ClockThứ Tư, 04/09/2024 11:55

Một giải pháp căn cơ cần được phát huy, nhân rộng

Tầm soát nhanh ngẫu nhiên 10% người vào chợĐầu tư nâng cấp, sắp xếp lại chợ An CựuGiải pháp giải tỏa chợ tự phát

Chợ An Cựu là một trong những chợ lớn và lâu đời nhất ở thành phố Huế, thuộc phường Phú Hội, tiếp giáp với phường Phú Nhuận và phường An Đông. Những năm trước đây, mặc dù đã được xây dựng quy mô, nhưng do lối đi chính vào trong khu chợ đã bị các hộ tiểu thương dọc hai bên lối đi cơi nới mái che tạm, lấn chiếm lòng đường để bày bán hàng hóa, làm cho khu chợ trở nên nhếch nhác, thiếu thẩm mỹ. Thêm vào đó, nhiều hộ dân buôn bán nhỏ lẻ đã mang các rổ, mẹt đựng rau, củ, quả, cá, thịt,... ngồi chặn ngay lối đi nên khách hàng cần vào chợ tìm mua hàng hóa đi lại rất khó khăn, làm cho khu chợ càng chật hẹp hơn. Chưa hết, do lối đi vừa chật hẹp, vừa ẩm thấp nên mỗi mùa mưa đến, lối đi vào chợ trở thành kênh mương chứa nước, lầy lội, hôi hám, bẩn thỉu, ô nhiễm môi trường...

 Lối vào cổng chính chợ An Cựu sạch đẹp. Ảnh: N. HÒA

Thực trạng chợ An Cựu như trên là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hình thành một dãy phố chợ tự phát, kéo dài từ chợ An Cựu theo dọc đường Đặng Văn Ngữ (dài khoảng 250m), đặc biệt là kiệt 19 Đặng Văn Ngữ, điểm giao cắt giữa phường Phú Hội và phường An Đông (dài gần 200m). Hàng hóa được bày bán ở khu chợ tự phát này chủ yếu là rau, củ, quả, các loại thực phẩm như tôm cá, thịt… Vì vậy, từ chỗ đường phố khu dân cư khô ráo, sạch đẹp, bỗng chốc trở nên hôi hám, ẩm ướt. Vì ngại vào chợ phải gửi xe ở xa, lối đi chật hẹp, mất thời gian,... nên người dân (phần lớn là người lao động, công nhân, viên chức,…) đi làm về, chạy vòng qua chợ tự phát, chỉ ít phút là mua được hàng hóa, thức ăn, thậm chí ngồi ngay trên xe cũng mua được thức ăn. Trong khi ở dãy phố chợ tự phát, người bán, người mua đông đúc, chen chúc, môi trường ô nhiễm, gây mất trật tự cho việc đi lại của người dân thì ở bên trong chợ An Cựu khách hàng thưa thớt (nhất là khu vực bán hàng thực phẩm, rau, củ, quả…).

Các cơ quan chức năng phường Phú Hội cũng như thành phố Huế đã thường xuyên có mặt tại khu chợ tự phát để thiết lập lại trật tự giao thông và vệ sinh môi trường trong khu vực, nhưng cũng chỉ như “ném đá ao bèo”.

Tuy nhiên, tình hình nay đã khác hẳn. Từ đầu năm 2024, thành phố Huế đã triển khai xây dựng hệ thống cống thoát nước bên trong khu chợ, mở rộng và nâng cao nền lối đi, vận động tiểu thương tháo dỡ các mái che cơi nới tạm bợ, trả lại sự thông thoáng, rộng rãi, khô ráo cho các lối đi vào trong khu chợ. Vì vậy, khách hàng vào chợ thuận tiện rất nhiều.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay khách hàng vào chợ An Cựu ngày càng tăng, trong khi khách hàng ghé chợ tự phát ngày càng giảm. Nhờ có sự quan tâm đầu tư đúng mức của chính quyền thành phố, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, chợ An Cựu đã được chỉnh trang như khoác thêm một chiếc áo tươi mới, vừa khang trang, thoáng đãng, vừa khô ráo, sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh môi trường, văn hóa phố thị đã được nâng lên một bước.

Rõ ràng, đây là một trong những giải pháp căn cơ cần được phổ biến, nhân rộng cho các chợ tương tự không chỉ trong địa bàn thành phố Huế, mà có thể lan tỏa ra toàn tỉnh.

Tất Thắng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sạch, đẹp từ nhà ra phố

Các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tổ chức nhiều chương trình, hành động cùng với toàn tỉnh bảo vệ môi trường từ thành thị đến nông thôn.

Sạch, đẹp từ nhà ra phố
Thêm nhiều vùng quê xanh đẹp

Tháng 6/2010, Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) với kỳ vọng thay đổi các vùng quê, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Chương trình đó đến nay gần như đã trở thành hiện thực ở Thừa Thiên Huế.

Thêm nhiều vùng quê xanh đẹp
Hướng đến nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững

Cùng với việc đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, Hội Nông dân (HND) tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tích cực tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ cho hội viên, nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn. Nhiều mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn phát huy hiệu quả, đem lại thu nhập cao cho người dân.

Hướng đến nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững
Công viên xanh đẹp, sao nỡ xả rác bừa bãi

Dù đã bố trí các thùng rác quanh công viên, nhưng nhiều người đến vui chơi vẫn vô ý thức, sau ăn uống tha hồ xả rác bừa bãi, gây ảnh hưởng đến mỹ quan công cộng. Tình trạng này diễn ra ở nhiều công viên và từng được phản ánh nhưng rồi vẫn tái diễn.

Công viên xanh đẹp, sao nỡ xả rác bừa bãi
Làm xanh, sạch các dòng sông

Nhiều con sông ở Huế đã xanh, sạch đẹp hơn nhưng chỉ được ở vùng nội đô. Các con sông quê và ven đô hiện nay đang dùng dằng không chảy vì nạn bèo tây (bèo lục bình), rác xâm lấn…

Làm xanh, sạch các dòng sông

TIN MỚI

Return to top