ClockThứ Ba, 09/11/2021 06:30

Giải pháp giải tỏa chợ tự phát

TTH - Hình thành tuyến đường hoa và lắp hệ thống camera phạt nguội các hộ kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè đường Hùng Vương, Đặng Văn Ngữ là hai trong nhiều giải pháp được UBND phường Phú Hội đưa ra nhằm lập lại trật tự đô thị (TTĐT) và tạo bình đẳng trong kinh doanh đối với các tiểu thương chợ An Cựu.

Nguy cơ ô nhiễm từ chợ tự phát

Khung cảnh nhếch nhác, lộn xộn ở đường Đặng Văn Ngữ, đoạn từ cuối chợ An Cựu đến kiệt 19 

Nhếch nhác, lộn xộn

Báo Thừa Thiên Huế vừa nhận đơn của tập thể tiểu thương chợ An Cựu phản ánh về tình trạng họp chợ tự phát trên các tuyến đường xung quanh chợ như Hùng Vương, Đặng Văn Ngữ, vi phạm TTĐT, an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường (VSMT). Các đối tượng này không phải đóng bất kỳ một lệ phí, chi phí nào nên rất dễ bán hàng và thu hút khách hàng, tạo nên sự bất bình đẳng trong kinh doanh, gây khó khăn cho những người buôn bán bên trong chợ.

Qua thực địa khu vực xung quanh chợ An Cựu, khu vực vỉa hè đường Hùng Vương đoạn từ ngã 4 Bà Triệu đến cầu An Cựu; đường Đặng Văn Ngữ đoạn từ cuối chợ An Cựu đến kiệt 19 Đặng Văn Ngữ và khu vực kiệt 19 Đặng Văn Ngữ, hàng trăm hộ kinh doanh lấn chiếm lề đường, vỉa hè để buôn bán. Những ngôi chợ tạm ở các khu vực này được ví như chợ “di động” với đầy đủ các mặt hàng, như tạp hóa, gia vị, thủy, hải sản, rau, củ, quả… Người bán hàng luôn trong tư thế “bưng, chạy” khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng; còn người mua thì “tiện đâu, mua đó” để tiết kiệm thời gian, đỡ phí gửi xe dẫn đến các khu vực này luôn đông đúc, nhếch nhác và ô nhiễm môi trường.

Bà Đoàn Thị Sang, tiểu thương hàng cá chợ An Cựu bức xúc: Tôi kinh doanh ở chợ hơn 25 năm, nhưng chưa bao giờ tình trạng kinh doanh ế ẩm như mấy tháng nay. Phần vì do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, phần là do khu vực xung quanh chợ hình thành chợ tạm, bán đầy đủ mặt hàng. Các hộ kinh doanh này do không phải đóng bất kỳ khoản phí nào nên hạ giá bán để thu hút khách.

Theo bà Sang, để được kinh doanh trong chợ, mỗi tiểu thương phải đóng rất nhiều khoản phí, như phí thuê lô, phí VSMT, vệ sinh cá nhân… với mức đóng từ 2,5- 4 triệu đồng/người/năm. Hiện, có nhiều tiểu thương quá ế ẩm nên đã trả lô để ra ngoài kinh doanh khiến khu chợ tạm ngày càng đông đúc, trong khi tiểu thương trong chợ đã khó, nay càng khó khăn hơn vì vắng khách.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, kinh doanh ngành hàng thịt, chợ An Cựu kiến nghị: Để tạo điều kiện cho tiểu thương kinh doanh buôn bán, đồng thời tạo công bằng, bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh giữa các hộ kinh doanh, thành phố nên chấm dứt khu chợ tạm và xử phạt mạnh đối với các hộ kinh doanh rong bạ ở vỉa hè, lề đường Hùng Vương, Đặng Văn Ngữ.

Phó Trưởng Ban Quản lý (BQL) chợ An Cựu, ông Nguyễn Văn Sơn cho rằng, chợ An Cựu được xây dựng lại từ năm 1995, không có khu tự sản tự tiêu, buộc BQL phải bố trí cho các hộ kinh doanh rong bạ ở bó vỉa đường Đặng Văn Ngữ. Hai năm trở lại đây, khi nhu cầu mua bán tăng, số lượng khách tham gia mua hàng đông và các phương tiện giao thông tham gia trên tuyến đường này nhiều đã ảnh hưởng đến TTĐT và ATGT khu vực xung quanh chợ nên BQL đã sắp xếp các ngành hàng, tạo mặt bằng cho khu tự sản tự tiêu, chấn chỉnh tình trạng kinh doanh bên ngoài đưa vào bên trong chợ.

Hiện, 2 tuyến đường Hùng Vương và Đặng Văn Ngữ khu vực BQL chợ quản lý không còn tình trạng mua bán, họp chợ; khu vực còn lại do UBND phường Phú Hội và An Đông quản lý nên BQL không thể can thiệp.

Lắp camera phạt nguội

Ngày 14/9/2021, UBND TP. Huế có Công văn số 5703 gửi các địa phương, ban, ngành liên quan yêu cầu ra quân đảm bảo TTĐT, ATGT và VSMT khu vực xung quanh chợ An Cựu. Thực hiện chỉ đạo của TP. Huế, UBND phường Phú Hội phối hợp với với Công an thành phố, Đội Quản lý đô thị, BQL chợ An Cựu và UBND phường An Đông giải quyết TTĐT khu vực nói trên, cao điểm từ ngày 15/9 - 30/9/2021.

Chủ tịch UBND phường Phú Hội - bà Võ Thị Anh Thư thông tin, thời gian qua, phường tập trung xử lý các trường hợp buôn bán rong bạ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường khu vực xung quanh chợ An Cựu, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo đường thông hè thoáng. Trong đó, tăng cường, trực chốt lực lượng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về TTĐT, ATGT; xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường, yêu cầu chấm dứt kinh doanh đối với các hộ không đủ điều kiện.

Theo đó, phường xử phạt các đối tượng sử dụng, điều khiển phương tiện giao thông dừng, đỗ sai quy định gây ảnh hưởng giao thông; các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, họp chợ trái phép và các hộ kinh doanh không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mất VSMT đối với hàng chục trường hợp, thu giữ nhiều tang vật và xử phạt hành chính gần 20 triệu đồng. Song, do lực lượng mỏng, số lượng hộ kinh doanh đông và luôn tìm mọi cách để trốn tránh lực lượng chức năng nên rất khó khăn trong chấm dứt việc họp chợ.

Bà Anh Thư nhấn mạnh, để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh ở khu vực này và chấm dứt chợ tạm, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền TTĐT và xử phạt các hộ kinh doanh, phường đang triển khai xây dựng điểm xanh tại kiệt 19 Đặng Văn Ngữ với hình thức xã hội hóa để trồng các bồn hoa, lát đá vỉa hè nhằm tạo điểm xanh và nghiêm cấm các hộ dân tụ tập buôn bán. Đồng thời, sẽ lắp đặt 3 cụm camera giám sát ở đường Đặng Văn Ngữ để phạt nguội các hộ kinh doanh vi phạm TTĐT, ATGT và không đảm bảo VSMT ở khu vực nói trên.

Bài, ảnh: Khánh Thư

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh

TIN MỚI

Return to top