trên các tỉnh lộ

 Những năm gần đây, ông Võ Văn Dũng (TDP 12, phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy) không dám mở cửa nhà vì bụi do các xe chở đất, đá từ các mỏ khoáng sản lưu thông trên Tỉnh lộ (TL) 7 gây ra. Không chỉ gia đình anh Dũng mà phần lớn những hộ dân dọc theo TL này đều hạn chế mở cửa để giảm bớt khói, bụi vào nhà mỗi khi xe chở đất, đá hoạt động qua lại TL7.

Ông Dũng nói, sống đây hơn 20 năm nhưng đến giờ vẫn chưa quen với cảnh xe tải chở đất, đá xuôi ngược từ sáng đến chiều làm khói bụi mịt mù. Tình trạng này kéo dài nhiều năm khiến gia đình không dám mở cửa vì mở là bụi vào đầy nhà, hít thở vào người sẽ ảnh hướng đến sức khỏe.

Không chỉ lo khói, bụi mà còn sợ tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến này khi lượng xe tải ngày càng đông, nhất là từ khu vực ngã ba Cây xăng 3 Sao từ đường tránh Huế vào khu vực các mỏ đất. Cách đây chừng 2 tuần, tại khu vực này một xe tải chở đất cán người đi xe máy ngược chiều dẫn đến tử vong. Ngoài ra, nhiều vụ va quệt giữa xe chở đất, đá và xe chở rác thải đã xảy ra…

 Chia sẻ của anh Dũng cũng là tâm trạng chung của những hộ dân sống dọc theo TL9 nối từ mỏ đất Động Đá qua khu vực KCN Phong Điền - nơi có mật độ xe tải chở vật liệu xây dựng, nhất là xe chở đất san lấp. Do lưu lượng xe cỡ lớn chở đất đá qua lại đây hàng ngày dày đặc làm cho TL9 hiện nay trở thành ổ gà, ổ voi nguy hiểm cho người và nhiều phương tiện khác, đặc biệt là đoạn từ khu vực Nhà máy xi măng Đồng Lâm vào cửa ngõ mỏ đất Động Đá dài hơn 2km.

Đầu tháng 6 mới đây, theo tuyến đường từ QL1A vào khu vực mỏ đá Mỏ Diều dài hơn 1km (xã Lộc Thủy - Phú Lộc), chúng tôi chứng kiến cảnh xe chở đất, đá trọng lượng từ 30 - 35 tấn nối đuôi vào, ra mà gây bụi, khói quá ngột ngạt cả khu vực. Tuyến đường này đã bị băm nát, hai bên cây cối phủ đầy bụi đất, đá và nhiều ngôi nhà đã đóng cửa bỏ hoang, bụi đất phủ đầy. Một chủ quán nước bên vệ đường này thở dài ngao ngán - khói bụi chịu không nổi, nhưng biết mần răng chừ… Nhiều lần đề xuất, kiến nghị chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết.

Đúng là “trăm nghe không bằng một thấy”, nếu không vì miếng cơm chắc chủ quán này đã đóng cửa tìm đến chỗ trú ngụ an toàn, sạch sẽ hơn…

leftcenterrightdel
Tỉnh lộ 9 đoạn vào cửa ngõ mỏ đất Động Đá đang bị xe tải chở đất, đá qua lại băm nát trở thành “ổ gà và ổ voi” 

Tăng cường quản lý và xử phạt

 Trước thực trạng trên, chúng tôi nghĩ ngành chức năng cần vào cuộc đánh giá mức độ ô nhiễm do khói, bụi tại các tuyến đường vào khu vực mỏ đất, đá đúng thời điểm, đúng địa chỉ thì chất lượng không khí ở đây sẽ lọt vào danh sách báo động.

 Ông Đặng Phước Bình, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chia sẻ, quan điểm của tỉnh từ trước đến nay, thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng không làm ảnh hưởng đến môi trường. Xuyên suốt quan điểm đó, nhiều năm qua, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ra nhiều văn bản thực hiện công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trong hoạt động khai thác tại khu vực các mỏ khoáng sản trên địa bàn. Sở thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương giám sát kiểm tra hướng dẫn các tổ chức, đơn vị liên quan có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhất là môi trường không khí, như yêu cầu các chủ mỏ đất, đá lắp đặt trạm rửa xịt xe trước khi ra, vào khu vực mỏ, tham gia vào các tuyến giao thông, tăng tần suất tưới nước, nhất là vào mùa nắng nóng…

Sở TN&MT đề nghị các sở, ban, ngành chức năng và địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng. Cụ thể, kiểm soát từ khi xe ra khỏi mỏ đến các cung đường vận chuyển, khu vực thi công dự án… nếu vi phạm ATGT, chở quá khổ, quá tải, không che chắn kín, làm phát sinh ô nhiễm bụi tác động đến sức khỏe cộng đồng sẽ bị xử lý…

Lãnh đạo Thanh tra giao thông- Sở Giao thông Vận tải cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với công an các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về ATGT, như chở quá tải trọng, tự ý cơi nới thành thùng xe, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ, ô nhiễm môi trường. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền cho các tài xế, doanh nghiệp vận tải ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự ATGT. Qua đó hạn chế tình trạng cát, đá, vật liệu xây dựng rơi rớt trên đường khi xe tham gia giao thông.

Hiện nay, Thanh tra giao thông tỉnh tiếp tục thực hiện đúng yêu cầu của lãnh đạo Sở GTVT, sẽ tăng cường phối hợp lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, giám sát tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa lên phương tiện vận tải. Nhất là ở các các mỏ đất, đá, các đơn vị phân phối vật liệu xây dựng... Cùng với đó, sẽ phổ biến các quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển và chủ phương tiện khi vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và tải trọng xe…

Thời gian gần đây, qua nhận thông tin phản ánh từ cơ sở, Sở TN&MT thành lập đoàn kiểm tra đột suất, đã lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền xử phạt: Công ty TNHH Hoàng Ngọc với số tiền 90 triệu đồng; Công ty TNHH Xây dựng Vận tải Minh Nhật 240 triệu đồng; Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp 468 là 70 triệu đồng…và chấn chỉnh các đơn vị, cơ sở thực hiện nghiêm túc các giải pháp BVMT, nhất là việc giảm thiểu phát sinh khói, bụi gây ô nhiễm môi trường không khí.

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top