ClockThứ Tư, 06/09/2023 07:27

Nguy hiểm với trò chơi xe điện tự chế

TTH - Những chiếc xe điện ba bánh, bốn bánh dành cho trẻ em, có vận tốc rất nhanh xuất hiện ngày một nhiều ở các công viên và các điểm vui chơi công cộng tại TP. Huế, gây nên nhiều mối lo, nguy hiểm cho chính các em và những người xung quanh.

Tiềm ẩn tai nạn giao thông từ xe ba bánhLo an toàn giao thông học đường

 Xe điện chiếm hết phần đường đi bộ của người dân. Ảnh: Dophin

Cuối tuần vừa rồi, đưa con đi dạo ở công viên Thương Bạc (TP. Huế) thấy không khí ở đây rất nhộn nhịp, sôi động. Trẻ em khi đến đây được hòa mình vào những trò chơi vui nhộn ai cũng hào hứng. Thế nhưng, có một hình ảnh làm cho tôi và nhiều người ở đây cảm thấy rất lo lắng đó là những chiếc xe điện ba bánh, bốn bánh mà trẻ em đang chơi, nó có vận tốc cao, lao vun vút trên vỉa hè.

Trong khi đó công viên lúc nào cũng đông người, muốn di chuyển được các em phải cho xe lạng qua bên này, lách qua bên kia. Các em chạy nhanh, phanh không kịp không những va chạm với người khác mà còn dễ gây va chạm cho chính mình. Quan sát một lúc, thấy 3 trường hợp bị trượt ngã do chạy quá nhanh và phanh gấp. Chưa đến mức nguy hiểm tính mạng, song trầy xước chân tay.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là hầu hết những chiếc xe điện này đã được độ chế để thời gian sử dụng và vận tốc cao hơn nhiều nhằm tăng trải nghiệm cho người điều khiển. Những chiếc xe này không chỉ xuất hiện ở công viên Thương Bạc mà còn có mặt tại điểm vui chơi công cộng trên địa bàn TP. Huế. Qua quan sát các chiếc xe này, không có các thông số kỹ thuật, tem kiểm định…

Với giá thuê chỉ 50 nghìn đồng/một lượt 30 phút, nhiều phụ huynh đã thoải mái chi tiền cho con vui chơi mà không quan tâm đến cơ chế hoạt động của xe cũng như đảm bảo an toàn cho trẻ. Vui chơi là nhu cầu thiết yếu của trẻ nhỏ, tuy nhiên chơi đúng cách, an toàn luôn phải đặt lên hàng đầu.

Bác Thái Văn Giáp (trú TP. Huế) chia sẻ: Buổi tối tôi thường ra công viên này đi bộ, nhưng thời gian gần đây tôi không dám ra đây ban đêm nữa, vì cũng có tuổi rồi không đủ nhanh nhẹn để tránh những chiếc xe điện của các cháu nhỏ. Những chiếc xe điện này quá nguy hiểm, mỗi lần phanh xe là nó quay vòng liên tục không kiểm soát được. “Không riêng gì tôi, nhiều người đi bộ ở công viên luôn mang tâm lý lo lắng, vừa đi vừa nhìn trước, nhìn sau để ý đến những chiếc xe điện, xe trượt patin của trẻ em. Đi chỗ nào cũng đụng và dường như người đi dạo phải né, nhường đường cho những tay đua nhí này.

Cũng như bác Giáp, những chiếc xe điện tự chế này cũng làm cho một số khách du lịch đi ngang qua cũng phải dè chừng, tránh xảy ra va chạm, một khách du lịch cho hay: Môi trường vui chơi cho trẻ em như này thì mình cũng khuyến khích, thấy các em điều khiển những chiếc xe khá là vui, tuy nhiên các em nhỏ ấy chạy quá nhanh, chẳng may va quẹt vào thì mình cũng thấy áy náy. Mong những trò chơi như thế này nên được quy hoạch vào 1 điểm vui chơi, có rào chắn để phân cách với không gian đi dạo chung.

Thực tế, với những loại xe này, người sử dụng hoàn toàn có thể làm chủ được tốc độ. Tuy nhiên, trẻ con rất hiếu động, muốn khám phá, nhất là những đứa trẻ yêu thích trò chơi mạo hiểm và đã “sành” về xe điện, luôn muốn cho xe chạy thật nhanh “hết tốc độ”.

Những chiếc xe điện được độ chế dành cho trẻ em này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nhất là các phương tiện không rõ nguồn gốc, chưa có giám định an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, điện giật. Bên cạnh đó, có những chiếc được độ lên với vận tốc 40 - 50km/giờ, lưu hành tại các khu vực công viên nơi có nhiều người qua lại nên rất nguy hiểm.

Các cơ quan liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, tịch thu và tiêu hủy các xe điện không đủ điều kiện lưu hành. Bên cạnh việc xử lý của các cơ quan chức năng, rất mong các bậc phụ huynh thận trọng hơn trong việc cho con sử dụng các loại xe điện, trượt patin ở những nơi vui chơi công cộng để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

An Khang
ĐÁNH GIÁ
3
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

Khu vực châu Âu vừa chứng kiến số lượng gia tăng các ca nhiễm chủng siêu vi khuẩn hypervirulent Klebsiella pneumoniae (hvKp) kháng kháng sinh, được dự báo sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong gia tăng, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết trong một báo cáo.

ECDC cảnh báo tăng đột biến số ca nhiễm chủng vi khuẩn nguy hiểm

TIN MỚI

Return to top