ClockThứ Hai, 31/07/2023 15:02

Rạp cưới chiếm hết lòng đường

TTH - Không ít gia đình vì tiện lợi và tiết kiệm chi phí nên quyết định dựng rạp tổ chức đám cưới trên vỉa hè trước cửa nhà, thậm chí lấn chiếm luôn cả con đường, kèm tấm biển thông báo: “Xin đường đám cưới, xin thông cảm! cám ơn”!.
leftcenterrightdel
 Rạp cưới chiếm hết lòng đường

Chiều 25/7, có việc di chuyển trên đường Võ Duy Ninh (phường Thủy Dương, TX. Hương Thủy), chúng tôi chứng kiến sự việc một gia chủ dựng rạp đám cưới chiếm toàn bộ đường giao thông. Cách chỗ dựng rạp cưới 50m đặt một tấm bảng giữa đường, kèm thông báo: “Xin đường đám cưới, xin thông cảm! cám ơn”!. Sự việc trên khiến nhiều phương tiện ô tô, xe máy phải quay lại đi đường khác.

Nhiều người rất bức xúc trước hành động của gia chủ và cho rằng, không thể viện lý do “cả đời chỉ cưới một lần” để cản trở việc đi lại của hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người khác. Một số ý kiến cũng đặt dấu hỏi về trách nhiệm của lực lượng chức năng tại cơ sở khi không có bất kỳ động thái nào để ngăn chặn, xử lý.

Anh Nguyễn Quang Nhân, một người đi đường bức xúc: “Tôi cũng từng gặp cảnh rạp cưới chắn nguyên cả ngõ, kèm dòng chữ “Nhà có việc, vui lòng đi lối khác” như đang ra lệnh với mọi người, rất ức chế mà không làm gì được. Nếu có phản ánh với chủ nhà cũng chỉ nhận lại vài câu “Đời người cưới có một lần, mong thông cảm”.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh từng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ; yêu cầu các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định để tổ chức các hoạt động không vào mục đích giao thông.

Tình trạng dựng rạp cưới hỏi hay ma chay ở vỉa hè, lòng đường không còn quá xa lạ. Tình trạng này xuất hiện ở cả các vùng nông thôn và ở thành thị, tuy nhiên, tần suất nhiều hơn tại các vùng ngoại ô, nông thôn. Nhiều người cảm thấy bất tiện, ức chế vì rạp đám cưới án ngữ trước cửa nhà, thậm chí bật nhạc, hát hò gây ồn ào đến tận đêm khuya. Các phương tiện giao thông cũng gặp khó khăn khi phải len lỏi qua đám cưới.

Theo Điều 36 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về việc sử dụng đường phố và các hoạt động khác trên đường phố thì lòng đường hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông.

Theo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 2 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, pháp luật vẫn cho phép sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông, trong đó có trường hợp để tổ chức đám tang, đám cưới, nhưng phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Chủ gia đình phải thông báo với UBND xã, phường, trị trấn sở tại trước khi căng rạp. Việc sử dụng tạm thời một vỉa hè phố để dựng rạp đám cưới, đám ma không được gây mất trật tự, an toàn giao thông…

Như vậy, cả về “lý” và “tình”, hành vi dựng rạp đám cưới dưới lòng đường, gây cản trở giao thông đều không được chấp nhận. Thậm chí, nếu xảy ra tai nạn gây tổn hại sức khỏe, tài sản của người khác, gia chủ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại theo quy định.

Để không gây ảnh hưởng và gây mất trật tự an toàn giao thông, trước khi dựng rạp đám cưới, gia chủ nên có sự tìm hiểu kỹ càng và tuân thủ đầy đủ những hướng dẫn, quy định của pháp về việc sử dụng tạm thời một phần hè phố. Ngoài ra, việc dựng rạp phải bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo đảm cho việc lưu thông của người và các phương tiện xe cơ giới, không gây tiếng ồn cho các hộ dân xung quanh.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xóa dần thói quen lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

Sau đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự lòng đường vỉa hè cách đây 8 tháng, hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Huế lại xảy ra tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán và đậu, đỗ xe sai quy định.

Xóa dần thói quen lấn chiếm lòng đường, vỉa hè
Tâm thế cho lòng đường, vỉa hè

“Cuôc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ đang diễn ra quyết liệt tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Tâm thế cho lòng đường, vỉa hè

TIN MỚI

Return to top